Tin trong nước

Chủ tịch huyện Ba Vì ‘không biết’ việc 57 biệt thự xây trái phép

Giải trình tại hội nghị Thành ủy Hà Nội ngày 6/4, ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch huyện Ba Vì, cho biết lãnh đạo huyện đã bước đầu kiểm điểm trách nhiệm và yêu cầu các cán bộ liên quan báo cáo khuyết điểm của mình về quản lý sử dụng đất đai tại khu biệt thự điền viên thôn (xã Yên Bài, huyện Ba Vì).

Chủ tịch huyện Ba Vì (Hà Nội) cho rằng do lãnh đạo huyện cũ không báo cáo lại vụ việc sai phạm đất tại xã Yên Bài nên không nắm được. 

Sau đó, căn cứ kết luận thanh tra của TP Hà Nội, huyện Ba Vì sẽ chỉ đạo kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân có liên quan. Đoàn thành tra liên ngành của thành phố đang làm việc, huyện đã tích cực phối hợp để sớm có kết luận.

chu-tich-huyen-ba-vi-khong-biet-viec-57-biet-thu-xay-trai-phep

Lãnh đạo Ba Vì cho biết đã có 55 căn nhà vườn hoàn thành. Ảnh: T. Hải.

Về nguồn gốc đất 57 biệt thự xây trái phép, Chủ tịch huyện Ba Vì cho biết, vi phạm quản lý đất đai tại xã Yên Bài từ trước năm 2010. Khu vực này có 9 hộ dân người dân tộc thiểu số sinh sống và làm nhà tại đây, có đất ở và đất khai hoang. 9 hộ dân đã chuyển nhượng cho một số hộ ở nội thành Hà Nội, trong đó có ông Nguyễn Thành Ba – chủ hộ chính, với tổng diện tích 4,8 ha.

Sau đó, những người được chuyển nhượng tự quy hoạch thành các lô và xây dựng nhà cho thuê nghỉ dưỡng, dịch vụ ăn uống. Đến đầu năm 2015, có 55 căn cơ bản đã hoàn thiện.

Việc xây dựng diễn ra nhiều năm song cuối năm 2013, UBND xã Yên Bài mới có báo cáo, huyện Ba Vì đã giao cho thanh tra xây dựng vào kiểm tra. Tháng 1/2014, huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm tra khu đất, nhưng không có báo cáo kết quả về huyện.

“Chủ tịch UBND huyện cũ chuyển công tác và không báo lại vụ việc cho lãnh đạo nhiệm kỳ mới. Do đó, tôi tiếp quản công việc mới và hoàn toàn không biết được việc này”, ông Bạch Công Tiến nói. Trước khi là Chủ tịch huyện, ông Tiến là Phó chủ tịch huyện Ba Vì phụ trách công tác văn xã.

Cũng theo ông Tiến, sau khi nhận được thông tin trên báo chí về vi phạm đất đai khu vực xã Yên Bài, ngày 17/2/2016, huyện Ba Vì đã lập đoàn thanh tra liên ngành, đoàn đã thu thập thông tin bước đầu về việc mua bán chuyển nhượng và làm nhà trái phép tại khu vực Điền viên thôn. Huyện cũng xác định khu vực sai phạm là đất ở nông thôn, không phải đất lâm nghiệp hay đất do nhà nước quản lý. Các hộ dân tự ý xây nhà trái phép trong thời gian dài.

Về giải pháp khắc phục sai phạm, ông Tiến cho hay hiện nay huyện tập trung ngăn chặn không để các hộ gia đình tiếp tục thi công, đồng thời yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Đoàn Loan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP