Thế giới

Chiến sự Syria: Nga bất ngờ ồ ạt tấn công vào Idlib, phiến quân hồn bay phách lạc

Không quân Nga đã tăng cường không kích vào tỉnh Idlib hôm thứ Sáu khi lực lượng đồng minh từ quân đội Syria chuẩn bị mở cuộc tấn công mới vào khu vực phía Tây Nam vùng này.

Theo AMN, lực lượng dân chủ Syria vừa tung cuộc tấn công lớn vào Tây Bắc Syria nhằm mục tiêu giành lại các khu vực bị phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chiếm giữ.

Theo các báo cáo ban đầu, lực lượng dân chủ Syria đã mở đợt tấn công vào Qassimiyah nhằm giành lại thị trấn Arishah và các điểm xung quanh vốn bị phiến quân chiếm giữ hôm thứ Sáu.

Nguồn tin gần tiền tuyến cho biết các phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã mở hai đợt tấn công vào khu vực trên tuy nhiên lực lượng dân chủ Syria hiện đang chuẩn bị mở đợt tấn công mới vào lực lượng phòng thủ của kẻ thù.

Nga vừa mở đợt không kích vào phiến quân


Nga tăng cường tấn công Idlib

Trong một diễn biến khác, không quân Nga đã tăng cường không kích vào tỉnh Idlib hôm thứ Sáu khi lực lượng đồng minh từ quân đội Syria chuẩn bị mở cuộc tấn công mới vào khu vực phía Tây Nam vùng này.

Theo nguồn tin quân sự ở gần Hama, không quân Nga đã mở các đợt không kích vào Nam Idlib hôm qua, tấn công vào một số mục tiêu thuộc Hay’at Tahrir Al-Sham và Mặt trận tự do quốc gia. Cuộc không kích đã khiến các phiến quân được phen hoảng loạn, ráo riết tìm nơi ẩn náu.

Nguồn tin cũng nhấn mạnh rằng nhiều cuộc không kích của Nga nhằm vào vị trí của các phiến quân bên trong các thị trấn Rakaya, Hass và Kafr Nabl.

Trong thị trấn Hass hôm thứ Sáu, không quân Nga đã phá hủy một căn cứ thuộc mặt trận tự do quốc gia.

Cùng lúc đó, quân đội Syria cũng chuẩn bị mở đợt tấn công lớn mới vào các vị trí của phiến quân ở ngoại ô Idlib.

Nguồn tin từ quân đội Syria cho hay cuộc tấn công tiếp theo có thể diễn ra trong 72 giờ tới.

Tổng thống Putin nói về sự hiện diện của Mỹ tại Syria

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga không coi hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria là hợp pháp vì Washington không được chính quyền Damascus mời chính thức.

“Đã có những câu hỏi về bờ đông của sông Euphrates, nơi các phiến quân vẫn đang hoạt động, và nơi vẫn có sự hiện diện quân sự của nước ngoài, bao gồm sự hiện diện của Mỹ. Tôi đã nói nhiều lần rằng, chúng tôi không xem sự hiện diện của họ (Mỹ) tại đó là hợp pháp”, Tổng thống Putin nói với các phóng viên sau hội nghị thượng đỉnh của nhóm BRICS hôm 14/11.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng, ông coi sự hiện diện của Mỹ tại Syria là bất hợp pháp vì “các đơn vị vũ trang của Mỹ đồn trú tại Syria không theo lời mời của chính phủ Syria hoặc trong khuôn khổ của nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

“Sự hiện diện quân sự như vậy là bất hợp pháp”, ông Putin nhấn mạnh.

Nga vẫn luôn nhìn nhận sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria, bắt đầu từ năm 2016, là bất hợp pháp. Chính quyền Syria cũng nhiều lần chỉ trích sự hiện diện quân sự của Mỹ là vi phạm chủ quyền Syria.

Hồi tháng 10, Tổng thống Putin tuyên bố “tất cả các lực lượng được triển khai bất hợp pháp bên trong bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào, trong trường hợp này là Syria, phải rời đi”.

“Điều này đúng với tất cả các quốc gia. Nếu chính quyền hợp pháp mới của Syria quyết định rằng họ không cần sự hiện diện quân sự của Nga nữa, thì Nga cũng phải rời đi”, ông Putin nói.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người Đưa Tin

  Từ khóa: Chiến sự Syria , Idlib , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP