Tin Hà Tĩnh

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về Mỹ Đức

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác đến huyện Mỹ Đức, Hà Nội - nơi có vụ gây rối trật tự mấy ngày gần đây.

Đây là chuyến đi đầu tiên về huyện ủy Mỹ Đức của ông Nguyễn Đức Chung. Buổi làm việc với huyện Mỹ Đức bắt đầu lúc 4h chiều nay.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung được Hà Nội giao chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng huyện Mỹ Đức sớm ổn định tình hình tại Mỹ Đức. Trước đó, ngày 15/4 có 38 cán bộ, cảnh sát cơ động bị người dân giam ở nhà văn hóa thôn.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội có văn bản thông tin về sự việc xảy ra tại huyện Mỹ Đức.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ huy xử lý môi trường cá chết tại Hồ Tây tháng 10/2016

Lãnh đạo Hà Nội khẳng định các kiến nghị của người dân về đất đai "sẽ được xem xét một cách thỏa đáng". Ưu tiên số một của Hà Nội là đảm bảo an toàn cho 20 người đang bị giữ và an toàn cho người dân.

Ngày 15/4, khi 4 người trong xã bị bắt để phục vụ điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng bắt nguồn từ những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng phục vụ mục đích quốc phòng, nhiều người dân xã Đồng Tâm đã phản ứng. Rất đông người đã tập trung không cho xe của lực lượng làm nhiệm vụ ra khỏi địa bàn....

Giải thích lý do bắt giữ người thực thi công vụ, người dân thôn Hoành mong muốn được đối thoại giải quyết các mâu thuẫn đất đai.

Người dân khẳng định không có việc tưới xăng lên người các cảnh sát đang bị giam. Họ vẫn được cung cấp thức ăn, đồ uống và những điều kiện sinh hoạt tối thiểu.

Tối 17/4, 15 cảnh sát cơ động đã được thả, 3 người khác tự giải thoát. Công an Hà Nội cũng thả một số người tại xã Đồng Tâm bị bắt ngày 15/4 với lý do những người này đã "thừa nhận sai phạm và xin được về địa phương để khắc phục hậu quả".

Thông tin từ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay, năm 1980, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức).

Đến tháng 10/2014, Bộ Quốc phòng giao Quân chủng phòng không tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân của Lữ đoàn 28, với các mốc giới trên thực địa không thay đổi.

Bộ Quốc phòng đã thu hồi 50.03ha đất quốc phòng do Quân chủng Phòng không không quân đang sử dụng, quản lý để giao cho Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tiếp nhận quản lý sử dụng vào công trình quốc phòng theo QĐ số 551/QĐ-TM ngày 27/3/2015, trong đó bao gồm 46ha thuộc xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức). Một số hộ dân thôn Hoành (xã Đồng Tâm) đã lấn chiếm đất canh tác, xây dựng công trình trên diện tích này.

Do có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng công trình trên đất quốc phòng nên người dân xã Đồng Tâm đã có đơn thư khiếu tố lên các cơ quan của huyện, thành phố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay đã trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc ở Đồng Tâm, Mỹ Đức.
Bà Hằng cho biết, hiện các cơ quan chức năng Hà Nội đang giải quyết tình hình theo đúng quy định của pháp luật và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP