Kinh tế

Chiếc bình bị ghét bỏ bất ngờ có giá hàng tỉ đồng

Chiếc bình cổ có xuất xứ từ Trung Quốc ước tính trị giá lên đến hơn 500.000 euro - hơn 13,4 tỉ đồng, bị vứt trên gác mái tại một ngôi nhà Pháp vì mấy đời chủ liền đều "không thích cái bình này cho lắm".

Chiếc bình cổ quý giá

Chiếc bình vô tình được phát hiện giữa hàng đống đồ mang phong cách Á Đông khác. Nó bị nhét vào một hộp giày cũ kỹ và để trên gác mái một ngôi nhà ở Pháp.

Chủ nhân của chiếc bình kể: "Chúng tôi không thích cái bình này cho lắm. Cả ông bà tôi cũng không thích nó".

Các chuyên gia đã giám định và kết luận đây là chiếc bình độc đáo làm từ thế kỷ 18, đời vua Càn Long. Chiếc bình bị ghét bỏ này sẽ trở thành tâm điểm của cuộc đấu giá Sotheby's vào tháng tới. Giá khởi điểm dự kiến cho cuộc đấu giá vào ngày 12 tháng 6 sẽ được để ở mức hơn 500.000 euro, hơn 13,4 tỉ đồng.

"Những thiết kế phức tạp và khó như thế này là cực hiếm thấy trên đồ gốm sứ thời Thanh," nhà đấu giá Sotheby's cho biết và mô tả những hình vẽ trên thân bình là một bức tranh phong cảnh bình dị, có hươu và hạc.

"Đây là chiếc bình duy nhất trên thế giới được tìm thấy có nhiều họa tiết đến vậy. Đây là một tác phẩm nghệ thuật lớn," chuyên gia về nghệ thuật châu Á ở Sotheby's, ông Olivier Valmier, cho biết.

Một chiếc bình khác cũng có nhiều họa tiết phức tạp tương tự hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng quốc gia Nghệ thuật châu Á-Guimet ở Paris nhưng chiếc bình này không có hạc.

Tác giả: Ngô Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: bình quý , đồ cổ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP