Tin Hà Tĩnh

“Choáng” với cách kiểm tra bệnh dại của thầy lang ở Hà Tĩnh

Chỉ cần lấy một ít dung dịch nước màu vàng bôi lên lưng rồi dùng kính lúp soi đi soi lại ít phút, “thầy lang” ở Hà Tĩnh sẽ “phán” người đến kiểm tra có mắc virus dại hay không. Mặc dù không có cơ sở khoa học nào, cũng như không được ai cấp phép nhưng “thầy lang” này vẫn được hàng chục người tìm đến mỗi ngày.

Người bình thường vẫn “phán” mắc virus dại

Lâu nay, nhiều người dân ở Hà Tĩnh và các vùng lân cận truyền tai nhau về ông Ngô Minh Hồ (SN 1947, trú thôn Đại Yên, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà) là một “thầy lang” rất giỏi về kiểm tra bệnh dại. Khi ai đó không may bị chó, mèo cắn chỉ cần đưa đến “ông Hồ bệnh dại” đều được ông “phán” chính xác đã mắc virus dại hay chưa.

Để thực hư về hoạt động cũng như tài năng của vị “thần y” này, chúng tôi trong vai người dân cần khám bệnh đến “cơ sở” của ông Hồ để được ông này thăm khám.

Khi đến xã Thạch Mỹ, hỏi về ông Hồ chữa bệnh dại, chúng tôi đều được người dân chỉ đường tận tình. Không những thế, theo một số người dân thì ở địa phương này hầu như ai cũng biết đến “ông Hồ bệnh dại”.

Tấm biển đề thông tin về lịch làm việc và số điện thoại của ông Hồ được treo tại nhà ông này.

“Mỗi ngày ông Hồ làm việc đều có hàng chục người khắp tứ xứ đổ về kiểm tra. Tôi và người thân thì chưa đến kiểm tra lần nào, nhưng theo một số người đã được ông Hồ thăm khám thì ông ấy làm chính xác lắm” – bà Nguyễn Thị B. (xã Thạch Mỹ) nói.

Theo chỉ dẫn của bà B., chúng tôi không khó để tìm được nhà ông Hồ. Khi vừa bước vào cổng của ngôi nhà khá khang trang, cất tiếng gọi ông Hồ từ trong nhà bước ra. Chưa kịp chào hỏi “thầy lang” liền bảo “Bị chó cắn lâu chưa?”

Vết thương do bất cẩn trong sinh hoạt được chúng tôi dùng để kiểm tra virus dại do chó cắn tại nhà ông Hồ.

Trong vai người bị chó cắn chúng tôi trình bày tên tuổi, nơi cư trú cùng một số vết thương (vết thương do bất cẩn trong sinh hoạt để chúng tôi vào vai người bị chó cắn - PV), ông Hồ yêu cầu người cần kiểm tra kéo áo lên ngang ngực, quay lưng lại phía ông.

Ông Ngô Minh Hồ sau đó dùng chiếc kéo, kẹp bông trắng và nhúng vào dung dịch lỏng màu vàng rồi thoa khắp lưng người được cho là bị chó cắn.

Dung dịch lỏng màu vàng được ông Hồ bôi lên lưng người cần kiểm tra virus dại.

Khi thắc mắc về dung dịch loãng màu vàng, ông Ngô Minh Hồ nói đó là thuốc (sau này ông nói thêm là cồn pha chế). Việc thoa “thuốc” kéo dài chừng 30 giây tới 1 phút. Tiếp đó, “thầy lang” này dùng chiếc kính lúp đã chuẩn bị sẵn từ trước, soi khắp lưng người được khám và phán 1 câu thẳng thừng rằng: “Rồi, về lo đi tiêm đi, có virus dại rồi. Thứ 2 tiêm đi”.

"Thầy lang" dùng kính lúp soi đi soi lại sau khi bôi dung dịch màu vàng lên lưng người đến kiểm tra.

Khi chúng tôi thắc mắc kết quả kiểm tra có chính xác không, ông Hồ khẳng định hoàn toàn chính xác và cho biết mỗi ngày có hàng chục người đến ông khám nên yên tâm không vấn đề gì.

Ông Ngô Minh Hồ còn hướng dẫn cho chúng tôi tới tiêm ở Trung tâm y tế dự phòng huyện. “Thầy lang” không quên dặn việc phải kiêng đám tang, bởi “mắc hơi lạnh, con virus dại sẽ phát lên, nguy hiểm”.

Khi chúng tôi hỏi về việc trả tiền kiểm tra bệnh dại, ông Ngô Minh Hồ nói rằng bị (bệnh dại) không lấy tiền, không bị mới lấy tiền.

Khó xử lý?

Liên quan đến việc hành nghề của ông Hồ, làm việc với PV Dân trí, ông Võ Tá Hiếu, Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ thừa nhận ông Ngô Minh Hồ dù không có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề y nhưng vẫn kiểm tra bệnh dại tại nhà bằng cách bôi dung dịch màu vàng và dùng kính lúp soi sau lưng người bị chó, mèo cắn.

“Ông Hồ là Thiếu tá quân đội về hưu, cũng là Đảng viên, ông làm lâu rồi, 5 năm rồi, có thể lâu hơn. Dân các nơi tới nhà ông Hồ kiểm tra bệnh dại nhiều” - ông Võ Tá Hiếu nói.

Cũng theo vị chủ tịch xã, thực tế ông Hồ làm lâu nay người đến khám không ai có ý kiến gì cả (chưa ai bị chẩn đoán sai ảnh hưởng tới tính mạng) và ông Ngô Minh Hồ cam kết với người dân là nếu chẩn đoán sai thì chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Ông Võ Tá Hiếu - Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ.

“Cách đây nhiều năm, xã đã tới nhà ông Hồ trao đổi, nắm bắt thông tin nhưng vì người dân tới khám không có ý kiến gì nên cũng không xử lý. Chúng tôi cũng không báo cáo sự việc lên UBND huyện Lộc Hà” – vị chủ tịch xã nói thêm.

Còn ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng y tế UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho hay, việc ông Ngô Minh Hồ kiểm tra bệnh dại tại nhà là không được phép. Đơn vị có nắm được việc này.

“Phòng y tế huyện cũng đã một vài lần tới nhà vận động ông Ngô Minh Hồ dừng việc kiểm tra bệnh dại. Có lần thì ông cũng hứa không làm nữa nhưng sau đó vẫn tiếp tục. Đơn vị cũng không bắt được quả tang lúc ông Hồ kiểm tra bệnh dại cho người dân, bên cạnh đó ông cũng không treo biển bảng để khám bệnh nên khó xử lý” – ông Hoàng nói.

Tuy nhiên, sau khi làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Hoàng cho hay, đơn vị sẽ báo cáo sự việc với UBND huyện Lộc Hà và Sở y tế Hà Tĩnh để xin hướng xử lý việc ông Hồ kiểm tra bệnh dại.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP