Kinh tế

Chủ nhà trọ nâng giá điện bị phạt đến 10 triệu đồng

Ngành điện TP HCM phối hợp với chính quyền địa phương duy trì việc tuyên truyền chính sách giá bán điện cho người thuê nhà trọ đến tất cả chủ nhà trọ và các đối tượng sử dụng điện trong nhà trọ là công nhân, sinh viên và người lao động

Đến thời điểm này, Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVN HCMC) đã vận động 169.122 lượt chủ nhà trọ lập cam kết thu tiền điện đúng giá quy định, qua đó giải quyết cho 1.478.971 công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở được sử dụng điện đúng giá, tăng 10.355 người so với cuối năm 2017.

Vận động thu tiền điện đúng giá

Ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc, người phát ngôn EVN HCMC - cho biết các công ty điện lực đã niêm yết công khai biểu giá bán điện tại các khu nhà cho thuê, điểm tập trung dân cư, nơi tiếp dân của UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn và ban điều hành khu phố, tổ dân phố, các khu chế xuất và khu công nghiệp.

Nhân viên EVN HCMC tuyên truyền về giá bán điện cho người thuê nhà

Theo ông Phạm Quốc Bảo, việc áp giá điện cho người ở trọ được thực hiện từ năm 2009 đến nay. Hằng năm, ngành điện chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp và LĐLĐ, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên... tuyên truyền về chính sách áp dụng giá điện cho chủ nhà trọ và người ở trọ, đồng thời vận động chủ nhà trọ thu tiền điện đúng giá quy định. Song song đó, tổng công ty chủ động lập kế hoạch thực hiện và tích cực phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác kiểm tra, lập biên bản và xử lý các trường hợp chủ nhà trọ vi phạm quy định về áp giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn TP.

"Trong trường hợp phát hiện chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định, người thuê nhà vui lòng phản ánh đến tổng đài EVN HCMC (1900 545454) hoặc các công ty điện lực gần nhất để ngành điện phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý" - ông Phạm Quốc Bảo nói.

Theo quy định tại điều 12 khoản 6 Nghị định số 134/2013 ngày 17-10-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Phạt tiền từ 7-10 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Linh hoạt cách tính

Theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, có 2 trường hợp tính giá điện cho thuê nhà trọ. Nếu chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện sẽ được cấp định mức hoặc áp một giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 (nếu không xác định được số hộ). Cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101-200 KWh: 1.858 đồng/KWh chưa bao gồm thuế GTGT) cho toàn bộ sản lượng điện. Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do công ty điện lực phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên đứng tên ký hợp đồng mua bán điện thì đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Công ty điện lực phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Tác giả: Minh Nhi

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: chủ nhà trọ , giá điện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP