Pháp luật

Cho rằng điều tra bỏ lọt tội phạm, gia đình đưa nạn nhân đến công an tỉnh khiếu nại

Cho rằng quá trình điều tra của công an có biểu hiện bỏ lọt tội phạm, gia đình đã đưa người bị hại "vây" trụ sở Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Sáng 23-5, hàng chục người thân trong gia đình ông Nguyễn Một (68 tuổi, ngụ thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi) đã đẩy xe lăn, giăng băng rôn, đưa ông Nguyễn Một từ nhà tới trụ sở Công an tỉnh Quảng Ngãi (khoảng 5 km). Ông Nguyễn Một đang hôn mê, phải thở bằng máy.

Người nhà đẩy xe lăn đưa ông Nguyễn Một đến trụ sở công an. Tử Trực

Khi đến trước cổng, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã cho mời đại diện gia đình vào làm việc, đồng thời cử người cung cấp thông tin sơ bộ cho các cơ quan báo chí.

Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi, thông tin nhanh, ngày 7-5-2017, cơ quan CSĐT Công an TP Quảng Ngãi nhận được đơn tố giác tội phạm về vụ "Cố ý gây thương tích" xảy ra tại thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà khiến ông Nguyễn Một bị chấn thương sọ não.

Công an TP Quảng Ngãi đã điều tra và xác định ngày 7-5-2017, xuất phát từ việc ông Nguyễn Một tranh chấp bụi tre trên diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Bĩnh (53 tuổi, ngụ thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà) tại thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà. Sau đó, Nguyễn Thanh Bình (21 tuổi, con ruột ông Nguyễn Bĩnh) đánh vào mặt ông Nguyễn Một, làm ông ngã xuống nền đường bê tông, bất tỉnh. Sau đó, ông Một được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu và chuyển ra Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng điều trị. Đến ngày 17-5-2017, Phòng giám định pháp y Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi kết luận xác định thương tích của ông Một 51%.

Đến ngày 2-6-2017, Cơ quan CSĐT Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Bình về hành vi "Cố ý gây thương tích". Đồng thời cơ quan CSĐT Công an TP Quảng Ngãi đã kết luận điều tra vụ án hình sự và chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND TP Quảng Ngãi.

Đại diện Công an tỉnh Quảng Ngãi giải thích, vận động gia đình. Ảnh: Tử Trực

Đến ngày 2-8-2017, Phòng giám định pháp y của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi có bản kết luận giám định bổ sung về tỉ lệ thương tích của ông Nguyễn Một là 83%. Hiện tại ông Nguyễn Một đang hôn mê, phải thở bằng máy, chưa đánh giá được di chứng não.

Xét thấy hành vi của bị can Nguyễn Thanh Bình gây thương tích cho ông Nguyễn Một với tỉ lệ thương tật 83% nên cơ quan CSĐT Công an TP Quảng Ngãi đã có công văn thông báo cho Viện KSND TP Quảng Ngãi về việc nâng khung hình phạt đối với bị can Nguyễn Thanh Bình từ khoản 2, Điều 104 Bộ Luật hình sự lên khoản 3, Điều 104 Bộ Luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Đến ngày 15-3-2018, Viện KSND TP Quảng Ngãi trả hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TP Quảng Ngãi tiến hành điều tra bổ sung yêu cầu làm rõ ông Nguyễn Bĩnh và Nguyễn Thanh Bình có thực hiện hành vi gây thương tích cho ông Nguyễn Một hay không ?

Sau đó, Công an TP Quảng Ngãi có kết luận điều tra bổ sung khẳng định ông Nguyễn Thanh Bình là người trực tiếp dùng tay đánh khiến ông Nguyễn Một bị thương. Còn đối với ông Nguyễn Bĩnh, tài liệu trong hồ sơ thể hiện nhân chứng khai nhìn thấy ông Bĩnh có dùng tay cùng Bình đánh ông Một, tuy nhiên bản thân ông Bĩnh không thừa nhận đánh ông Một, chỉ thừa nhận hành vi giằng co giật cục đá với ông Một. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Quảng Ngãi chưa có đủ căn cứ đề nghị xử lý đối với ông Nguyễn Bĩnh về hành vi "Cố ý gây thương tích".

Ông Nguyễn Khanh (44 tuổi, con ruột ông Nguyễn Một), cho rằng cha ông bị thương tích 83% là do cả hai cha con ông Nguyễn Bĩnh gây nên, chứ không riêng gì một mình Nguyễn Thanh Bình. Việc này cũng có nhiều người làm chứng.

Vụ việc xảy ra khiến lực lượng chức năng phải phong tỏa một đoạn đường Hùng Vương, TP Quảng Ngãi. Ảnh: Tử Trực

"Nhưng Cơ quan CSĐT Công an TP Quảng Ngãi chỉ khởi tố vụ án và xác định có một mình ông Nguyễn Thanh Bình là hoàn toàn không đúng. Đã vậy khi cha tôi nằm bệnh viện, gia đình ông Nguyễn Bĩnh cũng không hỏi thăm, chăm sóc mà còn liên tục gây rối, hăm dọa đòi chém giết gia đình tôi… Gia đình cũng gửi đơn cầu cứu khắp nơi. Bức xúc quá, gia đình mới đưa cha tôi lên đây", ông Khanh nói.

Sau khi nghe gia đình trình bày, đại diện Công an tỉnh Quảng Ngãi, Công an TP Quảng Ngãi đã giải thích cho gia đình rõ việc quá trình điều tra dựa trên chứng cứ thu thập được, hoàn toàn không có chuyện cơ quan điều tra bao che hay bỏ lọt tội phạm… Đồng thời vận động, giải thích việc tụ tập đông người trước cơ quan công quyền như thế là trái pháp luật. Đến gần 11 giờ, sau khi được vận động, khuyên giải, gia đình mới chịu quay về.



Tác giả: Tử Trực

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP