Tin trong nước

Chiêu biến xe không giấy tờ thành… chính chủ

Một "thương gia" chợ Trời chia sẻ: Chỉ cần bỏ gia khoảng chục triệu đồng để mua xe tay ga không giấy với hơn 1 triệu mua giấy tờ xe rồi thêm ít tiền làm lại số khung, số máy… cho xe là nhiều "dân chơi" đã có thể "vênh mặt" với đời.

Biết tôi đang muốn bán chiếc xe Atila cũ để “lên đời” xe khác vì xe quá “ăn” xăng, cậu bạn tên Minh cùng lớp đại học rủ rê: “Bạn mua Spacy hoặc LX đi, xe “chế” lại không ăn xăng đâu, giá lại rẻ. Có điều là xe không có giấy tờ. Nếu ok thì “thửa” thêm bộ giấy tờ của Trung Quốc, làm lại số khung, số máy, biển số là “ngon” ngay. Nhiều người làm thế này lắm…”. Ngạc nhiên với cách “biến hóa” xe “vô chủ” thành xe có chủ, chúng tôi đã mất nhiều ngày để tìm hiểu về công nghệ “mang tính nhân bản” này.


Xe ga sành điệu, giá… 10 triệu đồng

Theo chỉ dẫn của người bạn cùng lớp, tôi lên Internet, gõ từ khóa “mua 4 món cho xe Spacy” là trên mạng hiện ra rất nhiều diễn đàn, website rao bán công khai, có cả số điện thoại di động của người bán các loại giấy tờ này. “4 món” mà người rao bán giấy tờ xe đó là: Số khung, số máy, biển số và giấy đăng ký của xe. Minh cho biết: “Phải mất gần 100 triệu đồng để có một chiếc xe Spacy mới, hoặc mua xe LX Việt Nam thì cũng 70 triệu, cả giấy tờ. Số tiền này đắt quá nên nhiều người chấp nhận mua xe trôi nổi, không giấy tờ hoặc có xuất xứ từ Trung Quốc rồi mua thêm bộ giấy tờ của xe khác mà giá lại rất rẻ, chỉ cần “phù phép” một tí là có xe đẹp để “vênh” mặt với đời rồi…”.

Mặc dù gần đây, Chính phủ đã có nhiều nghị định, thông tư về phạt xe không chính chủ nhưng dân trong nghề cho rằng, họ vẫn có thể “lách” luật được nên một số chợ mua bán xe máy cũ như: Dịch Vọng, Cầu Giấy hay Đông Anh (Hà Nội) vẫn tấp nập người vào ra, hàng ngày vẫn có vô số người hỏi mua xe cũ, xe không nguồn gốc để “gia cố” lại. Chính vì thế mà những người bán xe và người bán giấy tờ xe có mối quan hệ rất thân thiết với nhau. Có động tĩnh gì là share (chia sẻ) thông tin cho nhau để đôi bên cùng có lợi.


Theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, hàng ngày cũng có từ 3-5 người vào chợ xe máy cũ để hỏi mua xe không nguồn gốc và làm lại các chi tiết theo giấy tờ của xe Trung Quốc. Dịch vụ “hồn Trương Ba, da hàng thịt” này dường như càng đắt khách hơn vào thời lạm phát, khi hầu bao nhiều người không còn “rủng rỉnh” như trước, họ chấp nhận mua xe… “không an toàn”.


Tại chợ xe máy cũ này, có rất nhiều xe không giấy tờ được rao bán từ LX, Nouvo, PS, cho đến SCR, Lear, Dream, Wave… nhưng nhiều nhất phải kể đến những xe ga đắt tiền nhưng giá rao bán khiến nhiều người giật mình. Giá cao nhất cũng chỉ có 10 triệu đồng, còn xe tầm 5 – 7 triệu thì nhiều vô kể.




Anh Hậu – một tay buôn trong chợ xe Dịch Vọng nói với chúng tôi: “Em cứ yên tâm, mua xe không giấy tờ nhưng chỉ cần một thủ thuật nhỏ là thành… chính chủ hết. Như cái xe Spacy này em mua 10 triệu đồng với mua thêm một bộ giấy tờ xe Trung Quốc tầm 1.6 triệu đồng, làm lại số khung, số máy, biển số là xe y như thật. Công an kiểm tra cũng không biết được đâu. Bọn anh làm lâu rồi nên biết hết…”.


Khi được hỏi vì sao ở đây nhiều xe không chính chủ được bán thế, anh Hậu giải thích: “Toàn dân chơi hết tiền mang xem đến cầm đồ, quá ngày không lấy lại thế là chuyển đến khu chợ này hoặc có thể do đại gia mua cho chân dài, hết thời, không còn tiền tiêu nên các cô em bán xe để sống qua này thôi em ạ. Quan trọng là bọn anh rất “thức thời” biến cái “không thể” thành cái “có thể” trong nháy mắt. Anh có nhiều bạn bán giấy tờ xe lắm. Chỉ cần mua xe, làm lại số khung, số máy theo giấy tờ kia là được…”.


Đại bản doanh” đục… khung xe, số máy


Lần theo một vài chỉ dẫn trên mạng, chúng tôi được biết, sau khi mua xe không giấy tờ về, người mua xe phải làm thêm một thao tác nữa, đó là mua thêm bộ giấy tờ xe Trung Quốc và phải làm lại số khung, số máy, biển xe theo đúng bộ giấy tờ “4 món”: Số khung, số máy, biển số và giấy đăng ký của xe thì mới yên tâm cho xe lưu thông ra ngoài. Với sự kiểm tra bằng mắt thường, khó có thể phân biệt đâu là số khung xe, số máy thật, đâu là số khung xe, số máy giả… Vì thế, dịch vụ này vẫn được nhiều người lựa chọn mà không bị “sờ gáy”?!


Nếu mua xe không giấy tờ ở những khu chợ bán xe cũ, người mua được “chèo kéo” để làm luôn dịch vụ làm số khung, số máy cho xe theo giấy tờ mới. Tức là họ chỉ cần bỏ tiền ra là có xe “ngon” đi vì mọi thao tác, người môi giới đã làm hết, chỉ cần thêm từ 2 – 3 triệu đồng là họ có thể tự tin lái xe có đầy đủ giấy tờ… xuống phố. Hoặc cũng có người, do “chắc ăn” nên mua xe không giấy tờ về, họ tự đi tìm nơi bán giấy tờ, để tự tay mang xe đi làm số khung, số máy và biển số để… yên tâm hơn.


Tiếp tục lần theo địa chỉ ghi trên mạng, chúng tôi đến một cửa hàng làm biển số, số khung tại chợ Trời (Chợ Hòa Binh, phố Nguyễn Công Trứ, Hà Nội – PV), tại đây khi hỏi về việc làm lại số khung, số máy và biển số cho xe, chủ cửa hàng cho chúng tôi biết: “Em tìm đến đây là đúng địa chỉ rồi. Vì hàng ngày anh thường xuyên làm cho 2 – 3 xe. Ở Hà Nội, “thiên đường” của xe không giấy tờ, muốn làm lại chỉ có khu vực chợ Trời và phố Trần Nhật Duật thôi. Ra đây, muốn làm gì cũng được …”.


Như để chứng minh cho lời mình nói, chủ cửa hàng đưa cho tôi xem một số biển số làm như thật rồi bảo: “Số khung, số máy thì bọn anh phải đưa vào trong xưởng bên trong chợ làm, nhưng cũng nhanh thôi, còn biển số thì làm ngay tại đây. Nếu em có nhu cầu, sáng mai cứ ra đây, trước 12h trưa là anh giao toàn bộ xe, biển số, số khung như trong giấy tờ. Nói chung là những xe gần đời với nhau thì ít khi công an kiểm tra số khung, số máy lắm. Chỉ có biển số là hay bị “soi” thôi”…”.


Chúng tôi lại đi theo một địa chỉ ghi trên mạng để đến một cửa hàng sửa xe ở đường Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội chuyên bán giấy tờ xe Trung Quốc. Tại đây, chủ cửa hàng cho biết, anh ta có mối của một người bạn tại Lạng Sơn nên có các loại giấy tờ xe để bán cho xe không giấy tờ muốn có tên chính chủ.


Anh Vinh – chủ cửa hàng khoe: “Toàn giấy tờ xe biển 29, 30 mới tinh thôi em ạ. Muốn giấy tờ xe gì cũng được, từ, Dream, wave tàu đến Spacy, SH, LX… có tuốt, giá cả giao động từ 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Nếu cần nhiều, anh hẹn mấy ngày sau qua lấy. Vậy là chỉ mất từ 10 – 13 triệu đồng là khách có thể có xe đầy đủ giấy tờ đi, giá quá rẻ rồi…”.


Theo cơ quan công an, xe không nguồn gốc, không giấy tờ chủ yếu là xe nhập lậu hoặc xe được ăn trộm để bán. Thông thường giá bán sẽ bị hạ giá rất nhiều so với giá trị thực tế của xe vì không ai muốn đi xe “vô chủ”. Nếu cơ quan công an phát hiện ra người tham gia giao thông đi xe không giấy tờ, xe bị làm lại số khung, số máy, biển số, xe sẽ bị tịch thu và người điều khiển xe sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Phạt tù đến 15 năm cho tội chứa chấp tài sản bất chính


Điều 250, BLHS quy định tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tài sản, vật phạm pháp có giá trị lớn, thu lợi bất chính lớn, đặc biệt lớn… bị phạt tù từ 2 năm đến 15 năm…


Lạc Thành

ĐS&PL

  Từ khóa: giấy tờ , chính chủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP