Giáo dục

'Chạy' tiền cho con vào đại học Mỹ, phụ huynh bị phạt 250.000 USD

Ngoài bị kết án 5 tháng tù giam, Xiaizing Sui, 48 tuổi, phải nộp phạt 250.000 USD sau khi thừa nhận hối lộ 400.000 USD để đảm bảo cho con trai được nhận vào trường đại học danh tiếng của Mỹ.

Xiaizing Sui, sống tại thành phố Surrey, tỉnh British Columbia (Canada) đã thừa nhận việc hối lộ và gian lận trong vụ bê bối tuyển sinh đại học chấn động nước Mỹ.

Xiaizing Sui nằm trong số 53 người tham gia vào vụ bê bối gian lận tuyển sinh đại học và là phụ huynh thứ 35 bị bắt. Cáo trạng của tòa án nêu rõ, bà Sui được hứa hẹn rằng con trai của bà có thể được “đảm bảo” nhập học vào Đại học California (UCLA) với giá 400.000 USD.

Bà Sui đã đưa cho Rick Singer – người cầm đầu vụ gian lận – bảng điểm của con trai kèm theo những tấm ảnh cậu bé đang chơi thể thao. Sau đó, con trai bà được tạo một hồ sơ giả với mô tả là một cầu thủ bóng đá hàng đầu của một câu lạc bộ bóng đá tư nhân ở Canada.

Xiaizing Sui rời tòa án liên bang (Ảnh: Reuters)

Bà Sui được yêu cầu gửi 100.000 USD cho Rick Singer để người này trả tiền “huấn luyện viên bóng đá của UCLA” nhằm đổi lấy lá thư giới thiệu. Sau đó, bà Sui đã chuyển 100.000 USD cho Singer.

Con trai bà sau đó được duyệt nhập học như một cầu thủ bóng đá, thậm chí còn được hưởng 25% học bổng. Khi mọi việc hoàn thành, bà Sui đã chuyển nốt 300.000 USD cho người đứng đầu “giao dịch tuyển sinh ngầm” này.

Ngoài Xiaizing Sui, nhiều phụ huynh khác có liên quan đến vụ gian lận cũng bị kết án tù kèm theo số tiền nộp phạt và lao động công ích.

Trước đó, Elizabeth Henriquez, một phụ huynh ở bang California bị kết án bảy tháng tù giam cùng 200.000 USD nộp phạt và 13 giờ lao động công ích. Dù con gái không phải là vận động viên quần vợt hạng nhất nhưng người này sẵn sàng hối lộ hàng trăm nghìn USD để thay đổi hồ sơ tuyển sinh của con.

Bê bối gian lận tuyển sinh ở Mỹ bị phanh phui vào tháng 3/2019 với sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng như nữ diễn viên Felicity Huffman, nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli. Những phụ huynh này sẵn sàng chi hàng trăm nghìn USD để "chạy" cho con được nhận vào những ngôi trường hàng đầu nước Mỹ.

Tác giả: Trường Giang (Theo Reuters, CNN)

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP