Kỳ Anh

Chủ tịch xã Kỳ Lạc ‘tiếp tay’ cho cát tặc

Không có thẩm quyền nhưng UBND xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã ký hợp đồng, bán cát xây dựng cho một số cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Chủ tịch xã "tiếp tay" cho cát tặc
Xe chở cát lậu từ sông Rào Trổ đưa đi tiêu thụ – Ảnh: N.Dũng

Theo phản ánh của người dân địa phương, sông Rào Trổ, đoạn qua xã Kỳ Lạc từ lâu đã trở thành điểm nóng của nạn khai thác đất cát xây dựng trái phép. Được sự giúp đỡ của anh H.T.V, một người dân địa phương, những ngày giữa tháng 3.2014, chúng tôi đã nhiều lần luồn sâu vào lãnh địa “cát tặc” để ghi nhận thực trạng nhức nhối đang diễn ra trên con sông này.

Hàng ngày, từ tờ mờ sáng đến tận đêm khuya, gần 100 lượt xe tải, xe ben hạng nặng từ quốc lộ 12 rẽ vào những con đường dẫn xuống sông để chở cát đưa đi tiêu thụ. Bên cạnh đó, trên sông này, đoạn từ Vực Om đến cầu Lạc Trung (thôn Lạc Trung, xã Kỳ Lạc) dài chưa đầy 4 km nhưng có nhiều điểm khai thác cát lậu như những đại công trường, đất đai lở loét, nham nhở với nhiều cỗ máy đào, máy xúc chạy ầm ầm.

Bà H. (60 tuổi, trú thôn Lạc Sơn, xã Kỳ Lạc) cho biết, tình trạng khai thác cát lậu dọc sông Rào Trổ diễn ra từ 2 năm nay, gây nhiều hệ lụy cho người dân. “Nhiều diện tích đất trồng hoa màu của 15 – 16 hộ dân trong xã bị sạt lở, xói mòn nghiêm trọng phải bỏ hoang. Ngoài ra, nguồn nước từ sông Rào Trổ mà người địa phương thường dùng cũng bị ô nhiễm từ việc khai thác cát”, bà H. nói.

Ông M. (thôn Lạc Trung, xã Kỳ Lạc) cho biết, vì quá bức xúc với nạn “cát tặc” nên từ 2 năm nay, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã Kỳ Lạc nhưng đến nay tình trạng khai thác cát lậu vẫn tiếp diễn như chốn không người.

Ông Nguyễn Thái Toàn, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc, thừa nhận xã đã có sai sót khi tự ý ký hợp đồng, cho phép một số cá nhân, doanh nghiệp khai thác cát trên sông Rào Trổ. “Vì xã nghèo, thiếu kinh phí xây dựng nên chúng tôi mới cho họ khai thác cát để lấy tiền sửa sang một số công trình cơ bản trên địa bàn. Nhưng dù sao đó cũng là việc làm không đúng, lạm quyền, sai với quy định của pháp luật”, ông Toàn nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Nam Sơn, quyền Chánh thanh tra Sở TN-MT Hà Tĩnh cho biết trước thực trạng “cát tặc” hoành hành trên sông Rào Trổ, đoạn qua xã Kỳ Lạc và 3 xã lân cận như xã Kỳ Lâm, Kỳ Sơn, Kỳ Thượng, đơn vị này đã phối hợp với lực lượng Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Hà Tĩnh vào cuộc kiểm tra, truy quét. “Hiện chúng tôi đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ để sắp tới kiểm điểm, xử lý nghiêm những cá nhân khai thác cát trái phép và cả những người đã tiếp tay cho hành vi sai phạm”,ông Sơn nói.

Trong khi đó, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho rằng hiện trên sông Rào Trổ chỉ có duy nhất Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng (trụ sở tại Hà Tĩnh) được UBND tỉnh này cho phép tận thu cát để phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn nhưng công ty này đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ nên chưa đi vào khai thác cát. Ông Đinh cũng cam kết sẽ cùng cơ quan chức năng xử lý nghiêm những vi phạm mà phóng viên phản ánh.

Nguyên Dũng/ (Theo TPO)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP