Pháp luật

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thua kiện

Mặc dù không đủ chứng cứ chứng minh vi phạm nhưng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai

TAND Cấp cao tại TP HCM vừa xử phúc thẩm vụ "Kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai" giữa nguyên đơn là tập thể 400 người lao động Công ty In Trần Phú và bị đơn là chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại phiên phúc thẩm, chủ tịch UBND tỉnh có đơn xin vắng mặt.

Nộp thuế đầy đủ

Năm 1983, Công ty CP In Trần Phú (lúc đó là Nhà máy In Trần Phú) đại diện cho tập thể cán bộ, công nhân viên sử dụng vật liệu xây dựng với giá trị tương đương 1.000 lượng vàng, bồi thường cho bà Trần Thị Đâu để hoán đổi quyền sử dụng đất diện tích 32,5 m x 100 m cùng căn nhà của bà Đâu tại số 76 (số mới là 83) Thùy Vân, TP Vũng Tàu. Sau đó, Nhà máy In Trần Phú đã cải tạo, xây dựng thành Nhà nghỉ Nhà máy In Trần Phú cho cán bộ, công nhân viên của nhà máy. Việc hoán đổi và xây dựng nhà nghỉ do Công ty Quản lý nhà đất Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo thuộc Sở Xây dựng - UBND Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo chứng kiến, thực hiện. Kể từ đó, Công ty In Trần Phú đã thực hiện đầy đủ việc đóng thuế lô đất này.

Người lao động làm việc tại Công ty In Trần Phú Ảnh: THUẬN THIÊN

Cuối năm 2012, Công ty In Trần Phú cho Công ty Đức Thịnh thuê mặt bằng 12 tháng. Hết thời hạn, Công ty In Trần Phú tổ chức bán đấu giá và Công ty Đức Thịnh trúng thầu. Tuy nhiên, nhận thấy việc đấu giá này là trái quy định vì là tài sản của tập thể nên Công ty In Trần Phú hủy quyết định đấu thầu và vụ án được tòa giải quyết. Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên buộc Công ty Đức Thịnh phải bàn giao mặt bằng cho Công ty In Trần Phú.

Ngày 2-7-2015, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu họp, có kết luận: Công ty In Trần Phú thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất 83 Thùy Vân theo quy định. Tuy nhiên, trong thời gian chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì UBND TP Vũng Tàu bất ngờ ra nhiều văn bản xử phạt hành chính đối với công ty.

Phạt nhưng không có chứng cứ

Bảo vệ cho Công ty In Trần Phú, luật sư Trương Thị Minh Thơ (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng xuyên suốt quá trình quy buộc khu đất 83 Thùy Vân vi phạm pháp luật đất đai thì chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho chủ tịch UBND tỉnh đã có sự bất nhất. Cụ thể, bên bị đơn không cung cấp bất kỳ chứng cứ nào chứng minh lô đất này là đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất thương mại, dịch vụ mà Công ty Trần Phú đã tự ý chuyển.

Theo luật sư Thơ, quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 190 hoàn toàn mâu thuẫn với việc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thu thuế của công ty với loại đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, vừa ra quyết định xử phạt hành chính. Đồng thời, quyết định xử phạt đối với khu đất 83 Thùy Vân trái quy định pháp luật đất đai từ năm 1983 đến nay và quá trình quản lý đất đai từ giai đoạn quản lý của UBND Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo cho đến khi là UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

HĐXX nhận định từ năm 1983 đến nay, Công ty In Trần Phú là chủ sử dụng đất hợp pháp đối với diện tích 2.829,3 m² tại số 83 Thùy Vân. Mặc dù Công ty In Trần Phú có cho đơn vị khác thuê lại nhưng vẫn bảo đảm suất nghỉ dưỡng hằng năm của công nhân. Việc cho thuê nhằm mục đích tăng thu nhập cho công nhân. Đơn vị thuê cuối cùng là Công ty Đức Thịnh. Tuy nhiên, dù đã có quyết định của tòa yêu cầu bàn giao mặt bằng nhưng Công ty Đức Thịnh vẫn sử dụng làm nơi kinh doanh cho thuê nhà nghỉ. Công ty Đức Thịnh là bên thuê, không phải chủ sử dụng đất, khi đã hết thời hạn hợp đồng, bên thuê không trả đất, bên cho thuê đã kiện ra tòa. TAND TP Vũng Tàu đã giao đất cho bên thuê kinh doanh mà xử phạt bên cho thuê là không đúng. Chính vì vậy, trong việc này Công ty In Trần Phú không có lỗi nên UBND tỉnh ra quyết định 190 xử phạt vi phạm hành chính là không phù hợp thực tế.

Riêng vấn đề Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh lập biên bản vi phạm hành chính về việc tự ý chuyển đất công trình sự nghiệp không phải đất thương mại, dịch vụ sang đất là nhà nghỉ cho thuê, theo HĐXX, việc này Công ty In Trần Phú có giải trình gửi thanh tra về việc Công ty Đức Thịnh chiếm dụng trái phép lô đất từ cuối năm 2013 đến nay. Do đó, Công ty In Trần Phú không có hoạt động nào về kinh doanh. Đúng ra UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải xem xét giải trình này trước khi ra Quyết định số 190. HĐXX đã chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Công ty In Trần Phú, sửa bản án sơ thẩm, hủy Quyết định số 190 ngày 24-1-2017 của chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty In Trần Phú.

Xử phạt 2 hành vi

Quyết định xử phạt hành chính số 190 của chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Công ty In Trần Phú vì đã thực hiện 2 hành vi. Thứ nhất, công ty đã chuyển đất công trình sự nghiệp sang đất thương mại dịch vụ (làm nhà nghỉ cho thuê) tại số 83 Thùy Vân.

Thứ hai, công ty tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất này. Từ đó, UBND tỉnh xử phạt công ty 158 triệu đồng và yêu cầu chấm dứt vi phạm.

Tác giả: PHẠM DŨNG

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP