Quốc hội khóa XIV

Chủ động triển khai thực hiện tốt công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

Công tác Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang được các địa phương, các ngành các cấp tập trung triển khai. Nhân dịp này, PV trang truyền hình thành phố Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với đ/c Đậu Thị Thủy- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó ban trực Ban chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành phố Hà Tĩnh về những nội dung xoay quanh công tác chuẩn bị cho đợt bầu cử Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021.

hatinh24h

PV: Thưa đ/c đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị cho Bầu cử Quốc hội khóa 14 và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã được thành phố Hà Tĩnh triển khai như thế nào?

Đ/c Đậu Thị Thủy: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, đây có thể coi là cuộc tổng tuyển cử lần thứ 2 được cấp ủy, chính quyền  và nhân dân cả nước quan tâm. Trong thời gian vừa qua thành phố Hà Tĩnh đã chủ động tổ chức thực hiện kịp thời các bước theo quy định của pháp luật. Theo đó đã thành lập Ban bầu cử thành phố và các xã phường, tiến hành xin ý kiến của cấp ủy, chính quyền các cấp để giới thiệu, lựa chọn và chuẩn bị cơ cấu, số lượng đại biểu HĐND các cấp. Trên cơ sở chuẩn bị này UBMTTQ các cấp đã tiến hành hiệp thương. HĐND thành phố Hà Tĩnh đã được UBMTTQ hiệp thương với số lượng đại biểu nhiệm kỳ này là 30 vị với cơ cấu hợp lý, phù hợp theo các quy định của BTC Trung ương, của BTC Tỉnh ủy và các quy định của pháp luật. Tại 16 xã phường UBMTTQ cũng đã tiến hành hiệp thương. Phần lớn các xã phường trên địa bàn thành phố đều có số lượng đại biểu theo quy định của pháp luật là 25 đại biểu, có 3 đơn vị có số dân đông hơn thì có số đại biểu tăng lên, có xã 26, có xã 27 đại biểu. Tất cả các xã phường đều thực hiện việc lựa chọn số lượng, cơ cấu và triển khai các bước hiệp thương theo quy định của pháp luật. Đến thời điểm  này các bước tiếp theo đang được các xã phường, cơ quan đơn vị tổ chức thực hiện đúng theo trình tự.

PV: Từ tình hình thực tế của thành phố hiện nay thì trong quá trình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử thành phố Hà Tĩnh  gặp những thuận lợi, khó khăn gì , thưa đồng chí?

Đ/c Đậu Thị Thủy: Đây là lần thứ hai chúng ta tổ chức tổng tuyển cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nên tất cả những khó khăn, vướng mắc đã được khắc phục và rút kinh nghiệm từ  lần trước, nên hiện nay các bước triển khai thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND lần này đều rất thuận lợi. Thuận lợi nhất là các đồng chí chủ trì cấp ủy, HĐND, MTTQ các cấp đều là  những người có kinh nghiệm chỉ đạo bầu cử từ những lần trước. Thứ hai là các văn bản quy định của pháp luật cũng như của cấp ủy chính quyền các cấp đều rất đầy đủ và cụ thể. Thứ ba là cuộc bầu cử lần này được thực hiện sau khi tiến hành đại hội đảng các cấp do đó phần lớn những nội dung, nhất là công tác cán bộ đã được chuẩn bị chu đáo, việc giới thiệu người ra ứng cử đều đã được xem xét và tính toán từ đại hội đảng các cấp. Tuy nhiên đối với thành phố Hà Tĩnh lần này vẫn có một số khó khăn nhất định.

Thứ nhất: Thành phố có 16 phường xã nhưng việc bố trí số lượng đại biểu theo quy định lại căn cứ vào số lượng dân cư. Đối với thành phố dân trên địa bàn thường xuyên lưu trú tương đối lớn nhưng chủ yếu là tạm trú, tạm vắng . Số dân cư chính thức của thành phố Hà Tĩnh là 10 vạn người vì vậy số đại biểu chỉ có 30  trong khi đó địa bàn rộng mà nếu chúng ta bố trí đủ tất cả các phường xã đều có các đơn vị bầu cử thì không đủ số đại biểu để đi ứng cử nên chỉ bố trí theo 9 đơn vị bầu cử. Vì vậy có một số nơi phân bố địa bàn bầu cử tương đối rộng. Điều này cũng gây khó khăn cho công tác chỉ đạo bầu cử và các bước thực hiện theo quy định của pháp luật.

Khó khăn thứ 2 là mặc dù đội ngũ cán bộ ở cơ sở đã được sắp xếp, bố trí trước đại hội Đảng nhưng hiện nay vẫn có một số vị là trưởng MTTQ, các đoàn thể ở cơ sở theo quy định của NQ 38, hướng dẫn 01 của BTC Tỉnh ủy thì thời gian để tiếp tục tái cử hoặc ứng cử lần đầu không đúng quy định. Điều này dẫn đến một số địa phương, cơ sở cơ cấu đã được hiệp thương theo đúng quy định nhưng khi giới thiệu người ra ứng cử thì thành phần đại diện cho tổ chức đó có những khó khăn, nhất là nếu không giới thiệu được người đứng đầu thì sợ rằng chất lượng đại biểu cơ sở sẽ có hạn chế. Việc này cấp ủy các cấp cũng đã có tính toán và chắc chắn sắp tới sẽ có kiến nghị các cơ quan cấp trên để có sắp xếp, không vì cơ cấu, không vì số lượng mà làm ảnh hưởng đến chất lượng đại biểu HĐND các cấp.

Khó khăn thứ 3 là thành phố Hà Tĩnh có một số địa bàn có đông bà con đi lao động nước ngoài và làm ăn ở các địa phương khác sẽ ảnh hưởng đến công tác quản lý nhân hộ khẩu, nhất là giai đoạn tiến hành lập danh sách cử tri. Đây là việc chúng tôi đã lường trước để chuẩn bị tiến hành bước lập danh sách cử tri chuẩn bị cho nhân dân thành phố tham gia bầu cử một cách đầy đủ và đúng quy định của pháp luật.

Một khó khăn nữa là hiện nay thành phố đang trong lộ trình xây dựng để trở thành đô thị loại II. Theo yêu cầu của luật HĐND Quy định thì cơ cấu chủ trì của HĐND, UBND các cấp có thay đổi so với luật trước đây. Theo đó thì  ở thành phố có 7 địa phương sẽ thừa ra 7 vị phó chủ tịch UBND so với quy định. Đây là việc mà cấp ủy chính quyền các cấp, nhất là chính quyền cơ sở phải có rà soát, sắp xếp, bố trí để đảm bảo sau khi bầu cử xong việc sắp xếp, bố trí thường trực HĐND, lãnh đạo UBND đảm bảo theo quy định

PV: Để tháo gỡ những khó khăn đó cũng như chuẩn bị chu đáo, bảo đảm thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp vào tháng 5/2016, xin đồng chí cho biết những công việc thành phố cần thực hiện trong thời gian tới?

Đ/c Đậu Thị Thủy: Đến thời điểm này công tác bầu cử đã bước vào giai đoạn các cơ quan, đơn vị giới thiệu danh sách những người ra ứng cử đại biểu HĐND theo cơ cấu, số lượng đã được UBMTTQ hiệp thương lần thứ nhất. Cơ bản các cơ quan đã thực hiện đúng 3 bước theo quy định của luật và các hướng dẫn của Ủy ban thường vụ quốc hội. Theo quy định muộn nhất là ngày 13 tháng 3 này danh sách sơ bộ các đại biểu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp sẽ được chốt lại và sau đó chúng ta sẽ tiến hành bước chuẩn bị cho hiệp thương lần thứ 2 vào ngày 17/3. Từ yêu cầu nhiệm vụ đó và theo quy định của luật, hiện nay Ủy ban bầu cử các cấp đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn để công tác giới thiệu người ra ứng cử đảm bảo theo đúng tinh thần UBMTTQ các cấp đã hiệp thương lần thứ nhất. Trong đó có việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn như tôi đã nói ở trên.

Đặc biệt một số cơ cấu đặt ở các tổ chức như Mặt trận và các đoàn thể nhưng do yêu cầu về độ tuổi không đủ thì Ủy ban bầu cử các cấp, nhất là Ủy ban bầu cử thành phố đã xin ý kiến BTV thành ủy để có chỉ đạo theo hướng là đối với những địa bàn khó khăn, chưa chuẩn bị kịp cán bộ mà ở đó cán bộ thiếu, số tuổi chỉ tính bằng tháng thì BTV thành ủy sẽ xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền để có chủ trương đặc thù. Còn những tổ chức đoàn thể thiếu người để ứng cử thì có thể lựa chọn đại diện cho tổ chức đó, đặc biệt có thể căn cứ vào quy hoạch của tổ chức để lựa chọn các đại biểu là cấp phó tham gia ứng cử đại biểu HĐND lần này nhưng phải theo hướng các đại biểu tham gia ứng cử lần này phải đại diện được cho tổ chức, phải đủ tiêu chuẩn…theo dự kiện cơ cấu đã được hiệp thương. Đối với thành phố, UBBC đã ấn định thành phố có 9 đơn vị bầu cử, còn các xã phường cũng căn cứ vào số đại biểu, vào địa bàn, vào điều kiện để tổ chức thì các đơn vị cũng đã tiến hành ấn định các đơn vị bầu cử theo đúng quy định của pháp luật.

Bắt đầu từ thời điểm này các cấp sẽ tập trung cao cho công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự tham gia, quan tâm của nhân dân, của các cấp để làm tốt công tác bầu cử lần này. Sau đó là lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú. Đặc biệt việc người dân cũng như các tổ chức biết được tại địa phương, đơn vị mình có người tham gia ứng cử để tiếp tục cùng với các cấp có nhận xét, đánh giá và tham gia lựa chọn đại biểu chính thức là rất quan trọng nên công tác tuyên truyền sẽ được tập trung cao và sẽ đi vào những nhiệm vụ cụ thể.

Một nội dung cũng rất quan trọng theo quy định của pháp luật mà chúng ta sẽ tập trung cao đó là chính quyền các cấp sẽ tiến hành soát xét lại địa bàn để chuẩn bị cho việc lập danh sách cử tri tham gia bầu cử và bước vào việc thành lập ban bầu cử đại biểu quốc hội, ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, thành phố, các xã phường.

PV: Vâng! Xin cảm ơn đồng chí!

Bài, ảnh: Bích Thủy

  Từ khóa: bầu cử , HĐND , ĐBQH , Triển khai , công tác

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP