Thế giới với Biển Đông

‘Chim ưng’ sẽ theo dõi tàu chiến Trung Quốc ở biển Đông

Ảnh: “Chim ưng” ở căn cứ Misawa

Ảnh: "Chim ưng" ở căn cứ Misawa

Chiếc máy bay không người lái (UAV) có nhiệm vụ do thám “Chim ưng toàn cầu” thứ hai của không quân Mỹ đã đến căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori (Nhật Bản) vào lúc 6 giờ 33 sáng qua (ngày 28.5), theo báo Yomiuri Shimbun.

Chiếc “Chim ưng” thứ nhất đã đến căn cứ này hồi tuần trước. Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ triển khai “Chim ưng” ở Nhật.
UAV này được trang bị bộ cảm ứng độ nhạy cao có khả năng bay do thám lâu hơn, giúp tăng chất lượng thu thập tin tình báo. “Chim ưng” có thể hoạt động suốt 30 giờ ở độ cao 18.000 mét, sử dụng radar và các bộ cảm ứng hiện đại để theo dõi các căn cứ quân sự dưới mặt đất, các chiến hạm của Trung Quốc, cùng các hoạt động thử tên lửa và thử hạt nhân của CHDCDN Triều Tiên.

Hai chiếc UAV này sẽ cất cánh từ căn cứ Misawa để thực hiện hai phi vụ do thám/tuần kể từ đầu tháng 6 đến tháng 10, thời điểm mà các cơn bão cùng thời tiết xấu ảnh hưởng đến đảo Guam, nơi Mỹ có căn cứ không quân Andersen, nơi 3 chiếc “Chim ưng” được triển khai, trước khi có quyết định đưa 2 chiếc đến Nhật.

“Chim ưng” sẽ được căn cứ Misawa điều khiển sau khi cất cánh lên độ cao được định trước, tiếp đó sẽ được kiểm soát qua vệ tinh từ căn cứ Beale ở bang California. Nhiệm vụ kiểm soát sẽ được trả lại cho căn cứ Misawa trước khi “Chim ưng”… hoàn thành nhiệm vụ bay do thám, hạ cánh.

Nhật Bản trước đây sử dụng vệ tinh tình báo để do thám các cơ sở quân sự Triều Tiên, nơi đang phát triển các tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân giả định của Bình Nhưỡng. Nhưng quãng thời gian do thám ở một vị trí đặc biệt bị hạn chế vì vệ tinh bay quanh quỹ đạo.

Không quân Cục phòng vệ Nhật Bản (ASDF) cũng dự tính mua 3 chiếc UAV “Chim ưng” trong năm tài khóa 2015 và sau đó. ASDF cũng sẽ triển khai chúng ở căn cứ cạnh căn cứ Mỹ ở Misawa. Đây là biện pháp tăng cường thu thập tin tình báo của Nhật-Mỹ về các vùng quanh Nhật Bản.
Lâm Nguyên (theo Yomiuri Shimbun)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP