Du lịch

'Cháy' hướng dẫn viên tour nội địa mùa hè

Vào hè, tour du lịch trong nước bán chạy kéo theo nhu cầu về hướng dẫn viên nội địa tăng cao, nhiều công ty gặp khó khi tìm nhân lực.

Cứ đến mùa cao điểm hè, ông Nguyễn Thành Công, điều hành một công ty du lịch ở Hà Nội lại đôn đáo tìm hướng dẫn viên cho các tour tham quan nội địa. Ông Công cho biết công ty chỉ có ba hướng dẫn viên fulltime, nên khi hè đến phải tìm nguồn hướng dẫn viên tự do.

"Bình thường công tác phí của hướng dẫn viên nội địa khoảng 400.000 đồng mỗi ngày nhưng mùa này, trả 600.000 đồng cũng khó còn người trống lịch", ông Công nói. Thậm chí có hướng dẫn viên nhận lời đi tour nhưng ông Công cho biết vẫn chưa thể yên tâm bởi có tình trạng hướng dẫn viên huỷ tour vào phút chót vì nơi khác trả công tác phí cao hơn.

Mùa hè là thời điểm nhiều gia đình đưa con du lịch, công ty tổ chức team building. Ảnh: Nguyễn Đông.

Là nơi cung ứng nguồn nhân lực dẫn tour đầu tiên trong cả nước, Trung tâm Điều hành Hướng dẫn viên Việt Nam thuộc Vietravel cũng không tránh khỏi tình trạng thiếu người khi vào mùa cao điểm. Bà Trần Thị Việt Hương, giám đốc trung tâm cho biết hiện có khoảng 110 hướng dẫn viên đang làm việc chính thức tại đơn vị, bên cạnh hơn 1.000 hướng dẫn viên cộng tác.

"Dù trù liệu, trung tâm vẫn bị ảnh hưởng theo tính mùa vụ. Do đó, chúng tôi phải điều động toàn lực ở các đơn vị hỗ trợ nhau, đưa hướng dẫn viên công ty về chi nhánh nằm vùng hỗ trợ và ngược lại", bà Hương cho biết. Hiện trung tâm này còn làm việc với các trường đại học để tìm nguồn, nhận sinh viên sắp tốt nghiệp về đào tạo như một dạng học kỳ hè, học thực tế từ công việc trên tour.

Mới ra mắt ngày 3/7, công ty cung ứng nguồn nhân lực THPRO, trực thuộc trường Trung cấp Nghề du lịch Hà Nội cũng được kỳ vọng sẽ đáp nhu cầu về nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho thị trường, trong đó có nguồn hướng dẫn viên.

"Hướng dẫn viên khi vào công ty sẽ phải thi đánh giá để xếp hạng sao, dựa trên một bộ khung do các chuyên gia du lịch xây dựng. Sao này sẽ tương ứng với mức thu nhập khi nhận tour. Ví dụ sinh viên mới ra trường có thể chấp nhận mức 3 sao, tương ứng với 30 USD mỗi ngày. Sau một thời gian trau dồi, họ sẽ được thi nâng hạng", ông Trương Tường Lân, hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề du lịch Hà Nội nói.

Cách thức đánh giá, xếp hạng sao dựa trên cơ sở tự nguyện của các hướng dẫn viên cũng được Hiệp hội hướng dẫn viên Việt Nam triển khai. Đây được cho là một căn cứ để các công ty du lịch lựa chọn hướng dẫn viên cùng hợp tác.

Hiện cả nước có hơn 13.500 hướng dẫn viên quốc tế phục vụ cho gần 13 triệu lượt khách quốc tế và hơn 7 triệu lượt khách Việt ra nước ngoài; hơn 8.200 hướng dẫn viên nội địa phục vụ hơn 73 triệu lượt khách. Ước tính để phục vụ lượng khách trên, cần tối thiểu khoảng 25.000 hướng dẫn viên quốc tế và 50.000 hướng dẫn viên nội địa.

Tác giả: Vy An

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: hướng dẫn viên , du lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP