Trong nước

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất ở Hương Khê

Sáng 1/2, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã về động viên nhân dân, kiểm tra sản xuất và dự lễ phát động Tết trồng cây đầu năm của huyện Hương Khê. Cùng đi có lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn phòng UBND tỉnh và cấp uỷ chính quyền huyện Hương Khê.

Mở đầu chuyến thăm và kiểm tra sản xuất trên địa bàn huyện Hương Khê, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã đến thăm mô hình trồng ngô sinh khối do Công ty cổ phần giống cây trồng Nông Tín đầu tư tại vùng rốn lũ Phương Mỹ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh (phải) kiểm tra tại đồng ngô của Công ty CP giống cây trồng Nông Tín,…

Được gieo trỉa ngay sau khi lũ rút, đến nay 30ha ngô sắp cho thu hoạch. Công ty cổ phần giống cây trồng Nông Tín đã đầu tư trên 2,5 tỷ đồng để cải tạo đất, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Ixrael và hệ thống hàng rào bảo vệ. Sau 3 năm sẽ bàn giao lại cho người dân sản xuất theo hướng liên kết trồng ngô sinh khối cung cấp cho Công ty chăn nuôi bò Bình Hà. Với giá trên 8.000 đồng một kg, thu hoạch 3 lứa/năm tính ra mỗi ha ngô sẽ cho thu nhập khoảng 120 triệu đồng.

Đến nay Công ty cổ phần giống cây trồng Nông Tín đã liên kết trên với bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh trồng trên 2600ha ngô sinh khối làm thức ăn chăn nuôi gia súc, trong đó trên địa bàn huyện Hương Khê là 1300ha.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh vui mừng khi màu xanh của cây ngô đã phủ đầy trên các cánh đồng vùng rốn lũ huyện Hương Khê. Nhất là phần lớn diện tích được chuyển sang sản xuất liên kết, mang lại khối lượng hàng hóa lớn, giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân. Liên kết là xu thế sản xuất tất yếu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Hương Khê và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục khai thác tối đa lợi thế đất đồi bãi ven sông, dồn điền đổi thửa tạo quỹ đất lớn thúc đẩy sản xuất theo hướng liên kết hóa.

Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng, là đầu kéo trong sản xuất nông nghiệp, nhất là đảm bảo về đầu vào, quy trình kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Để sợi dây liên kết thực sự bền vững trước hết phải đảm bảo hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và người dân.

kiểm tra trang trại chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản,…

Đến thăm trang trại chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản và vườn cây ăn quả ở xã Hương Xuân, huyện Hương Khê. Mặc dù mới xây dựng, nhưng trang trại này đã cung cấp ra thị trường chăn nuôi gần 1000 con lợn giống, góp phần đảm bảo nguồn con giống trên địa bàn huyện và trong tỉnh. Ước tính với 600 con lợn nái ngoại mỗi năm sinh sản từ 15.500 con đến 16.000 con lợn giống. Cho dù thời điểm này giá lợn giống giảm xuống một còn 50% so với thời điểm cách đây 1 năm nhưng các trang trại vẫn vững tin thị trường chăn nuôi sẽ sớm sôi động trở lại.

Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cũng yêu cầu phát triển chăn nuôi bền vững, chuyên nghiệp phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt các quy định bắt buộc về bảo vệ môi trường; xây dựng chuỗi liên kết khép kín

Đến kiểm tra điểm dự kiến sẽ xây dựng cầu Chợ Hôm ở xã Phương Mỹ và một số điểm sạt lở hai bờ sông Ngàn Sâu, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chia sẻ với khó khăn của người dân, đồng thời yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Hương Khê khẩn trương hoàn thành các thủ tục để sớm khởi công công trình.

Mặc dù đang trong giai đoạn hết sức khó khăn về ngân sách, nhưng UBND tỉnh cho đây là một trong những công trình cấp bách ưu tiên bố trí nguồn vốn. Đối với các điểm sạt lở dọc hai bên bờ sông Ngàn Sâu, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chia sẻ với địa phương và nhân dân Hương Khê, đồng thời yêu trước mắt khi chưa có vốn xây dựng kè, địa phương cần phát động nhân dân ra quân trồng tre chắn sạt lở…

tham gia tết trồng cây với người dân Hương Khê.

Nhân dịp dầu xuân năm mới Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã đánh trống phát động tết trồng cây đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham gia trồng cây tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hương Khê. Được biết thực hiện tết trồng cây năm nay toàn tỉnh sẽ trồng 1 triệu cây phân tán; trong đó chủ yếu là các loại cây xanh bóng mát, cây ăn quả gắn với xây dựng vườn mẫu trong Nông thôn mới. Sau lễ phát động ,các địa phương ở huyện Hương Khê sẽ đồng loạt ra quân,phấn đấn đấu trồng 13 vạn cây xanh các loại.

Nhân dịp đầu xuân mới, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng các thành viên trong đoàn đã đến dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Hương Khê.

Văn Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP