Tin Hà Tĩnh

Chủ tịch huyện lên tiếng vụ thanh niên bịt mặt đến công trường dọa dân

UBND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã tạm đình chỉ thi công và phối hợp với PA88 Công an tỉnh Hà Tĩnh rà soát lại tất cả quy trình giải phóng mặt bằng, cũng như quá trình thi công tại dự án cầu Hải Thượng.

Liên quan đến sự việc xảy ra vào ngày 26/12/2017, trên tài khoản facebook Ai Nguyenthi đã trực tiếp hình ảnh la hét, xô đẩy giữa 2 nhóm người tại khu vực thi công cầu Hải Thượng. Clip cho thấy, nhóm công nhân của công ty CP Xây dựng và Thương mại Dũng Lợi đang thi công công trình thì bị một số người dân địa phương chạy vào cản trở. Tại thời điểm đó, xuất hiện khoảng chục thanh niên đeo khẩu trang, đã lôi kéo bà con ra khỏi công trình.

Cùng lúc, một số đối tượng la hét, kích động khiến tình hình trở nên phức tạp. Đôi bên đã xảy ra xô xát khiến một số người bị thương phải đưa đến bệnh viện cấp cứu. Điều đáng nói, khi sự việc xảy ra, một số công an xã trực tiếp chứng kiến nhưng không có động thái ngăn chặn.

Đoạn video được phát tán, làm nóng vấn đề, gây xôn xao dư luận.

Nhóm thanh niên bịt mặt kéo người dân ra khỏi công trình.

Liên quan vụ việc này, sáng 3/1, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Quang Thọ, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn. Ông Thọ cho biết, hiện, UBND huyện đã cho tạm đình chỉ thi công và đang phối hợp với phòng An ninh xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh (PA88) rà soát lại tất cả quy trình giải phóng mặt bằng cũng như quá trình thi công tại dự án này.

“Chúng tôi đã giao Công an huyện điều tra có việc doanh nghiệp thuê các đối tượng ngoài vào tham gia hay không? Sự việc lần này là lỗi của doanh nghiệp, khi xảy ra việc dân cản trở thi công đã không báo cáo với chính quyền mà tự ý huy động lực lượng là quá nóng vội. Cái này, chúng tôi sẽ kiểm điểm đơn vị thi công. Ngoài ra, vai trò phối hợp trong công tác vận động, tuyên truyền người dân của chính quyền xã cũng rất kém. Chúng tôi sẽ có biện pháp chấn chỉnh ngay”, ông Thọ thẳng thắn nói.

Cũng theo ông Thọ, dự án cầu Hải Thượng bắc qua sông Ngàn Phố, nối xã Sơn Diệm với xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, là cây cầu ước mơ của hàng ngàn hộ dân sinh sống ở 2 bên bao đời nay, người dân là đối tượng trực tiếp được hưởng lợi. Nguyên nhân có việc xô xát xảy ra tại công trình bắt nguồn từ việc, mố cầu phía Bắc của công trình đâm thẳng vào khu đất của chị Nguyễn Thị Ái (xã Sơn Quang), UBND huyện Hương Sơn đã ra quyết định thu hồi 1.080m2 đất của chị này với mức bồi thường 120.000 đồng/m2.

Mảnh đất trên vừa giáp với đường lối xóm vừa giáp với đường vào trung tâm xã, quá trình kiểm đếm, đánh giá, ban GPMB đã áp giá đền bù theo đường lối khiến gia đình chị Ái không đồng tình. Sau đó, chị Ái đã có đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Công trình cầu Hải Thượng.

Ông Thọ cho hay, trong khi chị Ái đang thực hiện quyền khiếu nại, cùng thời điểm, đơn vị thi công là công ty CP và Xây dựng thương mại Dũng Lợi trong quá trình đóng cọc, lu lèn đã tạo ra rung chấn, làm nứt nẻ nhà 2 hộ cạnh cầu. Khu vực nhà ở của 2 hộ dân trên không nằm trong diện tích thi công nhưng với lí do sau khi cầu đưa vào sử dụng, nhà của họ sẽ nằm trong hành lang an toàn giao thông, sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và tính mạng nên họ đã đề nghị UBND huyện phải GPMB và thu hồi đất của mình như thu hồi đất của gia đình chị Ái.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai và tất cả các văn bản pháp quy không có điều khoản nào cho phép thu hồi và đền bù đất trong hành lang mà chưa dùng để sử dụng thi công nên phía đơn vị thi công đã mời đơn vị bảo hiểm đến đánh giá thiệt hại, hỗ trợ tạm thời cho 2 hộ dân số tiền 20 triệu đồng nhưng 2 hộ dân không đồng ý.

Tuy chưa thống nhất xong nhưng ngày 26/12/2017, công ty vẫn cho triển khai thi công. Lúc này, một số người thân trong gia đình của 2 hộ đã ra ngăn cản, lôi kéo, không cho công ty thi công tiếp. Cùng lúc, xuất hiện một nhóm thanh niên tầm 10 người, mặt đeo khẩu trang vào lôi kéo người dân ra ngoài khiến tình hình càng thêm phức tạp.

“Những lo lắng của 2 hộ dân nằm trong hành lang cầu là có cơ sở, chúng tôi cũng rất trăn trở nhưng theo quy định của luật lại không có điều khoản nào cho phép thu hồi và đền bù đất trong hành lang mà chưa dùng để sử dụng thi công. Chính bởi vậy, huyện vẫn đang tiếp tục có văn bản xin ý kiến tham mưu từ sở Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ vướng mắc cho người dân”, ông Thọ nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP