Tin Hà Tĩnh

Chạy đích nông thôn mới, xã tiếp tay cho 'đất tặc' lộng hành?

Tình trạng khai thác đất trái phép tại rú Eo, xã Sơn Thịnh, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang diễn ra công khai. Trong khi đó, chính quyền địa phương cho rằng đó là 'việc thiết thực'?!

Vừa qua, PV nhận được phản ánh của nhiều người dân thôn Đại Thịnh, xã Sơn Thịnh, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) về tình trạng khai thác đất trái phép tại rú Eo diễn ra trong thời gian dài mà không bị xử lý.

Thực trạng xảy ra trong thời gian qua đã làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của người dân. Lượng xe chở đất nhiều, bụi đất trắng xóa còn khiến giao thông qua đây hết sức khó khăn; nhiều tuyến đường liên thôn đã bị hư hỏng nặng nề.

Đồi rú Eo, thôn Đại Thịnh, xã Sơn Thịnh, huyện Hương Sơn đã bị khai thác gần hết.

Anh H., một người dân xã Sơn Thịnh cho hay: "Cả ngọn đồi rú Eo đã bị khai thác hàng trăm ngàn m3 đất đưa đi bán. Việc này được diễn ra một cách công khai mà không thấy chính quyền lên tiếng. Dân chúng tôi kêu mãi nhưng không được".

Theo ghi nhận của PV, trong những ngày cuối tháng 8, tình trạng khai thác đất ở đây diễn ra rầm rộ, mỗi ngày có đến hàng chục chiếc xe nối đuôi nhau vào khai thác. Tại khu vực này, 2 máy múc lớn hoạt động hết công suất. Hàng ngàn khối đất được xe vận chuyển đi bán ở các địa phương lân cận xã Sơn Thịnh.

Chiều 1/9, khi đang có mặt tại hiện trường, PV đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Sơn. Vị này cho biết: "Chúng tôi cũng đã nhận được phản ánh của người dân và đã cho anh em cán bộ xuống kiểm tra và đình chỉ. Nếu đang khai thác tiếp chúng tôi sẽ kiểm tra xử lý".

Mỗi ngày có hàng chục xe chờ "ăn đất" cùng 2 máy múc công suất lớn hoạt động.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Hữu Đông, Chủ tịch UBND xã Sơn Thịnh thừa nhận có việc khai thác đất trái phép tại đồi rú Eo nhưng xã chưa xử lý.

"Huyện chỉ nhắc nhở bằng miệng chứ không có văn bản đình chỉ, xã thì tận dụng khai thác để đắp lề một số trục đường nội thôn và một số công trình công cộng nhằm... về đích nông thôn mới.

Đáng lẽ ra chỉ lấy để xây dựng nông thôn mới nhưng họ (chủ đất - PV) đã phối hợp lấy đất đi bán. Chúng tôi biết có sự việc khai thác lượng đất tương đối nhiều đi bán sang địa phương khác nhưng... chưa xử lý", ông Đông nói.

Đất được chở đến đổ công trình tại một xã lân cận.

Rõ ràng, việc khai thác đất trái phép tại xã Sơn Thịnh diễn ra một thời gian dài, công khai mà không hề bị xử lý. Dư luận tại địa phương đang đặt câu hỏi liệu việc "chạy đua" nông thôn mới bằng cách trên có đúng và ai đang "tiếp tay" cho doanh nghiệp lấy đất đi bán?

Tác giả: Hồ Thắng

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP