Trong nước

Chủ tịch nước 'phỏng vấn' ngư dân bám biển Hoàng Sa

Hiện nay ngư dân không vay được vốn để đóng tàu to. Vay tiền từ ngân hàng rất khó – ngư dân xã Tam Quang, Núi Thành, Quảng Nam trả lời "phỏng vấn" của Chủ tịch nước.


Vay tiền từ ngân hàng rất khó. Ngư dân không có tài sản thế chấp nên không thể vay được. Còn nếu vay được vốn thì lãi suất quá cao bà con ngư dân không thể kham nổi. Thậm chí ngư dân đi vay tiền đóng mới tàu cũng được phân bổ theo chỉ tiêu, định mức. Như trường hợp Nhà nước cho ngư dân xã Tam Quang vay thời gian vừa qua 9 dự án đóng mới tàu nhưng chỉ được vay mới 3 dự án, bà con ngư dân chờ dài cổ. Hạn mức cho vay quá ít không đảm bảo đóng tàu mới – ngư dân Cảnh đại diện cho hàng nghìn ngư dân tại Núi Thành trả lời.Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói như trả lời với chính mình: Chắc là tiền cho vay bất động sản hết rồi nên mới thiếu vốn cho ngư dân.Ông lại hỏi: Bà con đánh bắt ngoài khơi có gặp khó khăn gì không?Ngư dân Cảnh cũng như ngư dân Lê Văn Trình xã Tam Quang đại diện trả lời rằng: Do tàu công suất nhỏ nên ra khơi gặp muôn vàn khó khăn như gió bão không có nơi trú ẩn vì tàu quá nhỏ. Khi chạy vào đảo Hoàng Sa trú bão thì bị Trung Quốc truy đuổi.



Khi đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc đuổi bắt không thể làm ăn chi được.Vậy khi bị tàu nước ngoài đuổi bắt thì bà con đối phó thế nào? – Chủ tịch nước hỏi cặn kẽ.Ngư dân Cảnh trả lời: Khi gặp tàu tuần tra Trung Quốc đuổi bắt thì bà con phải đành cho tàu bỏ chạy chớ biết mần răng. Bà con ngư dân chỉ mong Đảng và Nhà nước có biện pháp bảo vệ ngư dân khi đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của Tổ quốc.Cuối buổi đối thoại trực tiếp với từng ngư dân Huỳnh Minh Cảnh, Phan Vĩnh Tiến, Lê Văn Trình, Phạm Văn Huy suốt gần 2 giờ đồng hồ tại ngay cảng Kỳ Hà, Chu Lai, Núi Thành, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh vấn đề vốn vay sẽ có giải pháp cụ thể trong thời gian tới.Mong bà con đoàn kết, giữ vững truyền thống kiên cường, bất khuất để vượt qua khó khăn thử thách. Vấn đề là đời sống hiện còn nhiều khó khăn, mong bà con ngư dân tiết kiệm để sớm ổn định đời sống. Cùng với nguồn vốn vay của Nhà nước, bà con ngư dân tự bỏ một phần kinh phí để đóng được tàu lớn vươn khơi xa bám biển để mưu sinh và bảo vệ chủ quyền của đất nước.Những vấn đề khó khăn hiện nay của ngư dân như nguồn vốn, hay gặp khó khăn trên biển khi đánh bắt, Chủ tịch nước ghi nhận và hứa sẽ có giải pháp cụ thể với lời cam kết bằng mọi giá cũng bảo vệ an toàn cho ngư dân.Sau buổi đối thoại với ngư dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm vùng cảnh sát biển 2 đóng tại Núi Thành, Quảng Nam.Nói chuyện với cán bộ chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2, Chủ tịch nước căn dặn: Bất kỳ hoàn cảnh nào lực lượng cảnh sát biển phải đoàn kết nhất trí, phối hợp đồng bộ với các lực lượng để bảo vệ an toàn cho ngư dân và đảm bảo an toàn cho các tổ chức kinh tế đang hoạt động trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.Vũ Trung

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP