Mùa Thi

Chiều nay công bố phương án thi tốt nghiệp, đại học 2015

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết chiều nay Bộ GD-ĐT sẽ thông tin chi tiết về cách tổ chức thi tốt nghiệp, đại học 2015.

Chiều 9/9, Bộ GD-ĐT sẽ họp báo thông báo những thông tin mới về năm học 2014-2015. Trong đó, vấn đề mà phụ huynh, học sinh cả nước quan tâm nhất đó là đổi mới thi tốt nghiệp, đại học 2015 sẽ chính thức được công bố.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Phương án này sẽ đảm bảo đánh giá khách quan, tạo thuận lợi nhất cho học sinh và không gây phiền hà cho học sinh và phụ huynh như chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ”.

Nhiều khả năng, phương án mà Bộ GD-ĐT lựa chọn sẽ không giống bất cứ phương án nào đã đưa ra trước đó.

Việc tổ chức thi sẽ giao cho các trường đại học thực hiện tại các cụm thi giống như 4 cụm thi quốc gia của kỳ thi ba chung vừa qua. Các cụm thi của kỳ thi quốc gia có thể sẽ được mở rộng hơn 4 cụm thi hiện nay và sẽ do một số trường đại học lớn chủ trì tổ chức.

Nêu thí sinh muốn thi để tham gia xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ thi ở những cụm này. Việc coi và chấm thi sẽ giao cho các trường đại học thực hiện.

Thí sinh nào không muốn tham gia xét tuyển ĐH, CĐ mà chỉ muốn lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT thì sẽ có quyền thi ở địa phương do các Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm. Hình thưc thi như vậy sẽ khiến học sinh không phải tốn kém, đi lại vất vả.

Đối với mục tiêu tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ thi tại địa phương 3 môn thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn thi tự chọn.

Đối với các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ, ngoài việc thi 3 môn bắt buộc và một môn tự chọn như trên để đủ điều kiện xét tốt nghiệp, thí sinh sẽ phải thi thêm các môn phù hợp với yêu cầu xét tuyển của các trường ĐH, CĐ mà mình muốn theo học.

Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu các trường ĐH, CĐ sẽ phải công bố yêu cầu về việc xét tuyển của mình ít nhất trước kỳ thi 6 tháng để thí sinh biết và chuẩn bị.

Phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia, đáp ứng hai yêu cầu xét tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt và yêu cầu Bộ GD-ĐT công khai ngay trong đầu năm học 2014-2015.

An Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP