Các Sở - Ban - Ngành

Chi cục Bảo vệ Thực vật Hà Tĩnh: Những khuất tất cần làm rõ!

Ngày 02/04/2016  Cơ quan đại diện Bắc miền Trung Tạp chí Trí thức và Phát triển online  tiếp nhận đơn tố cáo của tập thể cán bộ công chức, viên chức Chi cục Bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Tĩnh( đóng tại 136 đường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh ).


Trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh 

Nội dung đơn tố cáo nêu rõ: “ bà Đinh Thị Nghĩa (chức vụ Kế toán) đã biển thủ công quỹ, làm nhiều hồ sơ khống để trục lợi cá nhân, như tiền làm thêm, tiền đi đường, tiền trạm kiểm dịch, lập quỹ đen,  có dấu hiệu tham ô, ăn chặn tiền ngân sách, tham quyền cố vị, làm kế toán từ những năm 1990 đến nay mà không luân chuyển.( Trái với nghị định 158/2007 NĐ – CP).

Những việc làm khuất tất của bà Nghĩa đã gây mất niềm tin và bức xúc trong cán bộ công chức, viên chức của cơ quan này, dẫn đến mất đoàn kết nội bộ, có những biểu hiện bao che, thông đồng, lợi ích nhóm. Đặc biệt hơn hàng năm bà Nghĩa đều được cấp trên xét công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ”. Dự luận nghi vấn liệu có sự bao che, móc ngoặc  giữa một số cán bộ trong Chi cục và bà kế toán Đinh Thị Nghĩa? Bên cạnh đó, đơn tố cáo còn cho biết: “ hàng năm Chi cục bảo vệ thực vật không công khai tài chính dẫn đến gây bức xúc trong cán bộ công chức cơ quan”.

Mặc dù đơn tố cáo không có người ký tên, tuy nhiên  Điều 42 Nghị định số 120/2006/ NĐ – CP ngày 20 /19 / 2006 của Chính phủ đã quy định: “ Đối với những tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo nhưng nội dung tố cáo rõ ràng, bằng chứng cụ thể, có cơ sở để thẩm tra, xác minh thì đơn tố cáo vẫn có thể được xem xét, nghiên cứu”


Ông Nguyễn Trí Hà – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh

Để điều tra xác minh, làm rõ nội dung đơn tố cáo ĐÚNG hay SAI, chiều ngày 12 tháng 04 năm 2016 (PV) Trí thức và Phát triển đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trí Hà- Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Tĩnh, vị này thừa nhận những nội dung trong đơn là có thật, nhưng không hiểu vì lý do gì mà một lúc sau chính ông lại vòng vo rằng “ tôi mới lên làm Chi cục trưởng từ ngày 04 tháng 12 năm 2015 thay cho ông Nguyễn Tuấn Thanh được thăng chức lên làm Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp& PTNT Hà Tĩnh nên không biết về vấn đề này”.

Trước những mập mờ của vị Chi cục trưởng, PV hỏi tiếp, vậy kết quả cuộc họp liên quan đến bà Đinh Thị Nghĩa do ông Đặng Ngọc Sơn Giám đốc Sở Nông nghiệp& PTNT Hà Tĩnh trực tiếp chỉ đạo như thế nào, thì ông Nguyễn Trí Hà biện minh hôm đó (thời điểm xẩy ra cuộc họp) tôi (ông Hà) đang là Cục phó được cử sang họp tại Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Nam Hà Tĩnh nên không nắm được nội dung”. PV tiếp lời, vậy ông có thể cung cấp Biên bản họp này được không? Ông Hà giải thích  một lúc rồi ngại ngùng nói; “không biết biên bản có còn hay không tôi cũng  không rõ, nói thật với chú cơ quan họp tháng 1 đến 2 lần nên tôi không để ý”.

Qủa thực với một người đứng đầu cơ quan Nhà nước mà trả lời một cách thiếu trách nhiệm, hay nói đúng hơn là “được chăng, hay chớ” như thế liệu còn chỉ bảo ai được, đúng là. “Thượng không nghiêm, hạ tác loạn”

Để tiếp tục xác minh thông tin, đặc biệt là biên bản cuộc họp (PV) xin được gặp Trưởng phòng tổ chức hành chính, ông Hà vội rút điện thoại gọi cho ai đó rồi quay lại trả lời rằng “ người lưu văn bản ấy ( văn bản cuộc họp có sự tham gia của ông Đặng Ngọc Sơn liên quan đến bà Nghĩa) là ông Nguyễn Đình Chiến nay đã nghỉ hưu rồi.  (PV) hỏi tiếp còn người mới lên thay ông  Chiến là ai…ông Hà lại gọi điện thoại một lát rồi bảo hiện nay ông Lê Thế Đề- Trưởng phòng đang nghỉ việc làm nhà riêng, hẹn chú (PV) hôm khác.

Qua đây mới thấy được sự thiếu trách nhiệm, thái độ làm việc tắc trách của cán bộ Chi cục này. Chưa dừng lại ở đó, khi (PV) chào ra về ông Hà còn ghé tai nói nhỏ; “cơ quan này phức tạp lắm”….!


Nội dung Đơn tố cáo 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về những diễn biến tiếp theo của vụ việc này.

Quang Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP