Xã hội

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an vào cuộc vụ Chánh Thanh tra bị tố "bảo kê" xe quá tải

Liên quan đến vụ Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội bị tố “bảo kê” xe quá khổ, quá tải, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Giám đốc Công an TP tổ chức điều tra, kết luận, xử lý đơn theo quy định của pháp luật.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP về việc tiếp nhận xử lý đơn kiến nghị của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó đội trưởng và ông Trần Thanh Bình – nhân viên công tác tại Đội thanh tra GTVT quận Thanh Xuân thuộc Thanh tra Sở GTVT.

Về việc này, ông Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Công an TP Hà Nội tổ chức điều tra, kết luận, xử lý đơn theo quy định của pháp luật, báo cáo thành phố kết quả thực hiện.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, UBND TP Hà Nội nhận được văn bản số 6225 của Sở GTVT Hà Nội về việc tiếp nhận đơn kiến nghị của ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Đội trưởng và ông Trần Thanh Bình – nhân viên công tác tại Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân thuộc Thanh tra Sở GTVT.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị trên, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã ký quyết định thành lập tổ xác minh thụ lý, giải quyết đơn thư tố cáo Chánh thanh tra Sở Trần Đăng Hải có dấu hiệu “bảo kê” xe quá khổ, quá tải.

Theo đơn tố cáo, từ khi ông Hải được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Thanh tra Sở đã gây bè phái, mắng chửi, áp đặt các Đội trưởng trực thuộc và Trưởng phòng nghiệp vụ, bảo kê rất nhiều doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội và một số doanh nghiệp ở các tỉnh lân cận có xe chở hàng quá tải, quá khổ vào Hà Nội; gây khó khăn cho các Đội rất nhiều vì các Đội cam kết với Thanh tra Sở “các chỉ tiêu xử phạt hàng năm”.

Đơn kiến nghị còn tố cả ông Lê Hồng Việt - Tổ trưởng Tổ cơ động, Đội Thanh tra GTVT Thanh Xuân và ông Đỗ Hà, nhân viên tổ này. Hàng năm, các doanh nghiệp vận tải có nhiều xe chở quá khổ, quá tải đều mời vợ chồng ông Hải, ông Việt và ông Hà đi nghỉ mát tại Phú Quốc (Kiên Giang) và nước ngoài.

Các doanh nghiệp vận tải có xe quá khổ, quá tải đã bị xử phạt, lập biên bản giữ xe thì phải tới Đội Thanh tra GTVT Thanh Xuân, vào đúng phòng làm việc của ông Việt để “có hướng bảo kê theo tháng, theo quý và theo năm”.

Xung quanh việc này, Chánh Thanh tra Trần Đăng Hải cho biết, nội dung tố cáo chưa có bằng chứng và Sở GTVT đang cho kiểm tra.

“Cứ để Sở GTVT làm việc sẽ chứng minh nội dung đơn tố cáo có đúng không” - ông Hải nói.

Điều chuyển 2 cán bộ thanh tra giao thông bị tố cáo

Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân.

Ngày 26/12, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã xuống làm việc với Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân để “ổn định tình hình” và làm rõ thêm những tố cáo liên quan đến tiêu cực, “bảo kê” xe quá tải tại đây.

Theo nội dung tố cáo của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân, việc phân công các tổ công tác ở đơn vị này không hợp lý. Mặc dù có quy định các tổ địa bàn phải chuyển đảo vị trí 6 tháng 1 lần nhưng Tổ cơ động do ông Lê Hồng Việt làm Tổ trưởng, ông Đỗ Hà làm nhân viên sau rất nhiều năm không thay đổi cả người và địa bàn phụ trách.

Chính vì thế, để phục vụ việc xác minh tố cáo, Sở GTVT Hà Nội đã quyết định điều chuyển vị trí công tác của ông Lê Hồng Việt và ông Đỗ Hà sang làm việc tại 2 tổ nghiệp vụ khác thuộc Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân.

Riêng nội dung tố cáo 2 thanh tra giao thông này “bảo kê” rất nhiều doanh nghiệp vận tải và các doanh nghiệp vận tải có xe quá khổ, quá tải đã bị xử phạt, lập biên bản giữ xe thì phải tới Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân, vào đúng phòng làm việc của ông Việt để “có hướng bảo kê theo tháng, theo quý và theo năm” sẽ được Tổ xác minh của Sở GTVT làm rõ trong thời gian tới.

Được biết, Tổ xác minh nội dung tố cáo gồm 5 người, trong đó ông Trần Nhật Quang - Chánh Văn phòng Sở GTVT Hà Nội làm Tổ trưởng, ông Lê Tuấn Anh - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT làm Tổ phó…

Trong khoảng 2 tháng, Tổ xác minh sẽ làm rõ các nội dung tố cáo về “bảo kê” xe quá tải của 3 cán bộ thanh tra giao thông ; trong đó làm rõ có hay không việc Chánh Thanh tra Sở GTVT Trần Đăng Hải chỉ đạo các Đội Thanh tra giao thông trên địa bàn phải nộp tiền để đi làm việc với cơ quan chức năng về xe quá tải…

Trao đổi với báo chí trước đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, ngoài lực lượng Thanh tra giao thông còn CSGT, cảnh sát trật tự, công an phường và các lực lượng khác cùng xử lý xe quá tải trên địa bàn Thủ đô. Chính vì thế, để khẳng định có “bảo kê” xe quá tải hay không thì cần xem xét cả một quá trình để đảm bảo khách quan.

Tác giả: Quang Phong - Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP