Tin trong nước

Chồng nén nỗi đau mất con để vợ được sống trong hy vọng

Cho đến bây giờ, anh Hồ Sở M. vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của đứa con mới chào đời tại bệnh viện phụ sản Hùng Vương. Anh cho rằng, chỉ vì sự vô trách nhiệm của các bác sỹ mà con anh đã chết oan và muốn làm sáng tỏ vụ việc. Tuy nhiên, sự thật về cái chết của bé trai đầu lòng đến bây giờ anh vẫn giấu vợ vì quá thương chị, anh sợ vợ không chịu nổi cú sốc quá lớn này.

Niềm vui vụt tắt

Theo trình bày của anh Hồ Sở M. (34 tuổi, ngụ đường Nguyễn Chí Thanh, phường 4, quận 11, TP.HCM) với PV báo Đời Sống và Pháp Luật vào chiều tối 6/10, vợ anh là chị V.K.X. (31 tuổi) mang thai từ đầu năm 2014. Hai vợ chồng quyết định chọn phòng mạch tư của bác sỹ K.A. nằm trên đường Cao Văn Lầu (quận 6, TP.HCM) khám. Bác sỹ K.A. là bác sỹ công tác tại bệnh viện Hùng Vương. Do đó, gia đình anh M. nghĩ rằng mình đã chọn bác sỹ tốt, chọn bệnh viện tốt để sau này đến ngày sinh vợ đỡ lo hơn. Theo yêu cầu của bác sỹ, ngày 30/8, anh M. đưa chị V.K.X. đến bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng cạn ối, thai yếu, sức khỏe có nhiều biểu hiện bất thường. Sau khi nhập viện theo dõi, đã nhiều lần sản phụ X. nhờ y tá gọi bác sỹ khám nhưng không được thăm khám.

Chồng nén nỗi đau mất con để vợ được sống trong hy vọng - Ảnh 1

Bệnh viện phụ sản Hùng Vương, nơi sản phụ X. nhập viện (Ảnh Ái Minh).

Anh M. bức xúc kể lại: “Vợ tôi nhập viện đúng ngày thứ Bảy, Chủ nhật, nên không có nhiều bác sỹ trực như ngày thường, điều này tôi có thể chấp nhận. Tuy nhiên, những bệnh nhân có dấu hiệu bất thường thì bác sỹ phải có trách nhiệm thăm khám chu đáo. Như vợ tôi đã gọi nhiều lần nhưng bác sỹ vẫn không quan tâm. Nhập viện từ ngày 30, 31 và đến 24h ngày 1/9, nhân viên bệnh viện đến thăm khám rồi đi. Bác sỹ K.T. được cho là người có nhiều kinh nghiệm, cũng như trình độ chuyên môn tại khoa sinh, nhưng khi vợ tôi yêu cầu được mổ thì bác sỹ này phán: “Mổ hay không mổ là do tôi quyết định, chị cứ về phòng nằm nghỉ ngơi”. Theo các bác sỹ cho biết, mặc dù thai cạn ối, nhưng em bé trong bụng vẫn khỏe, có 94% sự sống nên người nhà rất an tâm”.

“Đến 6h30 sáng 2/9, tôi chứng kiến, các y tá, nhân viên đẩy vợ tôi trên băng ghế rất nhanh chạy vào phòng mổ. Là người chứng kiến cảnh vợ nằm viện nhiều ngày tại bệnh viện Hùng Vương, tôi rất lo lắng khi nhìn thấy cảnh bác sỹ cuống cuồng đẩy vợ tôi đến phòng mổ. Giây phút đợi chờ đứa con trai đầu lòng của hai vợ chồng tôi như trở nên háo hức hơn, khi có tin vợ đến bàn mổ. Tuy nhiên khoảng 7h sáng ngày 2/9, chúng tôi nhận được tin báo từ bệnh viện, vợ tôi đã sinh mổ, bé trai cân nặng 2,8kg, em bé yếu”, anh M. kể tiếp.

Theo anh M., anh được y tá cho vào thăm con, họ báo rằng em bé rất yếu phải chuyển qua phòng dưỡng nhi. Anh được vào thăm con nhưng không được bế. Vì con anh nằm bất động trong lồng kính, da tím tái, mặt trắng bệch và không hề có tiếng khóc. Trước khi chuyển tới phòng dưỡng nhi, vợ anh cũng không được nhìn con dù chỉ một lần. Nhìn con, anh biết rằng nó đã ra đi. Tim anh như chết lặng, khi nghĩ đến sự cố đáng tiếc xảy ra sau bao nhiêu ngày tháng mong tin con chào đời để được ẵm nó vào lòng. Cho đến trưa ngày 2/9, anh nhận được giấy báo tử từ bệnh viện ghi con tôi chết lúc 10h sáng ngày 2/9, do suy hô hấp nặng. Yêu cầu anh ký giấy để làm thủ tục xuất viện.

“Trong lúc bối rối, tôi không hề nghĩ được chuyện gì khác ngoài việc lo cho sức khỏe của vợ. Bởi vì, vợ tôi vừa trải qua phẫu thuật, trước đó sức khỏe có nhiều bất ổn. Vừa mệt mỏi vì mấy ngày nằm viện, vừa đau đớn sau khi mổ nên tôi nghĩ rằng nếu thông báo cho vợ mình biết con đã mất, chắc chắn là cô ấy sẽ không chịu đựng nổi. Nghĩ như thế, tôi đã tìm cách giấu vợ. Tôi nói với vợ là con không sao, đang nằm ở phòng dưỡng nhi để bác sĩ chăm sóc tốt hơn. Và vợ tôi bình tâm trở lại sau khi nghe chồng nói con bình thường. Tôi đã nói dối vợ để giúp vợ bớt đau xót”, anh M. kể lại.

Chồng nén nỗi đau mất con để vợ được sống trong hy vọng - Ảnh 2

Anh M. kể lại vụ việc (Ảnh Ái Minh).

Bệnh viện vòng vo, tắc trách?

Trao đổi với PV ngày 6/10, anh M. cho biết: “Từ ngày hai vợ chồng biết tin vui, chúng tôi rất hạnh phúc. Đứa con đầu lòng và cũng là cháu đích tôn của ông bà nội, nên các thành viên trong gia đình đều rất háo hức. Từ khi chuyện xảy ra, gia đình chúng tôi hoàn toàn thất vọng trước thái độ thờ ơ của y bác sỹ bệnh viện. Cho đến thời điểm này, gia đình vẫn còn giấu vợ tôi chuyện con chúng tôi mất, vì sức khỏe của vợ tôi rất yếu”. Sau khi vụ việc xảy ra, mẹ ruột của sản phụ cảm thấy quá bức xúc trước cách làm việc thiếu trách nhiệm của các bác sỹ, nên đã khóc gào đòi lại sự công bằng cho cháu. Nhân viên điều dưỡng báo tin này cho ban giám đốc biết, từ đó vụ việc được theo dõi sát sao hơn.

Chiều 6/10, bệnh viện Hùng Vương đã mời anh M. đến làm việc lần cuối cùng, để trả lại biên lai đóng tiền viện phí cho anh M.. Trước đó, bệnh viện đã mời anh M. lên làm việc bốn lần. Tuy nhiên, theo anh M., phía bệnh viện giải thích vòng vo. Họ cho rằng, các bác sỹ không muốn đứa trẻ ra đi, đó chỉ là một sự cố, và họ xin lỗi gia đình. Trong suốt một tháng vừa qua, lời giải thích từ bệnh viện Hùng Vương khiến anh M. chưa hài lòng so với những gì anh chứng kiến. Anh M. cho rằng, cách làm việc thiếu trách nhiệm của bác sỹ, y tá, điều dưỡng trong ca sinh của chị X. tại bệnh viện Hùng Vương đã dẫn đến sự ra đi đột ngột của con anh. Cho đến hôm nay, anh M. quyết định tìm hiểu thực hư vấn đề và đòi lại sự công bằng cho đứa con xấu số.

Cũng trong chiều 6/10, trao đổi với PV, đại diện ban tiếp dân, bệnh viện Hùng Vương cho biết: “Cho tới thời điểm này, chúng tôi đã có bản tường trình sự việc của đơn vị, đã có kết luận hội đồng cấp cơ sở và đã mời gia đình tiến hành đối thoại. Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã mời người nhà sản phụ lên bệnh viện làm việc bốn lần. Kết luận ban đầu chúng tôi đã thông báo cho gia đình biết rõ. Còn thông tin chính thức tới báo chí chúng tôi vẫn chưa thể cung cấp. Không phải chúng tôi giấu thông tin nhưng nếu báo chí cần cung cấp thông tin vụ việc, chúng tôi sẽ cung cấp theo đúng quy trình”.

Theo yêu cầu của đại diện ban tiếp dân Bệnh viện Hùng Vương, nếu các báo muốn bệnh viện cung cấp thông tin thì cần phải có đơn thư có chữ ký của gia đình sản phụ gửi đến cho báo. Sau đó các báo chuyển nội dung đơn từ của gia đình sản phụ để bệnh viện nắm được. Các báo cũng phải ghi nội dung cần thông tin gì từ vụ việc này. Tất cả được chuyển đến bệnh viện yêu cầu trả lời, bệnh viện sẽ tập hợp các báo và trả lời trong một lần.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trương, Giám đốc bệnh viện Hùng Vương cho biết: “Về vấn đề của sản phụ V.K.X., hiện chúng tôi chưa nhận được đơn thư nào từ phía sản phụ về vụ việc. Sau khi nhận đơn của người nhà sản phụ, chúng tôi đã tiến hành họp hội đồng cơ sở và có kết luận từ hội đồng cấp cơ sở. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét vụ việc và trả lời báo chí trong thời gian sớm nhất”.

Sẽ mời luật sư vào cuộc

Trước lời giải thích chưa thỏa đáng từ phía bệnh viện Hùng Vương, anh M. cho biết: “Tôi đã chuẩn bị hồ sơ vụ việc và mời luật sư can thiệp. Là người trực tiếp chứng kiến vụ việc, tôi cho rằng phía bệnh viện đã có nhiều sai phạm trong việc con tôi ra đi. Tôi sẽ tập hợp các bằng chứng để đối chiếu, làm sáng tỏ vụ việc”.

ÁI MINH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP