Tin Hà Tĩnh

Chính quyền xã bồi thường “bát nháo”, dân nghèo bức xúc ở Hà Tĩnh

Lập danh sách nhận tiền hỗ trợ đất nông nghiệp để làm trang trại bò tập trung nhiều bất cập khi người được có đất không được nhận tiền, người nhận tiền không có đất, thậm chí một mảnh đất có hai người nhận tiền… đó là những bức xúc đang xảy ra tại xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Phản ánh đến Báo Đời sống & Tiêu dùng, nhiều hộ dân ở xã Hương Vĩnh (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng, trong quá trình cán bộ địa chính xã đi kiểm tra thực địa, lập hồ sơ những hộ bị ảnh hưởng để tiến hành kiểm đếm, đo đạc bồi thường tại địa phương đang có nhiều sai sót, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Theo đó, khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, xã Hương Vĩnh có quy hoạch đất và nhượng lại cho ông Nguyễn Quang Thông (doanh nghiệp Hà Thông) làm trang trại bò tập trung.

Tuy nhiên, trong quá trình bồi thường thể hiện nhiều bất cập, ví dụ như cùng trên một diện tích đất hộ gia đình ông Đoàn và ông Bách đều được nhận số tiền hơn 13 triệu đồng; hộ gia đình ông Trần Đình Thanh dù không có đất những vẫn được bồi thường, hỗ trợ hơn 24 triệu đồng.

Vị trí bồi thường giải tỏa đất gây nhiều tranh cãi

Hộ bà Nguyễn Thị Hà dù trong danh sách bồi thường 2 thửa đất thì đến nay mới nhận được tiền bồi thường cho 1 thửa.
Hay đất của bà Nguyễn Thị Hiền (thôn Ngọc Mỹ) dù vẫn nằm trong danh sách của cán bộ địa chính xã chuyển cho doanh nghiệp Hà Thông nằm ở tờ bản đồ số 57, với diện tích là 1073m2 tại thửa đất khai hóa đồng Lầy Su nhưng cán bộ địa chính lại ngang nhiên cho hộ Đinh Văn Ngọ nhận tiền dù không có giấy ủy quyền của bà Hiền. Đến này dù xác định được đất này là đất của bà Hiền nhưng ông Ngọ vẫn không chịu trả lại số tiền đó!

Trả lời phóng viên, ông Đặng Quang Huy – Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh cho biết: Toàn bộ diện tích doanh nghiệp bồi thường, hỗ trợ để xây dựng trại bò thương phẩm với 500 con bò do doanh nghiệp Hà Thông đăng ký chủ yếu là đất người dân khai hoang, chưa được cấp GCNQSDĐ nên việc xác định nguồn gốc, ranh giới gặp nhiều khó khăn.

Vị Chủ tịch UBND xã thừa nhận: “Khi lập danh sách, cán bộ địa chính có sai sót dẫn đến tình trạng hộ có đất không được nhận tiền, hộ không có đất vẫn được nhận tiền, một thửa đất nhưng có hai người nhận tiền...”.

Ông Huy kể: “Hộ bà Nguyễn Thị Hiền dù lập danh sách vẫn có tên nhưng đến khi nhận tiền lại do ông Đinh Văn Ngọ nhận tiền mà không hề có giấy ủy quyền, sau khi sự việc xảy ra cán bộ xã đã làm việc xác định đất của bà Hiền nhưng giờ ông Ngọ không chịu trả tiền, giờ chúng tôi đang bảo bà Hiền lấy tiền ở doanh nghiệp.

Còn về hộ bà Nguyễn Thì Hà dù được bồi thường 2 thửa đất nhưng mới nhận tiền được một thửa do thửa đất còn lại có 3 hộ cùng làm, nên bồi thường ba hộ chia nhau, hai hộ khác đã nhận tiền chỉ riêng bà Hà chưa nhận.

Nhiều người thắc mắc hộ ông Nguyễn Đình Thanh không có đất những vẫn được nhận tiền, tôi hỏi cán bộ địa chính thì được giải thích, ông Thanh canh tác trên đất của anh Lĩnh nên vẫn được hỗ trợ”.

Chủ tịch xã Hương Vĩnh cho rằng: “Trách nhiệm cán bộ địa chính làm sai, qua trình làm và vai trò tham mưu có những hạn chế dẫn đến tình trạng này”.

Trong khi đó, ông Phan Quốc Lập – Trưởng phòng TNMT huyện Hương Khê cho rằng: “Qua thống kê, dự án đã chi trả cho 33 hộ dân theo hình thức thỏa thuận trong mức giá thỏa thuận của nhà nước. Bất cứ cán bộ nào làm sai quy định thì phải xử lý theo quy định”.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin sự việc.

Tác giả: Diễm Phước – Trí Thức

Nguồn tin: Báo Đời sống & Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP