Trong nước

Chính quyền có thông đồng với đối tượng khai thác tài nguyên?

Nạn đất sét “tặc” bùng phát ở phường Cộng Hòa (Chí Linh, Hải Dương). Liệu có sự “thông đồng” giữa chính quyền địa phương với một số đối tượng khai thác tài nguyên trái phép để trục lợi, đang là câu hỏi của dư luận cần được sớm trả lời.

Theo phản ánh của người dân, từ Tết Nguyên đán năm 2018 cho đến nay, phường Cộng Hòa như một đại công trường khai thác trái phép đất sét, các đối tượng hoạt động “trắng trợn”, công khai, chẳng “nể nang” gì chính quyền.

Phóng viên (PV) có mặt ở phường Cộng Hòa vào những ngày đầu tháng 3 để ghi nhận phản ánh của người dân nơi đây. Trên con đường các thôn như: Chúc Thôn, Cầu Dòng và một số con đường dẫn ra xứ đồng của phường Cộng Hòa đều có “dấu chân” của những chiếc xe trọng tải chở đất. Lần theo những chiếc xe “hổ vồ” xuôi ngược len lỏi vào từng ngóc ngách, chúng tôi có thể đếm được hơn chục bãi đất sét đang được chất cao như núi. Bên cạnh những bãi tập kết đó là những khu đất bị đục khoét nham nhở, sâu hàng mét.

Tại một số điểm được cho là khai thác đất sét trái phép, PV ghi nhận cảnh những chiếc máy múc cỡ lớn vẫn “ngoạm” từng thớ đất và những chiếc xe trọng tải lớn “vô tư” vào ăn “đất sét” giữa ban ngày.

Về những phản ánh của người dân, làm việc với PV, ông Nguyễn Duy Lũy – Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa cho biết, trên địa bàn phường hiện có 2 đơn vị được cấp phép khai thác là Công ty CP Trúc Thôn và Công ty sản xuất VLXD Chí Linh, và một, hai điểm làm dự án được tận thu còn lại là “thổ phỉ”. Vừa qua, UBND phường phát hiện và xử lý khoảng 5 vị trí khái thác đất sét trái phép.

“Thôi thì địa bàn mình đặc thù như vậy, hoạt động khai thác trái phép cứ chộp giật, nay một tí, mai một tí. UBND phường cũng ra tay đồng loạt và có biện pháp xử lý rồi. Lãnh đạo thị xã, Công an thị xã về thường xuyên để kiểm tra”, Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa phân trần.

PV đặt câu hỏi: Xử lý rồi, tại sao vẫn có máy múc và xe tải chở đất ở một số thôn và xứ đồng? Ông Nguyễn Duy Lũy trả lời: “Thôi các bạn thông cảm việc đấy, nó ăn cắp rồi thì nó bán, thị xã cũng đã có biện pháp rồi. Về thẩm quyền thì phường không được thu tài nguyên khoáng sản mà chỉ báo cáo thôi, máy móc cũng vượt quá thẩm quyền nên phường không được làm mà chỉ báo cáo thị xã. Tất cả văn bản chúng tôi đã báo cáo thị xã hết”.

Hoạt động bốc xúc đất sét vẫn diễn ra ở phường Cộng Hòa.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND phường Cộng Hòa đã cung cấp một số văn bản xử lý các vị trí khai thác đất sét trái phép. Theo báo cáo của UBND phường Cộng Hòa thì thời gian qua, phường này đã phát hiện và ngăn chặn xử lý theo thẩm quyền hàng chục vụ vi phạm. Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 2, tình hình khai thác khoáng sản trái phép diễn biến phức tạp.

Cụ thể, tại khu dân cư Cầu Dòng còn 1 vị trí xảy ra vi phạm tại vườn đất thổ cư của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chúc, diện tích khai thác khoảng 1.500m2, độ sâu 7-8m; tại khu dân cư Chúc Thôn có 4 vị trí xảy ra vi phạm: 2 điểm tại xứ đồng Chiềng, xứ đồng Cửa Giếng, xứ đồng Hang Kẹt.

Có thể khẳng định, phường Cộng Hòa là một địa bàn “nóng” về tình trạng khai thác tài nguyên trái phép, nhưng thật khó hiểu với cách quản lý và xử lý của chính quyền nơi đây. Khi nạn đất “sét tặc” bùng phát, chính quyền ra ngăn chặn dường như chỉ mang tính hình thức. Tại các điểm khai thác trái phép thì đất vẫn bị đục khoét, đất sét vẫn được tập kết thành đống, rồi chở đi bán. Việc xử phạt hành chính vài triệu đồng (nhiều là 4.000.000 đồng theo quy định) của chính quyền không đủ sức răn đe. Từ thực tế những gì đang xảy ra ở phường Cộng Hòa, dư luận nghi ngờ có sự thông đồng giữa chính quyền địa phương với một số đối tượng khai thác tài nguyên trái phép để trục lợi?

Đề nghị lãnh đạo chính quyền thị xã Chí Linh và tỉnh Hải Dương có biện pháp xử lý triệt để tình trạng khai thác tài nguyên trái phép tại phường Cộng Hòa.

Tác giả: Hoàng Hưng

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP