Nhà đẹp

Cháy bát hương dự báo điềm lành hay dữ? Chân nhang bị cháy tiết lộ điều gì?

Bát hương bốc cháy mặc dù không xảy ra phổ biến nhưng là hiện tượng lạ khiến nhiều gia chủ hoang mang. Vậy việc bát hương bốc cháy thể hiện điềm lành hay dữ?

Hiện tượng bát nhang bốc cháy không phải hiếm gặp. Tuy nhiên, hiện tượng này khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, khó hiểu, thậm chí lo lắng không biết điều này có ý nghĩa gì. Bát nhang trên bàn thờ bốc cháy dự báo điềm gì và cách hoá giải như thế nào để mọi chuyện được thuận lợi.

Hiện tượng cháy bát nhang khi thờ cúng

Thờ cúng tổ tiên là một nét đẹp văn hoá trong tín ngưỡng của người Việt. Thắp nhang không chỉ là thể hiện lòng thành kính với Thần linh mà còn thể hiện sự chân thành, tấm lòng thơm thảo với Gia tiên. Không chỉ vậy, việc thắp nhang vào các dịp lễ Tết, giỗ chạp hay mùng 1, ngày Rằm còn giúp ngôi nhà thêm ấm cúng và thân tâm được thanh thản, nhẹ nhõm.

Nhiều người chỉ biết đến hiện tượng bát hương cuộn tàn thể hiện có lộc còn chưa hiểu được ý nghĩa bát hương bỗng dưng bốc cháy thể hiện điều gì, điềm lành hay điềm dữ. Bởi vậy, việc hiểu được ý nghĩa việc bát nhang cháy không chỉ giúp gia chủ tìm ra cách xử lý nhanh chóng mà không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng như việc hoả hoạn, cháy bàn thờ.


Dưới góc nhìn khoa học, bát hương cuộn tàn quá nhiều, lâu ngày không được dọn dẹp thì khả năng bốc cháy cao. Phần lớn, các gia đình người Việt chỉ tỉa chân nhang một lần vào dịp cuối năm. Những gia đình thắp nhang liên tục với các loại hương cuốn tàn thì tụ hương sẽ cao, dày và khi bén lửa rất dễ bốc cháy. Việc bén lửa có thể khiến bát hương cháy âm ỉ, nếu có tác động thêm gió thì có thể cháy lớn nhanh chóng.

Dưới góc nhìn tâm linh, việc bát hương bốc cháy được dự báo là có điềm từ bề trên, phần âm không ổn hoặc Gia tiên "phật lòng" điều gì đó.

Bát hương bốc cháy là điềm lành hay dữ?

Đối với tín ngưỡng thờ cúng, nhiều người tin vào tâm linh cho rằng hiện tượng bát nhang bốc cháy được xem là điềm báo từ cõi âm.

Theo quan niệm dân gian, nếu bát hương cháy âm ỉ hay bốc cháy từ trên xuống được gọi là hoá dương. Đây là điềm báo may mắn. Nếu xảy ra hiện tượng này trong lúc thờ cúng thì không cần lo lắng. Hiện tượng hoá dương mang ý nghĩa là những việc xin khấn sẽ được như ý nguyện, các thành viên cũng nhận được may mắn, phúc báo sẽ thay đổi theo hướng tốt đẹp.


Nếu bát hương âm ỉ bốc cháy từ dưới lên được gọi là hoá âm. Quan niệm dân gian cho rằng đây là hiện tượng ám chỉ Thần linh, Gia tiên "phật ý". Điều này có thể là việc thờ cúng chưa được chu đáo, phần âm bị động, mồ mả hương khói chưa chu toàn hoặc những việc xin khấn thì các cụ không đồng ý, không nên thực hiện.

Hoá giải bát nhang bốc cháy, cần làm gì?

Phần lớn, khi xảy ra hiện tượng bát nhang bốc cháy, nhiều người lo lắng thái quá, thậm chí ăn không ngon, ngủ không yên.

Việc đầu tiên, khi bát hương bốc cháy, dù cháy nhỏ hay bốc cháy lớn thì cũng cần tiến hành dọn dẹp, dập lửa và lau chùi bàn thờ xung quanh sạch sẽ. Sau đó, tỉa bớt chân nhang để bát hương gọn gàng hơn.

Với hiện tượng hoá âm hay hoá dương thì sau khi dọn dẹp cũng cần dâng lễ để cảm tạ hoặc sám hối. Lễ lạt thì cần thành tâm, có thể mua hoa quả, hiện tượng hoá dương thì mua số lượng lẻ, hoá âm thì mua số lượng chẵn.

Nhìn chung, dù hoá âm hay hoá dương cũng là thông điệp mà Thần linh, Gia tiên muốn nhắc nhở, hướng dẫn con cháu biết cách thờ cúng chu toàn hơn. Bởi vậy, không cần quá lo lắng khi gặp hiện tượng bát hương cháy. Thay vào đó, cần bình tĩnh, nhanh chóng tìm cách xử lý. Và từ sau cần thực hiện việc thờ cúng, lau chùi, dọn dẹp bàn thờ một cách thành tâm, chu đáo hơn.

(Thông tin mang tính chiêm nghiệm)

Tác giả: CAPRICORNUS (T/H)

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP