Pháp luật

Chống lại đoàn cưỡng chế, hai chị em ở miền Tây bị tù oan

Được minh oan về hành vi chống lại đoàn cưỡng chế hơn chục năm trước nhưng mức bồi thường không thỏa đáng nên chị em chị Phụng khởi kiện.

Ngày 6/11, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm, xem xét yêu cầu TAND huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) tăng mức bồi thường oan sai của chị Phan Thị Kim Phụng (37 tuổi) và chị gái Phan Thị Tuyết Loan.

Theo nội dung vụ án, hơn 17 năm trước, UBND huyện Tháp Mười cưỡng chế thu hồi hồi 5.000 m2 đất ruộng, vườn và thổ cư của gia đình chị Phụng để xây trung tâm thương mại. Cho là phần đất này nằm ngoài quy hoạch, chị em Phụng phản đối và bị bắt giam về tội Chống người thi hành công vụ.

Cuối năm 2000, TAND huyện Tháp Mười xử sơ thẩm, tuyên Phụng (lúc đó 19 tuổi) một năm tù, Loan (24 tuổi) 9 tháng tù treo. Họ kháng cáo kêu oan.

Tháng 3/2001, TAND tỉnh Đồng Tháp xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm do nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Hai năm sau, Công an huyện Tháp Mười đình chỉ điều tra vụ án với lý do "chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội không còn nguy hiểm với xã hội".

Khi đó, chị Phụng bị giam 282 ngày, còn người chị là 2 tháng. Sau nhiều năm hai chị em đi kêu cứu khắp nơi không được, lại buồn vì người cha qua đời, chị Loan xuống tóc đi tu, ủy quyền cho em tiếp tục hành trình kêu oan.

Các đương sự tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên.

10 năm sau, tỉnh Đồng Tháp và Trung ương kiểm tra lại và xác định gia đình chị Phụng bị oan bởi đất này không nằm trong quy hoạch. UBND tỉnh Đồng Tháp, UBND huyện Tháp Mười bồi thường việc thu hồi đất ngoài quy hoạch cho gia đình Phụng hơn 5 tỷ đồng. Công an huyện cũng ra quyết định đình chỉ điều tra với chị em Phụng với lý do "hành vi không cấu thành tội phạm".

Cuối năm 2015, TAND Cấp cao tại TP HCM xét xử theo thủ tục tái thẩm, xác định chị em Phụng, Loan vô tội. Hồi tháng 10 năm ngoái, TAND huyện Tháp Mười tổ chức xin lỗi công khai hai chị em Tuyết Loan, Kim Phụng cùng người thân trong gia đình.

Tuy nhiên, cơ quan này chỉ bồi thường thiệt hại về tinh thần, mất thu nhập và chi phí đi kêu oan cho chị Phụng là hơn 215 triệu đồng, chị Loan 68 triệu đồng.

Không đồng ý, hai chị em Phụng, Loan khởi kiện ra tòa. Chị Phụng yêu cầu bồi thường thêm các khoản tổn thất về sức khỏe, thu nhập bị mất trong thời gian bị giam và đi kêu oan tổng cộng hơn 1,6 tỷ đồng. Tương tự, chị Loan yêu cầu bồi thường hơn 700 triệu đồng.

Hồi tháng 3, TAND tỉnh Đồng Tháp xử sơ thẩm chấp nhận một phần yêu cầu của hai chị em Phụng, tuyên buộc TAND huyện Tháp Mười bồi thường cho chị Phụng tổng cộng 219 triệu đồng và người chị 68 triệu đồng. Không đồng ý, họ tiếp tục kháng cáo.

Tại tòa hôm nay, cả hai giữ nguyên yêu cầu. Còn đại diện phía bị đơn cho biết không đồng ý bồi thường thêm.

Sau khi nghị án HĐXX tuyên bác yêu cầu của nguyên đơn giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Theo tòa, chị Phụng và chị Loan yêu cầu TAND huyện Tháp Mười bồi thường thêm nhưng không đưa ra được các chứng cứ chứng minh về khám chữa bệnh, hay thu nhập thực tế bị sụt giảm... Việc cấp sơ thẩm áp dụng các quy định của pháp luật tính mức bồi thường cho các đương sự là thỏa đáng, có căn cứ.

Tác giả: Hải Duyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP