Lao Động - Việc Làm

Chen nhau… xuất ngoại mưu sinh

Sau Tết, người dân nhiều tỉnh Bắc Trung Bộ đổ xô đi làm thủ tục sang Lào, Thái Lan làm ăn. Bình quân mỗi ngày có hàng ngàn người đến làm hộ chiếu, giấy thông hành

Từ ngày 2 đến 4-2, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An, nhiều người dân phải đi từ sáng sớm, xếp hàng dài chờ nhiều giờ mới đến lượt làm hồ sơ hộ chiếu, giấy thông hành để được xuất ngoại sang Lào, Thái Lan làm ăn.

Anh Nguyễn Văn Hùng (trú huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) do nhà ở xa nên từ tối 3-2 đã vào TP Vinh ở nhờ nhà người thân. Đến 6 giờ ngày 4-2, anh đã đến xếp hàng để chờ làm thủ tục sang Lào làm thợ xây.

Chị Nguyễn Thị Loan (trú huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) cho biết chị nghỉ học, ở nhà không có việc làm. Thấy mấy người bạn rủ sang Vientiane – Lào bán hàng tạp hóa nên chị quyết định đi làm hộ chiếu sang đó một chuyến cho biết.

Mỗi năm, tỉnh Nghệ An có hàng trăm ngàn người sang Lào, Thái Lan để buôn bán, mưu sinh tại các nhà hàng, quán ăn, công trình xây dựng… Sau Tết, mỗi ngày có hàng ngàn người dân chen nhau làm thủ tục để xuất ngoại.

Chen nhau... xuat ngoai muu sinh - Anh 1

Người dân xếp hàng làm hộ chiếu, giấy thông hành sang Lào, Thái Lan ở Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An

Thượng úy Ngô Xuân Mạnh, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An, cho biết sau Tết, lượng người làm hộ chiếu, giấy thông hành tăng đột biến, vào những ngày cao điểm có thể tới 1.200-1.300 người. Để bảo đảm việc tiếp nhận làm thủ tục, hồ sơ cho người dân nhanh nhất, phòng huy động 100% quân số, kê thêm nhiều bàn, tăng ca vào ban đêm, thứ bảy, giải quyết thủ tục trong ngày, không để ai phải chờ đợi hay đi lại nhiều lần.

Theo thượng úy Mạnh, phòng đã có kế hoạch chủ động phối hợp với các lực lượng cảnh sát trật tự, công an phường, dân phòng ngăn chặn tình trạng chèo kéo, “chặt chém” của “cò” làm thủ tục cho người dân như những năm trước. Việc hướng dẫn làm hồ sơ được phát trên loa phát thanh thường xuyên ngay tại khu vực làm thủ tục bằng 3 thứ tiếng Việt, Mông và Thái để tạo thuận lợi cho người dân.

Trong khi đó, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh, những ngày sau Tết cũng diễn ra cảnh người dân chen nhau làm hồ sơ, thủ tục để sang Lào, Thái Lan làm ăn.

Nhằm tránh tình trạng không tiếp nhận, xử lý kịp thời hồ sơ cho người dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động toàn bộ quân số. Ngoài ra, phòng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh chuyển hộ chiếu đến tận địa chỉ cư trú của công dân thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện, giúp người dân ở xa không phải đi lại tốn kém.

Bài và ảnh: ĐỨC NGỌC

  Từ khóa: chen nhau , mưu sinh , xuất ngoại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP