Xã hội

Cháy rừng ở Hà Tĩnh: Người hùng cản lửa cứu rừng không cần thù lao

Ông Đậu Văn Tiến là người rất tích cực trong việc góp phần chứa cháy rừng ở Hà Tĩnh nhưng khi huyện gửi tiền thù lao thi ông lại không nhận.

Trong hàng ngàn người tham gia chữa cháy rừng trên dãy núi Hồng Lĩnh thuộc địa bàn xã Xuân An, huyện Nghi Xuân trong 3 ngày qua, có một người rất đặc biệt là ông Đậu Văn Tiến.

Mặc dù quê ông ở cách xa địa bàn cháy rừng khoảng 12 km nhưng khi nghe tin có vụ cháy rừng, không cần ai nhắc, ông vẫn tức tốc đến hiện trường, xung phong đi đầu cầm cưa cắt gỗ phá đường băng cản lửa.

Sau 3 ngày chữa cháy rừng ông Tiến bị thương ở đùi.

Ông là Đậu Văn Tiến, trú xóm 8, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, mỗi lần nghe tin có vụ cháy rừng trên địa bàn thì ông đều xung phong đi đầu trong việc cầm cưa phá đường băng cản lửa cứu rừng. Trong cả 3 ngày chữa cháy trên núi Hồng Lĩnh, ông đã một mình cầm cưa hàng ngàn gốc cây để bộ đội dọn tạo đường băng cản lửa.

Là người không thích kể về những công việc mình đã làm, nhưng khi được gợi chuyện, ông Tiến chia sẻ: “Cưa xăng thì có nhưng mà người sử dụng cưa không quen cho nên sợ ảnh hưởng nguy hiểm. Tôi thấy vậy nên tôi lao theo, không sợ vất vả. Tôi chuyên đi phá đường băng tách đường cháy, để tách rừng, khúc này khúc kia không cho cháy lan sang. Đó là phá đường băng quan trọng nhất nhưng nếu không có bộ đội, lực lượng chủ động đi sau tôi thì không thể phá được cái đường băng đó. Cho nên tách đường băng là tách được đường cháy, chứ còn vô mà dập thực tế là không dập được”.

Ông Tiến ngần ngại chia sẽ chuyện 3 ngày chữa cháy trên núi Hồng Lĩnh.

Ông Bùi Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết, ông Đậu Văn Tiến là người rất có trách nhiệm và có vai trò rất quan trọng trong việc cưa cắt gỗ mở đường băng. Một điều đặc biệt là công việc rất vất vả nhưng khi huyện gửi tiền ông cũng không nhận.

“Bác Đậu Văn Tiến ở Xuân Phổ là một con người rất có trách nhiệm và có vai trò rất quan trọng trong chữa cháy mấy ngày gần đây. Bác xuất thân từ một người thợ cưa gỗ, cắt gỗ làm thợ mộc. Bác có cái thiện nghệ trong việc cắt gỗ, từ đó bộ đội dọn phần đằng sau nên mình đã khống chế được đám cháy.

Nhưng cái quý của bác ấy ở chỗ là huyện gửi tiền mà bác không lấy, trong khi đó hoàn cảnh em vợ mổ ruột thừa ở bệnh viện, nhưng mà vẫn cả 3 ngày ở đây. Là con người rất là đặc biệt, cho nên chúng tôi chắc chắn sẽ có sự vinh danh xứng đáng những con người như thế này”, ông Việt Hùng nói./.

Tác giả: Quốc Khánh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP