Thế giới

Cháy xưởng phim Nhật 33 người chết: Nghi phạm tới nhà dân cầu cứu sau khi phóng hỏa

Người phụ nữ sống gần xưởng phim của Kyoto Animation cầm vòi nước phun vào nghi phạm khi anh ta chạy đến cầu cứu với quần áo cháy xém, cơ thể bị bỏng.

"Khi chuông cửa reo, tôi ra mở thì thấy một người đàn ông nằm ngửa bên đường với đầu gối bị cong. Anh ta đi chân trần, người đầy máu và hai cánh tay bong tróc do bị bỏng, tóc và quần áo cháy xém", người phụ nữ 59 tuổi sống gần xưởng vẽ của hãng sản xuất phim hoạt hình Kyoto Animation, Nhật Bản cho biết.

Theo lời kể của bà này, người đàn ông mặc áo phông, quần jean nhưng quần áo đang cháy nên bà phun vòi nước vào anh ta. Cảnh sát Kyoto tới hiện trường và bắt giữ anh ta lập tức.

Vụ phóng hỏa xưởng phim hoạt hình Nhật Bản khiến ít nhất 33 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Đây có thể là vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất ở Nhật Bản trong gần hai thập kỷ.

Hiện trường vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Reuters)

Nghi phạm, người cũng bị thương và đã bị cảnh sát giam giữ, bước vào tòa nhà Studio thứ 1 của Kyoto Animation ở phường Fujimi, Kyoto, vào khoảng 10h30 sáng 18/7. Hắn ta tưới xăng nhiều khu vực của tòa nhà trước khi phóng hỏa.

Thủ tướng Abe Shinzo gọi cuộc tấn công là "quá kinh khủng để diễn tả bằng lời" và gửi lời chia buồn. Có hơn 70 người trong tòa nhà studio chính của Kyoto Animation khi sự việc xảy ra.

Khoảng 30 xe cứu hỏa và xe cứu thương được điều đến tòa nhà ba tầng sau một vụ nổ. Các nạn nhân được đưa đến các bệnh viện khác nhau ở Kyoto.

Theo truyền thông, nghi phạm, được xác định là một người đàn ông 41 tuổi, được được đưa đến bệnh viện trước khi bị cảnh sát bắt giữ. Người này thừa nhận gây ra vụ cháy, nhưng động cơ chưa được tiết lộ.

Đài truyền hình Nhật Bản nói rằng ông ta đã hét lên "chết đi" khi phóng hỏa, tuy nhiên các cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát chưa phát hiện ra mối liên hệ nào giữa đối tượng, người vẫn chưa được nêu danh tính và xưởng phim hoạt hình.

Sở cứu hỏa cho biết ba tầng của tòa nhà có tổng diện tích 700 mét vuông và mọi tầng đều bị hư hại do hỏa hoạn.

Giáo sư Yuji Hasemi, một chuyên gia về an toàn và vật liệu phòng cháy chữa cháy tại Đại học Waseda của Tokyo, nói với NHK rằng hệ thống thông gió kém, lượng giấy lớn kèm với xăng có thể khiến đám cháy lan ra quá nhanh khiến mọi người khó thoát ra ngoài. Không có cầu thang thoát hiểm được nhìn thấy trong hình ảnh của tòa nhà.

Tội phạm bạo lực rất hiếm ở Nhật Bản, mặc dù không phải là không được biết đến. Vào tháng 7 năm 2016, một vụ đâm dao hàng loạt tại nhà chăm sóc của một cựu nhân viên đã giết chết 16 người và làm bị thương nhiều người hơn. Vào tháng 9 năm 2001, một vụ hỏa hoạn tại một tòa nhà ở quận Kabukicho ở trung tâm Tokyo đã giết chết 44 người, nghi do phóng hỏa nhưng chưa có ai bị buộc tội. Vụ tấn công Kyoto Animation có thể là vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất trong lịch sử sau chiến tranh của Nhật Bản.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP