Xã hội

Chủ tịch Nghệ An: “Không bắn pháo hoa để dành kinh phí ủng hộ người nghèo"

Tết Âm lịch năm 2018, tỉnh Nghệ An quyết định sẽ tiếp tục không tổ chức bắn pháo hoa để dành kinh phí ủng hộ cho người nghèo đón tết, vui xuân.

Ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát động hưởng ứng Thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh về việc ủng hộ Tết vì người nghèo - Xuân Đinh Dậu 2017. (Ảnh Tư liệu)

Chiều ngày 25/12, phát biểu tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An năm 2017, ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, năm nay tỉnh sẽ không tổ chức bắn pháo hoa vào dịp tết Âm lịch Mậu Tuất 2018 để dành kinh phí ủng hộ cho người nghèo.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, vừa qua Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã có tờ trình trình bày kế hoạch đăng ký bắn pháo hoa trong dịp Tết Âm lịch 2018.

“Tuy nhiên, căn cứ vào các chủ trương của Bộ Chính trị mới đây, cũng như căn cứ vào tình hình thì Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã quyết định, riêng Nghệ An không bắn pháo hoa trong dịp tết Âm lịch mà dành kinh phí đó để ủng hộ những người nghèo và góp vào một phần quà tết cho người nghèo” – ông Nguyễn Xuân Đường khẳng định.

Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm tới công tác xóa đói, giảm nghèo, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đã giảm mạnh từ 9,5% năm 2016 xuống còn 7,3% năm 2017.

Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh vẫn còn trên 66.000 hộ nghèo, trong đó có nhiều mảnh đời bất hạnh, rất cần sự chung tay giúp đỡ của xã hội. Đặc biệt, ở các huyện miền núi như Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương, Quỳ Châu… nơi đời sống của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Tại báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An năm 2017 nêu rõ: Năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng, tiếp tục tạo đà để Nghệ An đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020, Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ chính trị.

Trong năm 2017, Nghệ An đã hoàn thành 27/27 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 8,25 %; cao hơn tốc độ tăng trưởng những năm gần đây và bình quân của cả nước (ước đạt 6,7%). GRDP bình quân đầu người đạt 32,26 triệu đồng (năm 2016 đạt 29,35 triệu đồng).

Giá trị sản xuất Nông, lâm, ngư nghiệp tăng 4,5%, Tổng sản lượng lương thực quy thóc cả năm đạt 1,26 triệu tấn, tăng 0,67%. Đến nay, toàn tỉnh đã có 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng Nông thôn mới, 174 xã đạt chuẩn nông thôn mới và có 15 thôn, xóm đã đạt chuẩn.

Nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn được hoàn thành và đưa vào hoạt động như: Tuyến đường nối QL7-N5-D4 đến Nghi Thiết, Trạm nghiền xi măng Sông Lam, Tổ hợp khách sạn vui chơi, giải trí, biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, Cảng The Vissai… Huy động nguồn vốn đầu tư toàn xã hội năm 2017 ước đạt 58.000 tỷ đồng, tăng 12,5%....

Ngoài những kết quả đạt được, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng đưa ra tồn tại, hạn chế như cần phải khắc phục: Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, tình trạng nợ đọng BHXH vẫn còn diễn ra; tình hình thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất; Công tác bảo vệ rừng, vi phạm lâm luật, chặt phá rừng còn diễn ra ở một số địa phương hay tình trạng nợ đọng trong xây dựng Nông thôn mới còn nhiều…

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đã được tăng cường nhưng tình hình buôn bán hàng giả, hàng nhái vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, tình trạng lạm thu trong trường học ở Nghệ An còn diễn ra nhiều và giá dịch vụ, chất lượng khám chữa bệnh còn hạn chế…

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP