Kỳ Anh

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ ‘rừng phòng hộ Kẻ Gỗ nguy cơ bị xoá sổ’

Sau khi Báo Tầm nhìn phản ánh việc hàng ngàn ha rừng phòng hộ thuộc Khu bảo tồn Kẽ Gỗ, tại địa bàn xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh đang có nguy cơ bị xoá sổ do người dân địa phương lấn chiếm, chặt phá rừng để làm nương rẫy, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, ông Lê Đình Sơn đã chỉ đạo các ban ngành liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm những vấn đề mà báo nêu.

Trước tình trạng, hàng ngàn ha rừng phòng hộ có nguy cơ bị xoá sổ do người dân địa phương lấn chiếm, chặt đốt cây rừng làm rẫy, trồng hoa màu một cách rất ngang  nhiên, bất chấp sự có mặt của lực lượng bảo vệ  mà báo nêu tại địa bàn xã Kỳ Thượng.

Ngay sau khi báo Tầm nhìn đăng bài phản ánh việc nhiều diện tích rừng phòng hộ hồ Kẻ Gỗ bị đốn hạ, ông Lê Đình Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các ban ngành cần làm rõ và xử lí nghiêm những vấn đề mà báo nêu.

Ngay trong ngày 20/5/2015, ông Lê Đình Sơn – Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng tàn phá rừng phòng hộ mà Báo Tầm nhìn đã phản ánh.

Trao đổi với PV báo Tầm nhìn, ông Lê Đình Sơn cho biết, trước tình trạng lấn chiếm, tàn phá rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh nói chung và tại Kỳ Thượng, Kỳ Anh nói riêng là một trong những vấn đề hết sức cấp thiết, các ngành chức năng cần phải kiên quyết vào cuộc phối hợp ngăn chặn, xử lý. Bên cạnh đó, biện pháp phòng cháy, chữa cháy cũng cần được tăng cường ở mức cao nhất để sẵn sàng đối phó nếu cháy rừng xảy ra, vì đây là thời điểm nắng nóng kéo dài nên nguy cơ cháy rừng là rất cao…”

Cũng trong ngày 20/5/2015, chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Lợi – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Lợi cho biết: “Sau khi Chủ tịch tỉnh Lê Đình Sơn chỉ đạo, Chi cục cũng đã có phương án chỉ đạo với Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, kiên quyết ngăn chặn, xử lý các trường hợp có hành vi lấn chiếm rừng phòng hộ.

Trước đó, theo báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện Kỳ Anh, đến thời điểm này đã xử lý được gần 20 đối tượng. Tuy nhiên, với việc chỉ xử lý hành chính ở cấp xã nên chưa đủ mạnh để răn đe. Cần phải có biện pháp mức xử lý cao hơn nữa, nếu cần sẽ đề nghị cơ quan công an khởi tố đối với những hành vi cố tình lấn chiếm, tàn phá rừng như tại địa phương này”.

Còn ông Nguyễn Viết Ninh – Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ cũng cho biết, việc ngăn chặn, xử lý tình trạng người dân địa phương xã Kỳ Thượng vào lấn chiếm, chặt phá rừng làm nương rẫy là hết sức khó khăn. Mặc dù, lực lượng bảo vệ rừng đã thường xuyên, liên tục tuần tra kiểm soát, tuy nhiên một số người dân vẫn lén lút chặt phá nên rất khó khăn trong việc quản lý.

Trước tình hình đó, để ngăn chặn triệt để được tình trạng này, trong thời gian tới, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các ngành chức năng. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm đối với hành vi xâm lấn, chặt phá cây rừng nếu phát hiện. Bên cạnh đó, cần tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát 24/24, tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy kịp thời xử trí  khi xảy ra tình huống.

Nhiều diện tích rừng phòng hộ đã bị đốn hạ hoặc đốt trụi để trồng sắn

Trước đó ngày 19/5/2015, Báo Tầm nhìn đã cố bài “Hàng ngàn ha rừng phòng hộ thuộc Khu bảo thồn thiên nhiên Kẻ Gỗ có nguy cơ bị xoá sổ”, phản ánh việc  hàng trăm diện tích rừng ở các Tiểu Khu 361, 362, 351, 367B rừng phòng hộ thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ tại Kỳ Thượng, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã và đang bị tàn phá rất nghiêm trọng.

Các diện tích đã bị đốn hạ, đốt cháy, chỉ trơ lại các gốc cây to có đường kính từ 20 cm trở lên. Nhiều diện tích đã được đốt sạch và trồng các loại hoa màu.

Bên cạnh đó, hầu hết các diện tích đất của khu vực này, đã được người dân tự ý chiếm giữ, chia vùng, có diện tích đã chặt đốt, có diện tích thì chưa nhưng đều đã có chủ.

Việc xâm lấn, chặt đốt rừng phòng hộ làm nương rẫy nói trên đang diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt là việc đốt  phá bừa bãi sẽ xảy ra nguy cơ cháy rừng là rất cao dưới thời tiết nắng nóng như hiện nay. Nếu không có biện pháp bảo vệ ngăn chặn kịp thời, hàng ngàn diện tích rừng phòng hộ nằm ở thượng nguồn của Dự án cấp nước cho Khu Kinh tế Vũng Áng – Hạng mục hệ thống Rào Trổ tại Kỳ Thượng đang xây dựng sẽ bị xoá sổ đồng nghĩa với việc nguồn nước cũng bị khô cạn dần, nguy cơ tương lai khi dự án xây dựng xong sẽ thiếu nước trầm trọng.

Đặng Sơn – Hà Vũ/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP