Trong nước

Chủ tịch Quốc hội nói về việc người dân phản ứng liên quan tới luật đặc khu

Sáng 11/6, Quốc hội biểu quyết nhất trí lùi việc xem xét thông qua dự án luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt để thảo luận thêm tại một kỳ họp Quốc hội nữa. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng có phát biểu đề cập nhiều vấn đề xung quanh việc này.

Kết quả biểu quyết về việc điều chỉnh chương trình thông qua dự luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sáng 11/6.

Cụ thể, đầu buổi sáng, sau khi nghe báo cáo về việc điều chỉnh thời gian xem xét, thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt do Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định thay mặt UB Thường vụ Quốc hội trình bày, Quốc hội đã thống nhất việc lùi lịch thông qua dự luật này với tuyệt đại đa số đại biểu tán thành (423/432 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành).

Phát biểu sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề cập, ngày hôm qua, tại một số địa phương có hiện tượng tụ tập đông người gây ách tắc giao thông. Người dân một số nơi còn có hành động quá khích, gây ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật tại địa phương.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, biểu hiện đó chứng tỏ những gì Quốc hội đang bàn ở nghị trường đã lan tỏa ra ngoài xã hội, nhưng rất tiếc, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều nội dung đã không được hiểu với đúng bản chất sự việc.

“Có sự ngộ nhận, hiểu lầm vấn đề nên nhiều người dân có hành động quá khích, trong đó không loại trừ việc lòng yêu nước của người dân bị lợi dụng, kích động, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Quốc hội kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh, tin tưởng vào quyết định của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, với các dự án luật quan trọng, các cơ quan nhà nước luôn luôn lắng nghe góp ý của người dân” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Lãnh đạo cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước chia sẻ, bản thân Chủ tịch Quốc hội cũng nhận được lá thư rất tâm huyết của một đại biểu Quốc hội để góp ý về dự án luật.

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi từng đại biểu Quốc hội thể hiện trách nhiệm trong việc phát ngôn về các vấn đề đang được thảo luận. Chủ tịch khuyến cáo: “Chúng ta đừng tạo thêm hiểu lầm, ngộ nhận nào nữa. Những thông tin chưa chuẩn xác, gây hiểu nhầm lan ra ngoài xã hội tạo ra những phản ứng không đáng có, ảnh hưởng lớn tình hình đất nước”.

Chốt lại, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, lẽ ra, dự thảo luật đặc khu sẽ được thảo luận và xem xét thông qua tại kỳ họp này theo chương trình xây dựng ban đầu. Tuy nhiên, Quốc hội thấy cần thiết phải dừng lại để lắng nghe thêm ý kiến nhân dân, để thấy trách nhiệm của Quốc hội, của từng đại biểu Quốc hội và trách nhiệm của cử tri khi bàn bạc, nhận xét về những vấn đề Quốc hội đang bàn bạc.

Tác giả: P.Thảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP