Xã hội

Chủ tịch xã được "miễn" cách chức "nhờ"... phó chủ tịch dùng bằng giả

Chiếu theo quy định của UBND tỉnh Đắk Nông, ông Đỗ Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn phải chịu hình thức kỷ luật là “cách chức” vì để mất gần 70 ha rừng. Tuy nhiên, trước đó nửa tháng, Phó Chủ tịch xã này bị phát hiện dùng bằng giả nên ông Hiếu chỉ bị “cảnh cáo”.

Ngày 24/11, lãnh đạo UBND huyện Đắk G’Long cho biết, Hội đồng kỷ luật UBND huyện đã có Quyết định số 2365/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND huyện Đắk G’Long ký thi hành kỷ luật ông Đỗ Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn với hình thức “cảnh cáo”.

Nguyên nhân là trong quá trình lãnh đạo, với tư cách là Chủ tịch UBND xã, ông Hiếu đã có sai phạm trong việc xét duyệt đơn vị chào hàng cạnh tranh trúng thầu để cung cấp phân bón cho các dự án phát triển nông nghiệp; thiếu trách nhiệm trong việc để mất rừng trong địa giới hành chính xã Quảng Sơn với diện tích 68,2 ha và hơn 60 cây thông tại Trường tiểu học Quảng Sơn bị chặt hạ.

Rừng tại xã Quảng Sơn bị tàn phá trong năm 2017

Tuy nhiên, đối chiếu Quyết định số 44/2016/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm chủ rừng, các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm quản lý rừng, bảo vệ rừng thì ông Hiếu phải bị cách chức.

Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện cho biết, hiện nay, công tác tổ chức cán bộ tại UBND xã Quảng Sơn còn gặp nhiều vấn đề khó khăn nên không cách chức ông Hiếu.

Trước đó, ngày 8/11, Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk G’Long đã quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Ngô Anh Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn vì đã có hành vi sử dụng bằng tốt nghiệp THPT hệ bổ túc không hợp pháp.

Bên cạnh đó, trước năm 2017, việc phụ trách mảng lâm nghiệp do ông Ngô Anh Sáng đảm nhiệm. Bộ phận tham mưu thực hiện công tác bảo vệ rừng trên địa bàn xã Quảng Sơn, nhất là cán bộ kiểm lâm địa bàn còn yếu kém, chưa kịp thời, trong quá trình lãnh đạo, ông Hiếu cũng đã có nhiều cố gắng trong thực hiện chức trách của mình.

Xét về tính chất khách quan, chủ quan của việc để mất rừng, Hội đồng kỷ luật đã xin ý kiến của Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk G’Long áp dụng hình thức kỷ luật “cảnh cáo” đối với ông Hiếu. UBND huyện Đắk G’Long cũng đã có báo cáo về việc thi hành kỷ luật ông Đỗ Ngọc Hiếu với UBND tỉnh Đắk Nông.

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP