Tin Hà Tĩnh

Chợ quê Hà Tĩnh ngày Tết đậm sắc văn hóa cổ truyền

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhiều phiên chợ quê họp vào ngày giáp Tết diễn ra nhộn nhịp, tấp nập người mua kẻ bán. Chợ quê bày bán nhiều mặt hàng từ nhỏ đến lớn và lưu giữ những nét văn hóa rất riêng của người Việt

Tấp nập mua bán trong phiên chợ giáp tết

Ghi nhận của PV tai phiên chợ tết tại chợ Phố Châu, thuộc huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) vẫn còn lưu giữ được những nét đẹp rất xưa trong truyền thống văn hóa dân tộc. Vào những ngày cuối năm, được đi một phiên chợ quê mới cảm nhận hết được không khí xuân đang về.

Những sản phẩm trái cây từ vườn nhà

Chợ quê những ngày giáp Tết càng đông vui. Ngoài những mặt hàng ngày thường, đi chợ vào những ngày này thấy đâu đâu cũng bày bán lá dong, lạt (dây gói bánh chưng), cây quất, cành đào và những cây tre làm cây nêu ngày tết. Không khí Tết làm cả khu chợ quê rộn ràng, vui tươi hơn những ngày thường.

Lá Dong gói bánh chưng được người dân lấy về từ rừng

Đặc biệt mặt hàng hoa quả chưng tết thì Cam bù được xem như “đặc sản” mà các vùng miền khác không có được. Cam bù có hương vị đặc trưng riêng, các bà, các chị vẫn quẩy trên vai đôi quang gánh, chất đầy hàng sau xe đi từ sáng sớm để đến chợ. Với đủ loại hàng hóa nhưng vẫn giữ được nét mộc mạc bởi những món hàng tự làm hay sản vật từ trong vườn nhà.

Cam Bù là một đặc sản của vùng miền núi Hương Sơn

Khác với phiên chợ thường chỉ họp vào buổi sáng hoặc chiều, chợ ngày Tết đông đúc từ sáng sớm tới tối đêm nên người dân có thể đi mua sắm vào bất cứ thời điểm nào. Khi trời mới tờ mờ sáng, những người bán hàng đến chợ, bày biện hàng hóa. Phiên chợ quê ngày Tết thường họp đến đầu giờ chiều hoặc buổi sáng, Mọi người đi chợ để sắm Tết, tìm mua cho gia đình những vật dụng, thực phẩm cần thiết. Có người chỉ đi dạo chơi nhưng quan trọng là tìm lại không khí Tết của phiên chợ quê.

Cho đến bây giờ, với những đứa trẻ quê, Tết là vui mừng vì có được một bộ quần áo đẹp, được mặc đi chúc Tết, chơi xuân. Chợ Tết, nhiều người như tìm về những ký ức xưa, với nét văn hóa đã ăn sâu vào lòng của mỗi người, nó là nơi thể hiện một phần đời sống của người dân. Nhiều mặt hàng quen thuộc với đời sống nông dân bày bán ở chợ quê ngày cuối năm vừa cho ta thấy những nét đẹp xưa cũ của dân tộc.

Những hình ảnh tại phiên chợ quê miền núi huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh:

Đèn lồng đươc bày bán trên các trục đường vào chợ

Những cây quất đã được bày bán cho du khách trưng tết

Những cây Nêu cũng được người dân mang ra phục vu người tiêu dùng

Cá chép được người dân mang ra phục vụ cho những gia đình cúng ông Táo

Những bạn trẻ tranh thủ du xuân sớm trong phiên chợ quê

Tác giả: Phi Long

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP