Trong nước

Chính phủ hỗ trợ 1.000 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

10 tỉnh Nam Trung bộ được Chính phủ hỗ trợ 1.000 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do bão lũ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra các vùng bị bão càn quét ở Khánh Hòa. Ảnh: An Phước.

Chiều 30/11, làm việc với tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên về việc khắc phục hậu quả bão lũ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, nhưng bão quá khủng khiếp đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người lẫn tài sản.

Người đứng đầu Chính phủ nói rằng, sáng nay đi khảo sát các khu vực bão càn quét ở Khánh Hòa, ông thấy nhà cửa vẫn còn ngổn ngang, lồng bè nuôi thuỷ hải sản bị tàn phá...

"Rất nhiều hộ dân chưa ổn định cuộc sống, trong đó có trường hợp neo đơn, phải ở lều tạm nhưng chúng ta chỉ dừng lại ở việc thăm hỏi. Chính quyền các tỉnh phải huy động thanh niên xung kích, dân quân... nếu cần thì đề nghị quân đội ngừng huấn luyện, xắn tay giúp người dân khắc phục hậu quả của bão", Thủ tướng nói và yêu cầu từng địa phương phải chăm lo, không để người dân rơi vào cảnh "màn trời chiếu đất", học sinh phải được an tâm đến trường.

Đánh giá Khánh Hòa - Phú Yên có thế mạnh là nuôi trồng thuỷ sản, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan có biện pháp hỗ trợ.

Chính phủ trích 1.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương hỗ trợ 10 tỉnh bị thiệt hại do bão lũ. Trong đó, Khánh Hòa được hỗ trợ 260 tỷ, Phú Yên 170 tỷ đồng.

Thủ tướng giao UBND các địa phương quản lý, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ và các nguồn khác để khắc phục hậu quả do thiên tai đảm bảo đúng mục đích.

Lồng bè nuôi tôm hùm người dân Khánh Hòa trên vịnh Vân Phong tan hoang sau bão Damrey. Ảnh: Xuân Ngọc

Hôm 16/11, máy bay chở 17 tấn hàng trị giá gần 175.000 USD của các nước ASEAN đến sân bay Cam Ranh, để hỗ trợ bốn tỉnh bị thiệt hại sau bão Damrey.

Trước đó, máy bay vận tải Nga cũng chở 40 tấn hàng hóa, phân chia cho người dân Khánh Hòa và Phú Yên - hai tỉnh thiệt hại nặng nhất trong bão Damrey.

Bão Damrey đổ bộ Phú Yên - Khánh Hòa, mạnh cấp 12 (135 km/h) hôm 4/11. Trong 9 tiếng hoành hành, bão đã gây gió mạnh, mưa to suốt từ Thừa Thiên Huế tới Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, hầu hết vượt báo động 3, một số nơi gần chạm mức lũ lịch sử năm 2013 và 2009.

Bão làm 100 người tử vong, 18 người mất tích. Riêng Khánh Hòa có 44 người chết, một người mất tích. Bão lũ làm trên 3.200 nhà sập, hơn 120.000 nhà tốc mái, hư hại, 1.300 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng...

Tác giả: Xuân Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP