Thể thao

Chelsea đối đầu Barcelona: Kinh điển, duyên nợ và giàu cảm xúc

Số phận đã sắp đặt Barcelona và Chelsea một lần nữa giáp chiến nhau ở vòng 1/8 Champions League 2018. Lịch sử, những tranh cãi và chất lượng của những cuộc đối đầu trong quá khứ khiến cặp đấu này hứa hẹn sẽ vô cùng nảy lửa và giàu cảm xúc.

Trận đấu Chelsea-Barcelona ở lượt đi vòng 1/8 Champions League 2018 sẽ diễn ra vào lúc 2h45 ngày 21/2.

Trong 3 lần vô địch vào các năm 2006, 2009 và 2011, hai trong số đó Barca vượt qua Chelsea ở vòng knock-out sau những trận đấ nghẹt thở, giàu cảm xúc. Người hâm mộ không chỉ nhớ đến những pha bóng đẹp mắt, gay cấn mà chính những tranh cãi mới là yếu tố tạo nên vẻ đẹp của cặp đấu này.

Tình huống lắc mông ghi bàn của Ronaldinho vào lưới Chelsea ở vòng 1/8 năm 2005

Ở bất kỳ thời điểm nào, những cuộc chiến “kinh điển” giữa Barcelona và Chelsea luôn mang lại những cung bậc cảm xúc khó phai trong lòng người hâm mộ. Mùa giải 1999-2000, dù thua 1-3 tại Stamford Bridge nhưng Barca dưới thời Van Gaal đã quật lại 5-1 tại Nou Camp nhờ sự thăng hoa của thế hệ Rivaldo, Figo hay Kluivert.

Đến mùa 04-05, Chelsea khi đó do Mourinho cầm quyền đã thua 1-2 ở Nou Camp trong thế trận mà “Người đặc biệt” đã bê hẳn một chiếc “xe bus” đặt trước cầu môn với tham vọng thủ hòa. Và khi trở lại Stamford Bridge, Mourinho đã giở mọi thủ đoạn (kể cả việc đổ cát lên sân) nhằm phá vỡ lối chơi của Barca. Và ông đã thành công khi thắng lại 4-2 ở lượt về dù ở trận đấu đó, Ronaldinho đã khiến cả thế giới phải thán phục với màn lắc mông ma thuật trước khi chích bóng vào góc xa tung lưới Petr Cech.

Nhưng cũng chỉ sau đó 1 năm, Rijkaard đã phục hận thành công khi Barcelona đánh bại “The Blues” 2-1 tại Stamford Bridge trước khi hai đội hòa lại 1-1 ở Nou Camp. Mourinho đã tức tối bởi thất bại đó, khi ông chỉ trích Messi là kẻ ăn vạ trơ tráo khiến Del Horno bị thẻ đỏ ở lượt đi.

Lionel Messi từng bị Mourinho chỉ trích là kẻ ăn vạ trơ trẽn năm 2006

Không chỉ đối đầu nhau trên sân, những màn “võ mồm” của Mourinho cũng là điểm nhất đáng chú ý tạo nên cao trào của trận “kinh điển” này. Hồi năm 2005, Mourinho đã tố trọng tài Anders Frisk vì “nghe theo” Rijkaard trong đường hầm cuối hiệp 1 và đuổi tiền đạo Drogba (trận đó Chelsea thua 1-2).

Không chịu nổi thái độ dọa giết từ các CĐV Chelsea (nhờ sự kích động của Mourinho), trọng tài người Thụy Điển đã phải treo còi. Và chủ tịch FIFA Sepp Blatter khi đó đã gọi Mourinho là “kẻ thù của bóng đá”. Trái ngược với Mourinho kiêu căng và ngạo mạn, Rijkaard luôn điềm tĩnh và chuẩn xác mỗi khi đưa những nhận định của mình. Mỗi người theo một luồng tính cách trái ngược nhau nhưng tựu chung lại, cả Mourinho lẫn Rijkaard đều để lại không ít dấu ấn trong các cuộc so tài Chelsea-Barca.

Sau khi Rijkaard ra đi, Pep Guardiola nhận trách nhiệm chèo lái Barcelona và ngay mùa giải đầu tiên, ông đã phải giáp mặt đối thủ duyên nợ Chelsea dưới thời Guus Hiddink tại bán kết năm 2009. Đó là thời điểm The Blues hồi sinh và thể hiện phong cách chơi bóng đầy khoa học, chặt chẽ ở phòng thủ lẫn tấn công.

Chelsea đã kìm chân Barca với tỷ số 0-0 ở lượt đi bằng hệ thống phòng ngự đầy kín kẽ, khiến bộ ba Messi-Eto’o-Henry phải im bặt. Trở lại Stamford Bridge, Essien đã khiến Barcelona phải sống trong sợ hãi khi Essien lên tiếng với bàn mở tỷ số và trong thế thiếu người, Barca buộc phải dồn lên tấn công.

Iniesta bùng nổ đưa Barca vượt ải Chelsea nghẹt thở tại bán kết năm 2009

Trước hàng thủ dày đặc của Chelsea, Barcelona đã bất lực trong việc tiếp cận cầu môn Cech. Nhưng chỉ trong một khoảnh khắc thăng hoa ở cuối trận đấu, Iniesta tung cú sút tuyệt đẹp vào góc cao khiến Petr Cech không kịp phản ứng giúp Barca hòa 1-1 trên sân khách và có mặt ở trận chung kết.

Các CĐV Chelsea dọa giết trọng tài Tom Henning Ovrebo, Drogba luôn miệng chửi “vị vua” người Na Uy trước ống kính truyền hình, khi Chelsea bị từ chối ít nhất 3 quả penalty. Đó là trận đấu đầy cảm xúc và không thiếu tranh cãi mà dư âm vẫn còn đến hôm nay và đó là lý do khiến cuộc so tài Chelsea-Barca sắp tới càng đáng được chờ đợi.

Ở cuộc đấu gần nhất tại bán kết Champions League 2012, Barcelona thua Chelsea 0-1 ở lượt đi trên sân Stamford Bridge, trong trận đấu CLB xứ Catalonia bỏ lỡ hàng loạt cơ hội. Đến trận lượt về, Barca đã dẫn 2-0 còn Chelsea bị đuổi người và mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát của đại diện Tây Ban Nha.

Tores vượt qua Valdes ghi bàn gỡ hòa 2-2 ở lượt về năm 2012, giúp Chelsea vượt qua Barcelona ở bán kết

Tuy nhiên, bàn gỡ 1-2 của Ramires, cùng lối chơi phòng ngự siêu việt của Chelsea thời Di Matteo đã khiến Messi cùng đồng đội im tiếng. Đến cuối trận, Torres hạ gục Valdes để ấn định kết quả hòa 2-2. Chelsea vượt qua Barca 3-2 chung cuộc và tiến vào chung kết để lên ngôi vô địch năm đó (thắng Bayern Munich trên chấm luân lưu).

Có vở kịch khi xem lại vài lần khiến người xem nhàm chán nhưng vở kịch Barca-Chelsea dẫu diễn đến trăm lần cũng không ai biết chán, bởi nó luôn mang lại vẻ đẹp đặc biệt cùng những cảm giác khác lạ. HLV Conte của Chelsea cũng đeo đuổi bóng đá tấn công và ai cũng chờ đợi, cuộc so tài sắp tới của ông với Valverde sẽ mang đến những bữa tiệc thực sự, giữa hai đối thủ vốn có quá nhiều duyên nợ.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP