Xã hội

Cháu bé sơ sinh tử vong bất thường sau 2 mũi tiêm

Có dấu hiệu vàng da, bé gái 2 ngày tuổi được đưa vào phòng chiếu đèn. Sau khi bác sĩ tiêm 2 mũi thuốc vào ven tay, cháu bé có dấu hiệu tím tái, ngừng thở và đã được các bác sĩ cấp cứu hồi sức nhưng không qua khỏi. Gia đình nạn nhân bức xúc trước cái chết bất thường của con.

Ông Lăng Văn Định - Giám đốc BVĐK Hữu Lũng trao đổi với phóng viên

Anh Hoàng Văn Hùng (trú tại thôn Đá Đỏ, xã Lai Kinh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), cho biết: Ngày 6/5/2017, chị Triệu Thị Kim Ánh (vợ anh Hùng) sinh một bé gái tại Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Hữu Lũng nặng 3,2 kg, hai mẹ con đều khỏe mạnh. Ngày 8/5/2017, thấy cháu có dấu hiệu bị vàng da, 17 giờ cùng ngày cháu được y, bác sĩ chuyển sang Khoa nhi chiếu đèn để chữa trị.

“Khoảng 8 giờ, ngày 9/5/2017 có một cô y tá cầm thuốc đến tiêm cho cháu. Được y tá chỉ định tiêm vào ven tay, mũi đầu tiên cháu không có phản ứng gì, sang đến mũi tiêm thứ 2 khi vừa dứt khỏi mũi tiêm thì cháu khóc rất to và tím tái toàn thân rồi dần dần lịm đi không khóc nữa.

Thấy biểu hiện khác thường, y tá này đã gọi bác sỹ tại khoa trực đến để thăm khám, tuy nhiên, khi bác sỹ đến bấm vào chân cháu 3 lần liên tiếp thì cháu bé không còn phản ứng gì nữa. Quá hoảng loạn, một lúc sau tôi được ông Phó giám đốc bệnh viện gọi tôi vào phòng và nói không cứu được cháu do cháu bị sặc sữa”, anh Hùng hoài nghi nói.

Theo gia đình nạn nhân, trước đó gia đình không cho cháu uống bất kì loại sữa nào. Do đó, việc bác sĩ cho rằng cháu tử vong do sặc sữa hoàn toàn vô lý. Điều đáng nói, nhiều lần gia đình đề nghị bệnh viện trả lời về nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của cháu bé, nhưng hiện nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

Liên quan đến sự việc, ông Lăng Văn Định - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hữu Lũng cho biết: “Bước đầu chúng tôi xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu là do bà ngoại cho cháu uống sữa, khi cho bú cháu có biểu hiện tím tái vì nồng độ oxy tự nhiên bị giảm xuống nên xảy ra sự việc đáng tiếc trên”.

Được biết, trường hợp điều trị vàng da phải được nằm cách ly để chiếu đèn.

Vậy, tại sao người nhà có thể vào cho cháu uống sữa? Lý giải về việc này, ông Định giải thích: “Vì đây là bệnh viện tuyến huyện cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn chưa đảm bảo. Hơn nữa, bệnh nhân đông, cán bộ bác sĩ còn ít nên bệnh viện chưa có điều kiện chăm sóc toàn diện. Vì thế, bệnh viện phải phối hợp với người nhà bệnh nhân để chăm sóc các cháu tốt hơn”.

Tuy nhiên, trong khi trao đổi với phóng viên ông Định cho rằng, một phòng cách ly của bệnh viện chỉ có tối đa 3 bệnh nhân. Vậy lý do đông bệnh nhân và ít bác sĩ chuyên môn có hợp lý hay không? Cũng theo ông Định, việc xác định nguyên nhân cần có một hội đồng đánh giá. Hiện gia đình đã có đề nghị mổ giám định pháp y nên bệnh viện cũng đang chờ kết quả để có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Tác giả: Huyền Trang

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP