Trong nước

Chủ tịch thị trấn yêu cầu cụ già đóng hàng loạt quỹ tự nguyện

Gia đình có 2 vợ chồng trên 70 tuổi và một người con bị bệnh nhưng vẫn nhận được thông báo của chính quyền yêu cầu nộp các loại phí, quỹ tự nguyện.

Vài ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao bàn tán sau khi một tài khoản Facebook đăng tải lên trang cá nhân bày tỏ bức xúc về việc chủ tịch UBND thị trấn Đông Phú (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) ký thông báo "buộc" gia đình một cụ già 75 tuổi tại địa phương phải đóng hàng loạt quỹ tự nguyện.

Người này cho biết, hai vợ chồng cụ Nguyễn Xuân Thanh (75 tuổi) - Võ Thị Liên (70 tuổi) có con gái là bà Nguyễn Thị Toàn (41 tuổi) bị bệnh Down, nhưng mới đây ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND thị trấn Đông Phú, lại ký thông báo yêu cầu gia đình nộp các loại phí, quỹ tổng cộng 375.000 đồng.

Cụ thể, ngoài phí vệ sinh môi trường 204.000 đồng, gia đình cụ Thanh phải đóng 9 loại quỹ với mức từ 10.000 đến 36.000 đồng, gồm: quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ phòng chống thiên tai, quỹ hỗ trợ hoạt động tổ dân cư, quỹ vì người nghèo, quỹ trẻ em, quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ hội chữ thập đỏ, quỹ chăm sóc người cao tuổi, quỹ hỗ trợ tổ bảo vệ dân phố (xem ảnh).

Thông báo của chủ tịch UBND thị trấn Đông Phú yêu cầu cụ Thanh đến nộp tiền vào giờ, ngày cụ thể

Điều đáng nói, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong số các quỹ trên duy nhất quỹ phòng chống thiên tai là bắt buộc nhưng chỉ áp dụng với người nằm trong độ tuổi lao động. Trong khi đó, "các khoản thu theo quy định" theo thông báo của chủ tịch UBND thị trấn Đông Phú gửi cụ Thanh gồm quỹ phòng chống thiên tai, quỹ đền ơn đáp nghĩa, phí vệ sinh môi trường. Các quỹ khác nằm ở mục "thu vận động theo quy định và thực hiện theo quy chế dân chủ tại địa phương".

"Trên các mục trên, một số khoản là quỹ vận động, người dân có quyền nộp hay không. Ông lấy tư cách gì yêu cầu đúng ngày giờ phải nộp đủ số tiền trên? Khi ông ký thông báo này gởi cho một hộ người già như vậy ông có đọc trước khi ký không?" – tài khoản Facebook đặt câu hỏi với chủ tịch UBND thị trấn Đông Phú.

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động ngày 20-4, ông Nguyễn Văn Được cho biết ông ký đồng loạt gần 3.000 thông báo sau đó gửi cho các tổ dân phố ghi tên và gửi cho các hộ theo danh sách cử tri tại địa phương, tổ dân phố đã có thiếu sót khi gửi không đúng đối tượng. Ông Được nói trong thông báo có 2 mục, mục thu các khoản theo quy định của Nhà nước thì chính quyền yêu cầu được, còn các quỹ vận động do tổ dân phố đưa vào để thông báo cho người dân biết.

"Ghi thì ghi vậy thôi chứ khi tới nộp, các tổ dân phố sẽ vận động, nếu anh thống nhất thì hỗ trợ, không thì thôi. Cái này là tổ dân phố ghi, còn cái phân bố thuế là mình ban hành đều hết, vận động như thế nào thì tổ dân phố vận động. Vừa rồi có giải thích cho gia đình rồi, không có vấn đề gì. Sai sót là mấy anh tổ dân phố ghi trong đó thôi, cái này chúng tôi đã thông báo, rút kinh nghiệm rồi" – ông Được nói.

Tác giả: Tr.Thường

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP