Pháp luật

Chiếc xe máy dưới sông tố cáo tội ác của gã lái trâu

Sau khi gây án, Đỗ Xuân Chứ (31 tuổi, trú tại Từ Hồ, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) dàn dựng giống hiện trường một vụ tai nạn giao thông nhằm đối phó với cơ quan điều tra. Kết quả khám nghiệm sơ bộ ban đầu cũng nghiêng về giả thiết trên, bởi nạn nhân tử vong do ngạt nước, trên tử thi không có thương tích, không bị tác động bởi ngoại lực...

Song từ hướng quay đầu bất thường của chiếc xe máy tại hiện trường, ngày 7-11, Đội Trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên điều tra, đã làm rõ chân tướng sự việc, đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng.

Tội ác từ vòng xoáy đỏ đen

Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc Đỗ Xuân Chứ đối diện với bản án lương tâm của mình. Đêm nay cũng vậy, Chứ chẳng thể chợp mắt; cứ nhắm mắt vào là những hình ảnh tội lỗi của ngày 5-11 lại hiện ra trong trí nhớ của anh ta...

Tốt nghiệp cấp 3, Chứ theo nghiệp cha làm nghề mua bán trâu bò mà người ta thường gọi là "lái trâu". So với thu nhập từ nông nghiệp, việc buôn bán có lãi cao hơn nhiều. Thế nhưng, tiền vào túi Chứ chẳng khác gì "gió vào nhà trống". Có bao nhiêu, anh ta cũng đều nướng vào các canh bạc đỏ đen. Khi Chứ lập gia đình rồi sinh con, anh ta đã tu chí làm ăn hơn nhưng không vì thế mà đoạn tuyệt được hẳn với cờ bạc. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến hành vi tội ác của Chứ.

Theo lời khai của Chứ thì trước thời điểm xảy ra vụ án một thời gian, anh ta giấu vợ vay ngoài xã hội một khoản tiền để đánh bạc. Không may cho Chứ, số tiền này chỉ sau vài canh bạc đã một đi không trở lại... Sau đó, Chứ tiếp tục vay mượn một số bạn bè hòng gỡ gạc lại khoản tiền đã vay song vận đen cứ liên tiếp đổ xuống đầu anh ta. Sau đó, Chứ liên tục bị các đối tượng ngoài xã hội thúc ép, đòi tiền.

Đối tượng Đỗ Xuân Chứ và hiện trường vụ án.

Rất nhiều lần, Chứ muốn chia sẻ với người vợ nhiều năm gắn bó nhưng anh ta chẳng dám mở lời. Bởi anh ta chẳng những không giúp đỡ được vợ con mà còn mang thêm gánh nặng cho gia đình... Phần khác, Chứ cũng sợ họ hàng biết sự việc trên. Các chú ruột của Chứ là những người rất nghiêm khắc, nếu biết việc này, chắc chắn họ sẽ không tha cho anh ta. Vì vậy, Chứ quyết định tự giải quyết các vấn đề trên.

Nhưng gần đây, việc làm ăn khó khăn nên anh ta chẳng thể xoay xở được khoản tiền nợ trên... Tối 4-11, Chứ nhận được điện thoại của ông Đào Văn Phúc (72 tuổi, trú tại thôn 12, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), rủ đi mua trâu, bò. Đúng hẹn, sáng ngày 5-11, anh ta điều khiển phương tiện đến điểm hẹn tại thị trấn Bần, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên).

Hai người thống nhất đi chung một xe, dùng xe máy của ông Phúc, Chứ là người điều khiển phương tiện. Những lần đi cùng với ông Phúc trước đây, Chứ biết rằng người đàn ông này có thói quen cất tiền trong một chiếc túi nhỏ, để ở trong người. Khi gặp ông Phúc, Chứ quan sát thấy túi của nạn nhân phồng lên, biết rằng ông Phúc có mang tiền theo người nên nảy ý định phạm tội.

Ban đầu, Chứ đèo ông Phúc đi loanh quanh khu vực thị trấn Bần rồi sang thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương để xem trâu... Trong lúc điều khiển phương tiện, trong đầu anh ta chỉ nghĩ đến một việc lấy được khoản tiền của ông Phúc. Đã có lúc, Chứ đấu tranh với chính mình nhưng khoản nợ lại lởn vởn trong đầu. Sau này khi bị bắt, ban đầu Chứ khai rằng khi đi đến đoạn đường khu vực bờ sông Cửu Yên thuộc địa phận thôn Phù Ủng, xã Phù Ủng, bất ngờ chiếc xe máy bị lao xuống sông...

Tuy nhiên với những chứng cứ do cơ quan điều tra đưa ra, Chứ đã phải khai nhận sự thật là sau khi anh ta điều khiển xe lao xuống sông, ông Phúc - nạn nhân đáng thương của vụ án không biết dã tâm của kẻ thủ ác liền lóp ngóp bò dậy cùng với Chứ đẩy chiếc xe máy lên bờ.

Ngay lúc này, phần con trong người kẻ thủ ác trỗi dậy, Chứ đã dìm đầu người đàn ông xấu số xuống sông... Sau khi nạn nhân tử vong, anh ta lục soát người lấy đi số tiền ông Phúc mang theo. Sau khi gây án, Phúc lội qua cánh đồng tới khu vực huyện Bình Giang. Tại đây, anh ta bình tĩnh mua một bộ quần áo mới để thay rồi trở lại nơi gửi xe máy trở về nhà như không có chuyện gì xảy ra.

19h ngày 5-11, người dân thôn Phù Ủng phát hiện xác người đàn ông tử vong tại khu vực mép nước gần bờ sông Cửu Yên. Ngay khi nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên đã nhanh chóng triển khai lực lượng xuống hiện trường, phối hợp cùng với Công an huyện Ân Thi, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, tiến hành bảo vệ, khám nghiệm hiện trường; khám nghiệm tử thi và truy tìm tung tích tử thi.

Kết quả khám nghiệm xác định nạn nhân là ông Đào Văn Phúc, tử vong do ngạt nước, quá trình khám nghiệm không phát hiện trên người có thương tích, không bị tác động bởi ngoại lực... Tại hiện trường vụ án chỉ phát hiện được một vết trượt mờ ở sườn đê. Cùng với việc làm rõ danh tính của người bị hại, một tổ công tác của Đội trọng án tiếp tục mở rộng hiện trường tìm kiếm. Ông Phúc làm nghề buôn bán trâu bò, là người đàn ông chịu thương, chịu khó. Nạn nhân cũng không có mâu thuẫn với ai.

Gia đình nạn nhân cho biết vào sáng cùng ngày, ông Phúc điều khiển xe mô tô BKS 89K-104.52 rời khỏi nhà sau đó đến chiều gia đình không liên lạc được với ông Phúc, còn cụ thể nạn nhân đi đâu, đi với ai thì không biết. Quá trình rà soát, mở rộng diện tìm kiếm, Đội Trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phát hiện bên kia bờ đê có một chiếc điện thoại, theo nhận diện của gia đình ông Phúc thì đây không phải là điện thoại của nạn nhân.

Thiếu tá Trịnh Văn Phong, Đội trưởng Đội trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên cho biết: Từ hiện trường vụ án và kết quả khám nghiệm tử thi, vào thời điểm đó có rất nhiều giả thuyết được đưa ra. Trong đó, phần nhiều nghiêng về việc đây là một vụ tai nạn giao thông...

Song không thỏa mãn với kết quả đó, cán bộ Đội Trọng án đã tỉ mỉ đọc lại hồ sơ thu thập được. Khi xem lại biên bản khám nghiệm hiện trường, những nghi vấn bắt đầu được đặt ra. Bờ đê xảy ra vụ án rất rộng, song tai nan giao thông cũng có thể xảy ra. Nhưng theo đúng quy luật, nếu là lao từ trên đê xuống thì hướng đầu chiếc xe phải cắm xuống sông, nhưng thực tế đầu chiếc xe lại hướng về phía bờ... Sự bất thường này đã được cơ quan điều tra tập trung làm rõ.

Hiện trường chiếc xe máy lao xuống sông.

Lúc này, trong tay cơ quan điều tra chỉ có duy nhất một chiếc điện thoại thu giữ được tại gần vị trí xảy ra vụ án. Vào thời điểm kiểm tra, trên máy điện thoại chỉ có duy nhất một cuộc điện thoại gọi đến... Bám vào manh mối mong manh này, 20h30’ ngày 5-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên đã triệu tập Đỗ Xuân Chứ đến trụ sở làm việc.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Trịnh Văn Phong, cho biết: Khi được mời lên trụ sở làm việc, Chứ tỏ ra rất bình tĩnh, anh ta còn tỏ ra ngơ ngác, không hiểu vì sao cơ quan Công an lại triệu tập đến trụ sở. Trong quá trình làm việc, Chứ thừa nhận có mối quan hệ với nạn nhân Phúc nhưng khẳng định vào ngày 5-11, không đi cùng với nạn nhân vào thời điểm vụ án xảy ra. Lúc đó, Chứ cố tỏ ra bình thản nhưng bằng linh cảm nghề nghiệp, các điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên vẫn nhận ra những điểm không bình thường trong biểu hiện của anh ta. Vậy là một mũi trinh sát của đơn vị đã tỉ mỉ dựng lại toàn bộ hành trình của nạn nhân Phúc; một mũi rà soát các hình ảnh thu giữ được từ các camera của cơ quan và của người dân ven đường.

Những hình ảnh thu thập được cho thấy nạn nhân Phúc có đi cùng với một nam thanh niên đội mũ bảo hiểm trùm đầu. Kết hợp các tài liệu thu thập được về hoạt động của Chứ trong ngày 5-11, Cơ quan điều tra đã làm rõ thanh niên đi cùng nạn nhân Phúc chính là Đỗ Xuân Chứ. Biết không thể chối cãi, ngày 7-11, đối tượng đã phải thừa nhận hành vi phạm tội.

Bi kịch cho người ở lại

Nỗi đau bất ngờ ập đến từng khiến chị N. - vợ của Chứ muốn buông xuôi tất cả. Động lực giúp chị có thể tiếp tục vững bước trong những ngày này có lẽ chính là hai đứa con thơ dại. "Chiều hôm đó, con gái tôi trở về nhà đôi mắt đỏ hoe. Tôi gặng hỏi thì cháu nói rằng các bạn bảo bố con bị bắt vì giết người... Câu nói của con thơ khiến tôi bừng tỉnh", chị N tâm sự. Bản năng của người mẹ giúp chị hiểu rằng nếu gục ngã lúc này thì các con chị sẽ mất đi chỗ dựa cuối cùng. Cùng lúc vừa phải làm bố, vừa phải làm tròn vai trò của người mẹ, chị cần phải mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Những ngày này, tạm nghỉ công việc cơ quan, chị N. gượng dậy lo việc nhà. Đầu tiên là gặp gỡ cô giáo chủ nhiệm của hai con, chia sẻ những lo âu của mình. Ban ngày mạnh mẽ là vậy nhưng mỗi khi đêm về chị lại không thắng nổi chính mình. Với lý lịch "đen" có cha là đối tượng giết người, cướp tài sản, chẳng biết các con của chị có đủ nghị lực để có thể vượt qua, đó là những điều hằng đêm chị luôn trăn trở. Rồi chị lại tự trách mình, cũng bởi cuộc sống mưu sinh quá bộn bề mà hai vợ chồng chị chẳng có thời gian để trò chuyện và chia sẻ với nhau.

Gần chục năm trước, chị N. và Chứ nên nghĩa vợ chồng. Quá trình sống chung, không tránh khỏi những lúc cơm không lành, canh không ngọt nhưng phần lớn trong những trận cãi vã có lẽ từ nguyên nhân Chứ có chơi đỏ đen. Song thay vì phải ngăn chặn thì chị N. lại tặc lưỡi cho qua. Nào ngờ đây chính là nguyên nhân của vụ án mạng như ngày hôm nay.

Chị N. cho biết: Tôi làm công nhân cho nhà máy Bát Tràng, công việc hành chính, nhà lại cách xa công ty nên hàng ngày, việc chăm sóc rồi đưa đón con đi học đều do một tay Chứ lo liệu. Nhưng cuộc sống mưu sinh với gánh nặng cơm áo đồng tiền đã khiến họ đã lâu không còn chia sẻ với nhau.

Chị N. còn nhớ như in buổi tối ngày 5-11. Hôm đó, chị và chồng đang ở nhà thì nhận được điện thoại của Công an huyện Ân Thi mời lên trụ sở làm việc. Lúc đó, chị cũng có chút lo lắng vì anh ta hay chơi đỏ đen... Sáng hôm sau chị vẫn đi làm bình thường. Đến tối cùng ngày, chị mới biết rằng Chứ chính là kẻ gây ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Khi biết tin đó, chị đã sốc, thậm chí muốn buông bỏ tất cả.

Cờ bạc là nguyên nhân phát sinh của các loại tệ nạn xã hội. Cũng vì đam mê đỏ đen mà không ít người đã phải vào vòng lao lý. Cái giá đắt mà Đỗ Xuân Chứ phải trả, có lẽ sẽ là bài học cho không ít những người muốn đổi đời bằng những canh bạc.

Tác giả: Xuân Mai - Vũ Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP