Pháp luật

"Choàng vai không có gì là quá đáng", nguyên trung úy công an đi tù

Khi Khiêm chuẩn bị ra về thì quàng vai, vuốt tóc một phụ nữ chung bàn. Chồng của chị này thấy và cho rằng trung úy công an này khiếm nhã dẫn tới cự cãi rồi xảy ra án mạng.

Ngày 27-9, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khiêm (38 tuổi; nguyên trung úy Công an TP Bà Rịa) 18 năm tù; Nguyễn Hiệp (32 tuổi; em trai Khiêm) 20 năm tù; Phạm Văn Hoàng (32 tuổi; bạn Hiệp) 12 năm tù, cùng về tội "Giết người".

Ba bị cáo là người gây ra cái chết cho anh Nguyễn Ngô Anh Tuấn (SN 1978; ngụ TP Bà Rịa).

Trước đó, trong phiên xử sơ thẩm tại TAND TP Bà Rịa vào tháng 1-2018, cả 3 bị cáo bị truy tố về tội "Cố ý gây thương tích", VKSND TP Bà Rịa đề nghị phạt Khiêm từ 6-7 năm tù, Hiệp 7-8 năm tù và Hoàng 5-6 năm tù.

Tuy nhiên, gia đình nạn nhân không đồng ý với quan điểm truy tố tội "Cố ý gây thương tích" nên yêu cầu HĐXX xem xét. Sau đó, HĐXX nhận thấy có căn cứ xác định các bị cáo phạm tội khác nên đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Bị cáo Khiêm (giữa) cùng Hiệp (bên trái) và Hoàng tại phiên xử sơ thẩm

Do quan điểm định tội giữa các cơ quan tổ tụng khác nhau, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản rút hồ sơ lên để xét xử và quyết định trả hồ sơ, yêu cầu truy tố lại các bị cáo về tội "Giết người".

Tại phiên xử này, bị cáo Khiêm thừa nhận nạn nhân chết là lỗi do bị cáo. Khiêm khai, khi đó say nên không làm chủ được hành động. HĐXX hỏi: "Vậy mỗi lần say, bị cáo đều không làm chủ được như vậy sao?"- Khiêm im lặng.

Khiêm phủ nhận việc có đi cùng trong lúc Hiệp chém người. Khiêm khai nhậu xong, khi chuẩn bị ra về thì có vuốt tóc, ôm vai chị Dịu (vợ nạn nhân). Sau đó, Khiêm và anh Tuấn cãi nhau. Khiêm gọi điện cho em trai và đứng đợi Hiệp cách hiện trường 100 m. Hiệp và Hoàng chạy xe máy đi trước, còn Khiêm đi sau. Khi Khiêm tới nơi thì Hiệp đã chém người.

Tuy nhiên, các nhân chứng có mặt tại hiện trường khẳng định Khiêm đi sau xe của Hiệp nhưng đến cùng một lúc. Khi Hiệp chém người thì Khiêm đứng gần đó, Khiêm còn nói: "Chém chết m.... nó cho tao!".

Gia đình nạn nhân đau đớn bên di ảnh con trai

Khiêm nhận định việc quàng qua vai phụ nữ đã có gia đình là không có gì quá đáng lắm, bởi là anh em chơi với nhau, nếu không say thì đã không có việc gì xảy ra.

Đại diện VKS lập luận rằng chỉ vì một chuyện tưởng nhỏ nhưng để lại hậu quả ghê gớm khi nạn nhân thì tử vong, còn các bị cáo vướng vào vòng lao lý. Hành vi của bị cáo thể hiện sự côn đồ, chỉ vì việc nhỏ mà tước đi mạng sống của người khác. Đại diện VKS yêu cầu tuyên Khiêm, Hiệp từ 14-16 năm tù, Hoàng 12-14 năm tù.

HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo có tính chất côn đồ; xét hành vi của các bị cáo nguy hiểm, gây mất mát cho gia đình bị hại, để lại hậu quả lớn cho vợ con nạn nhân. Riêng bị cáo Khiêm, không phải người trực tiếp chém anh Tuấn nhưng lại là nguyên nhân khiến án mạng xảy ra. Tình tiết tăng nặng là thực hiện hành vi đến cùng, dù các bị cáo cũng có một số tình tiết giảm nhẹ.

Theo cáo trạng, khoảng 18 giờ ngày 29-7-2017, Khiêm đến quán Tigon (TP Bà Rịa) để nhậu cùng chị Dịu và một số người khác. Đến 20 giờ 30 phút, Khiêm chào mọi người về và khoác vai chị Dịu. Anh Tuấn ngồi ở bàn khác nhìn thấy và cho rằng Khiêm có hành động không đúng mực với vợ mình nên giữa đôi bên xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau.

Khiêm gọi điện thoại cho Hiệp đến đánh anh Tuấn; Hiệp rủ thêm Hoàng cùng đi. Trên đường đi cả hai gọi cho bạn để mượn dao. Khi cả hai đến gần quán thì gặp Khiêm, Khiêm mô tả nhận dạng rồi chạy phía sau. Tới quán, Hoàng đánh anh Tuấn thì bị anh Tuấn đánh trả lại. Hiệp liền rút dao ra chém vào mặt anh Tuấn.

Chị Dịu đến can ngăn thì bị Hiệp dùng cán dao gạt trúng đầu. Hiệp tiếp tục đuổi chém anh Tuấn. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng 2 ngày sau đã tử vong.

Tác giả: Ngọc Giang

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP