Thế giới

Chính trường Mỹ chia rẽ vì vụ tấn công Syria

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động chiến dịch tấn công nhắm vào Syria đã gây chia rẽ sâu sắc trên chính trường nước này.

Theo New York Daily News, trong khi một số nghị sĩ Mỹ, đa số thuộc đảng Cộng hòa lên tiếng ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump thì nhiều chính khách khác, phần lớn thuộc đảng Dân chủ đã lên tiếng phản đối.

Báo New York Times đưa tin, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain hoan nghênh động thái của ông Trump, nhưng nhấn mạnh Washington cần một chiến lược toàn diện hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine (phải) và lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cáo buộc quyết định tấn công Syria của Tổng thống Trump là "vi hiến".

Thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine, một thành viên của Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ chỉ trích quyết định của ông Trump là "liều lĩnh". Ông Kaine nói rằng, theo Hiến pháp Mỹ, Quốc hội mới có quyền phát động chiến tranh.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Jerry Nadler sử dụng chính những phát biểu của ông Trump trước đây để lên án lãnh đạo Nhà Trắng. Ông Nadler chia sẻ lại một thông điệp Twitter năm 2013 của ông Trump, ghi rõ: "Tổng thống phải có sự phê chuẩn của Quốc hội trước khi tấn công Syria. Sai lầm lớn nếu ông ấy không làm việc đó".

Dù lên án việc sử dụng khí độc, nhưng nghị sĩ Dân chủ Nancy Pelosi, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ khẳng định, chiến dịch tấn công một đêm không thể hiện chính quyền ông Trump có một chiến lược rõ ràng, mạch lạc để bảo vệ an toàn cho binh lính Mỹ cũng như tránh tổn hại cho người dân vô tội ở Syria.

Bà Pelosi cũng tán đồng quan điểm của ông Kaine và ông Nadler rằng, quyết định của Tổng thống Trump là không phù hợp quy định của hiến pháp.

Dư luận Mỹ và thế giới đang nín thở chờ các động thái tiếp theo của Tổng thống Trump.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP