Trong nước

Chiếc áo đặc biệt của Bí thư TP.HCM và cuộc khảo sát bất ngờ

Không phải veston đóng hộp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân mặc chiếc áo truyền thống của Đoàn thanh niên trong cuộc gặp gỡ đại diện thanh niên TP.HCM sáng nay, mang tinh thần đối thoại hứng khởi đúng chất cán bộ Đoàn, truyền lửa đến các bạn trẻ.

Sáng nay, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có buổi gặp gỡ với hơn 80 thanh niên tiêu biểu của TP. Đó là những nhà khoa học trẻ, giảng viên, kỹ sư, công nhân, vận động viên...

“Trở lại TP tôi muốn gặp gỡ thanh niên, các bạn là lực lượng chính để phát triển thành phố tương lai nên muốn nghe tâm tư, kiến nghị của thanh niên về nhiều lĩnh vực”, ông mở đầu buổi gặp gỡ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Văn Bình

Bí thư Thành ủy TP.HCM chủ động nhóm lửa cho cuộc gặp bằng câu hỏi: "Ai có điện thoại di động thì giơ tay lên". Rồi đồng loạt gần như tất cả mọi người trong phòng họp đều giơ tay để cho biết mình có điện thoại.

"Như vậy ai cũng có điện thoại di động phải không?" - ông Nhân nói và đề nghị ngay thanh niên dùng điện thoại di động để soạn một tin nhắn gửi 8062.

Ông cũng giới thiệu về đầu số 8062 được lập để khảo sát, tiếp nhận những kiến nghị của thanh niên. Đồng thời, gửi kiến nghị cho người đứng đầu Thành ủy và lãnh đạo TP.

Rồi ông hướng dẫn gửi tin nhắn, mỗi người nhận được gửi một đường link để vào một trang mạng có cuộc khảo sát 6 câu hỏi với nhiều phương án trả lời khác nhau.

Trong đó có các câu hỏi khảo sát như chọn 5 vấn đề đang gây bức xúc của đời sống người dân trong qúa trình phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM hiện nay, nêu một số thành tựu nổi bật nhất của TP.HCM giai đoạn 2011-2016. Hay điều bạn tự hào nhất về những giá trị văn hóa của TP.HCM là gì; để TP phát triển nhanh và bền vững hơn, bạn có kiến nghị gì với lãnh đạo TP?

Bí thư Thành ủy giải thích, mục đích của cuộc khảo sát là để biết được những tâm tư, nguyện vọng, mong muốn đóng góp vào sự phát triển của TP.HCM, những trăn trở của thanh niên hiện nay có gì khác so với thanh niên của 30 năm trước, khi đó ông Nhân đang công tác ở Thành đoàn TP.HCM.

Đại diện thanh niên đặt câu hỏi cho Bí thư

Đầu tư cho ý tưởng khởi nghiệp

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng muốn nghe ý kiến góp ý trực tiếp từ các đại biểu thanh niên.

Sinh viên Nguyễn Thanh Huyền, trường ĐH Quốc tế TP.HCM kiến nghị giáo dục khởi nghiệp từ cấp 3, cũng như hỗ trợ, đầu tư cho các ý tưởng khởi nghiệp, đơn giản hóa những chính sách khởi nghiệp vì sinh viên muốn khởi nghiệp rất nhiều nhưng vướng nhiều thủ tục pháp lý.

Giáo viên Vũ Thị Bắc, Trường phổ thông Năng khiếu TP.HCM thì đề xuất: “Phải có sự đồng thuận của nhân dân, lãnh đạo TP phải quyết liệt trong hành động, sau khi hành động thì phải đánh giá hành động thực hiện đến đâu.. phải làm cho người dân các nơi thấy được rằng TP.HCM là nơi đáng sống…”

Đại biểu Trần Trung Nghĩa, trường ĐH Bách Khoa TP.HCM chia sẻ, xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh cần những con người “thông minh”. Từ đây, cán bộ trẻ này đề xuất TP đầu tư cho ĐH Quốc gia TP.HCM thành mô hình thí điểm mô hình đào tạo phục vụ thành phố thông minh.

Cuộc gặp gỡ sáng nay

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP cần quan tâm đến hướng nghiệp cho thanh niên. Ngoài ra, người trẻ ít được tham gia vào giải quyết các vấn đề lớn của TP…

Các bạn đi đâu, có vấn đề bức xúc hãy quay lại bằng điện thoại

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Bí thư Nhân đã giải đáp nhiều ý kiến của đại biểu đặt ra.

Với ý kiến, lãnh đạo thành phố cần phải quyết liệt hơn nữa, ông Nhân cho rằng: Lãnh đạo TP đang “nhát quá”, cần quyết liệt hơn nữa, phải tập nghe, tập nói, tập hành động...

Có ý kiến thanh niên tham gia vào việc đẩy lùi nạn tham nhũng trong cán bộ, ông Nhân nói: “Lãnh đạo phải lấy sự hài lòng của người dân để làm thước đo trong công việc của mình, lực lượng thanh niên cũng là nhân tố giám sát việc đó”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM mong muốn thanh niên tham gia giám sát các vấn đề bức xúc của TP

Ngoài ra, theo ông Nhân, lực lượng thanh niên phải tham gia vào việc giám sát các vấn đề bức xúc của thành phố như: ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải, kẹt xe...

“Ở đâu có thanh niên, ở đó có sáng kiến, trên tay mỗi người có 1 điện thoại đó là là camera di động. Các bạn đi đâu, có vấn đề bức xúc hãy quay lại. Như ô nhiễm chỗ mình gửi về trung tâm xử lý, giám sát xe chở rác có vấn đề chụp ảnh gửi cho cơ quan chức năng. Tay cầm điện thoại, mắt thì sáng, miệng hát...” – Bí thư Thành ủy nói.

Về đề xuất xây dựng TP.HCM mô hình thung lũng Silicon, ông Nhân cho biết, trong thời gian tới sẽ xây dựng TP.HCM thành không gian khởi nghiệp như thung lũng Silicon. Trước hết là lập nhóm "Sáng kiến tuổi trẻ TP.HCM".

Tác giả: Văn Bình

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP