Du lịch

Chiêu trò của vị khách say rượu khiến nữ hướng dẫn viên chết lặng

11h đêm, vị khách hốt hoảng thông báo anh ta bị mất cắp, ví tiền để trong phòng đã không cánh mà bay. Ông ta yêu cầu nữ hướng dẫn viên lên phòng gấp.

Theo nghề tròn 1 năm, là hướng dẫn viên tự do, Nguyễn Thị Hoa (SN 1996, quê Đông Anh, Hà Nội) cho biết, cô là hướng dẫn viên chính cho rất nhiều đoàn du lịch.

Là hướng dẫn viên du lịch mới vào nghề, Nguyễn Thị Hoa cho biết, không ít lần cô đã bật khóc vì những vị khách khó tính. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tâm sự về nghề, Hoa nói, cô yêu những chuyến đi và những trải nghiệm khi được là người tổ chức, hướng dẫn cho các đoàn. Tuy vậy trong quá trình trải nghiệm với nghề không ít lần Hoa đã bật khóc.

Hoa cho biết, khi làm công việc của một hướng dẫn viên, cô được trả công 400 - 500 nghìn/ngày. Tuy nhiên cô phải làm tất cả các việc, từ đón khách, giới thiệu điểm thăm quan, đặt khách sạn, lên thực đơn, chăm sóc bữa ăn… một cách chu đáo.

Nếu khách không hài lòng, phản ánh về công ty - nơi Hoa đang làm việc, cô sẽ bị khiển trách thậm chí không được trả lương.

Theo Hoa, chính vì tiêu chí này của một số công ty mà rất nhiều hướng dẫn viên tự do như cô đã không nhận được công chỉ vì không được ý khách hàng.

“Nhiều khách hàng rất “củ chuối”. Họ nhắn tin, gọi điện đề nghị thẳng thắn chuyện ở chung phòng với hướng dẫn viên du lịch. Khi hướng dẫn viên không đồng ý, nọ bắt đầu kiếm cớ để nói xấu hướng dẫn viên”, Hoa nói.

Thời gian đầu gặp phải những tình huống này, cô sợ đến mức bật khóc. Tuy nhiên sau đó, Hoa nhận ra rằng, với việc gạ gẫm thẳng thắn, chỉ cần hướng dẫn viên khéo léo là đã có thể từ chối mà không sợ khách kiếm cớ phản ánh với công ty du lịch.

Hướng dẫn viên mới vào nghề như cô sợ nhất là những khách lấy cớ gọi hướng dẫn viên lên phòng rồi đóng cửa… Hoa cho biết, một đồng nghiệp của cô đã từng gặp phải cảnh này.

Ảnh: Brightside

Nữ hướng dẫn viên sinh năm 1996 kể, lần đó đồng nghiệp của cô dẫn khách đi du lịch ở Hải Phòng.

“11h đêm, cô ấy nhận được điện thoại của một vị khách nam trong đoàn. Người đàn ông này hốt hoảng thông báo, anh ta bị mất cắp, ví tiền để trong phòng đã không cánh mà bay. Ông ta yêu cầu nữ hướng dẫn viên lên phòng gấp”, Hoa kể.

“Nếu bình thường giải quyết những việc này, hướng dẫn viên sẽ gọi nhân viên khách sạn đi cùng để kiểm tra tình hình và giải quyết. Tuy nhiên cô hướng dẫn viên này còn trẻ, mới vào nghề nên nghe vị khách giục giã, cô ấy vội chạy đến mà không dẫn ai đi cùng. Đến nơi vừa bấm chuông, vị khách đã ra mở cửa. Sau đó, ông ta sập cửa phòng”, Hoa kể tiếp.

Theo lời Hoa, sau khi vào phòng, đồng nghiệp của cô mới nhận ra, người đàn ông này say rượu. Ông ta kiếm cớ mất trộm để gạ tình hướng dẫn viên. Thế nên thay vì chống cự một mình, cô dùng kế hoãn binh rồi gọi người đến giải cứu.

“Vụ đó, hướng dẫn viên được giải thoát an toàn. Tuy nhiên cô gái đó đã không được nhận tiền công vì vị khách trả thù. Ông ta ra sức gây sự rồi điện thoại cho công ty yêu cầu đổi hướng dẫn viên. Vì thế nữ hướng dẫn bị công ty du lịch kết luận là không hoàn thành nhiệm vụ”, Hoa nói tiếp.

Vẫn theo lời Hoa, khi mới vào nghề các nữ hướng dẫn không chỉ phát khóc vì bị khách gạ gẫm, sàm sỡ, họ còn phải tinh tế và linh hoạt để tránh khỏi những người lái xe xấu tính.

Hoa cho biết, vào mùa cao điểm, khi dẫn đoàn du lịch nghỉ qua đêm, phía khách sạn chỉ sắp sếp 1 phòng nội bộ để hướng dẫn viên và lái xe nghỉ ngơi. Nếu hướng dẫn viên là nữ còn lái xe là nam thì phòng nội bộ sẽ là phòng có 2 giường.

Nữ hướng dẫn kể lại cho biết, một người bạn của cô cũng đi dẫn đoàn và được bố trí phòng nội bộ cùng với người tài xế lái xe. Cả ngày đi cùng, nữ hướng dẫn thấy lái xe là người lạnh lùng và có vẻ đứng đắn, tử tế vì vậy khi ở chung, cô không hề đề phòng.

Cô nhận cho mình chiếc giường cạnh cửa sổ rồi ngủ ngon lành. Đêm đến, nữ hướng dẫn hoảng hốt khi thấy một người đàn ông nằm cạnh mình.

“Nhận ra người đàn ông đó chính là tài xế lái xe, cô ấy đã vùng dậy và lao ra khỏi phòng. Sau đó nữ hướng dẫn viên lang thang cả đêm, không dám trở về phòng nữa”, Hoa nói.

Hoa cho biết, thời mới đi làm, nghe những việc như vậy, cô thấy sợ hãi vô cùng tuy nhiên sau một thời gian làm nghề, cô nhận ra mọi việc đều có cách giải quyết, phải ứng xử khéo léo để tránh xa các rắc rối.

“Có như vậy mới có thể làm nghề và tiếp tục yêu nghề hơn”, cô gái trẻ khẳng định.

Tác giả: Minh Anh - Nhật Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP