Thế giới

Chỉ huy CIA ám sát tướng Soleimani thiệt mạng tại Afghanistan?

Theo Southfront, nhiều khả năng lãnh đạo CIA ở khu vực Trung Đông cũng có mặt trên chiếc E-11A vừa bị bắn rơi ở Afghanistan.

Chiếc máy bay E-11A của Không quân Mỹ vừa rơi ở tỉnh Ghazni là trung tâm chỉ huy trên không của Michael D'Andrea - người đứng đầu chi nhánh CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ) ở Iran.

Hiện trường chiếc E-11A bị bắn rơi ở Afghanistan.

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban cũng khẳng định rằng lực lượng này đã bắn rơi "một máy bay E-11A Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ tình báo" ở khu vực Sado Khel, huyện Deh Yak, tỉnh Ghazni khiến tất cả người trên máy bay, bao gồm quan chức cấp cao của CIA thiệt mạng.

Các khu vực nông thôn rộng lớn ở tỉnh Ghazni nằm dưới sự kiểm soát hoặc ảnh hưởng của phiến quân Taliban, khiến lực lượng chính phủ khó tiếp cận hiện trường.

Cùng với tuyên bố, vị phát ngôn viên này cũng cho đăng tải video hiện trường chiếc máy bay bị bắn hạ. Từ hình ảnh được công bố không khó để nhận ra chiếc máy bay tối tân E-11A mang phù hiệu của Không quân Mỹ vẫn đang bốc cháy.

Tuy nhiên, hiện Mỹ vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về thông tin Michael D'Andrea thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ thừa nhận E-11A bị Taliban dùng chính tên lửa phòng không vác vai do Mỹ sản xuất bắn rơi.

"Khi đang thực hiện nhiệm vụ trên bầu trời Afghanistan, máy bay của chúng tôi đã bị trúng quả tên lửa phòng không vác vai từ lực lượng phiến quân mặt đất. Tại thời điểm đó, trên máy bay có 5 thành viên phi hành đoàn", nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Được biết, E-11A được ví như wifi trên trời, nhiệm vụ của chúng đặc biệt quan trọng. Những chiếc E-11A đóng vai trò cửa ngõ kết nối thông tin, cho phép khí tài sử dụng thiết bị vô tuyến khác nhau có thể liên lạc và chia sẻ dữ liệu trên chiến trường.

E-11A được coi là giải pháp hữu hiệu, giúp các khí tài khác nhau của Mỹ "hòa mạng" làm một và giúp kết nối binh sĩ dưới mặt đất với kiểm soát không lưu tiền phương (FAC) hoặc kiểm soát không kích liên quân (JTAC), nhất là trong địa hình phức tạp, gây ảnh hưởng tới việc truyền tín hiệu liên lạc.

Binh sĩ có thể kết nối với máy bay đồng minh qua E-11A mà không cần di chuyển tới vị trí lộ liễu, dễ bị đối phương tấn công liên lạc bằng sóng vô tuyến. Không quân Mỹ chỉ còn trong trang bị tổng cộng 3 chiếc E-11A sau khi một chiếc bị bắn rơi tại Afghanistan.

Tác giả: Tuấn Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Chỉ huy CIA , Soleimani , Afghanistan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP