Cần Giúp Đỡ

Cháu bé 12 tuổi bỏ nhà đi bụi: Nạn nhân của bạo hành gia đình

Những ngày vừa qua trên mạng xã hội đăng tải, chia sẻ hình ảnh một bé trai mới 12 tuổi tên là Hồ Diên Quý bỏ nhà lang thang cơ nhỡ được tài xế xe khách tuyến Hà Tĩnh – Hải Phòng cưu mang.

Đặc biệt, cư dân mạng hết sức phẫn nộ khi cháu bé cho biết, đã bị cha đẻ hành hung gây thương tích nên không dám trở về nhà… Lần theo những manh mối, chúng tôi có mặt tại địa phương để tìm hiểu và làm rõ thêm trách nhiệm của những người liên quan đến sự việc.


Đại diện UBND huyện và xã trong buổi bàn giao cháu Quý cho gia đình.

Bỏ rơi!

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sớm, nên Hồ Diên Nam (SN 1981, trú tại xóm 5, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu Nghệ An) phải bỏ học sớm. Ngày hai buổi, Nam theo thuyền đánh cá thuê lang thang trên biển. Năm 2003, tròn 22 tuổi, Nam lấy vợ là chị Hồ Thị Thúy, quê ở làng bên cạnh. Hai vợ chồng trẻ được mẹ là bà Hồ Thị Thanh cho ra ở riêng. Cuối năm, chị Thúy sinh được cháu Hồ Diên Quý. Tuy nhiên, khi cháu Quý mới được hơn 1 tháng thì chị Thúy viết đơn xin ly hôn vì không chịu được sự bạo hành của chồng. Đi biển thì không sao, mỗi khi về nhà, Nam vùi đầu vào rượu, và những trận đòn, những lời nhục mạ đã khiến người mẹ trẻ phải bồng con về ngoại!

Vợ bỏ, Hồ Diên Nam càng lún sâu vào rượu chè. Với tính cách ngỗ ngược, Nam được xem là là thành phần “đen” tại địa phương.

Năm 2007, lúc đó cháu Hồ Diên Qý mới được 4 tuổi thì mẹ đi lấy chồng khác, để cháu lại cho ông bà ngoại nuôi dưỡng. Thân già không kham nổi cháu, một thời gian ngắn ông bà đưa cháu Quý lên nhà bà nội là Hồ Thị Thanh để… trả! Từ đó, bà Thanh trực tiếp nuôi dưỡng cháu.

Mặc dù nhà bà nội với nhà bố đẻ chỉ cách nhau vài bước chân, thế nhưng hầu như không khi nào Quý được gặp bố. Sau những ngày theo thuyền đi đánh cá lênh đênh trên biển, Hồ Diên Nam vùi đầu vào rượu chè và gây rối. Với nhiều hành vi phạm pháp, Nam bị đưa đi cải tạo tại tỉnh Hà Tĩnh. Năm 2011, Nam trở về địa phương và tiếp tục lấy vợ. Cũng như lần trước, sau khi sinh được 3 tháng, người đàn bà tội nghiệp này đã ôm con bỏ về ngoại sinh sống vì không chịu nổi tính khí thất thường của chồng.

Tiếp xúc với chúng tôi bà nội cháu Quý cho biết: Bà trực tiếp nuôi dưỡng cháu Quý từ bé. Mọi chi phí bà đều tự bươn chải vất vả để nuôi cháu ăn học. Bố cháu suốt ngày rượu chè, làm được đồng nào hết đồng đó, không hề đóng góp gì để nuôi con.

Bà Thanh cho biết thêm, do không được kèm cặp, dạy dỗ thường xuyên từ bố mẹ nên cháu Quý nghịch ngợm và hay bỏ học. Bà đã nhiều lần phải lên trường xin cô giáo cho cháu tiếp tục đến lớp.

Người cha mất hết nhân tính

Khi được xem tấm ảnh chụp cháu bé đi theo xe khách đang lan truyền trên mạng xã hội, ông Hồ Xuân Vượng, Trưởng Công an xã Quỳnh Minh xác nhận: Cháu bé trong ảnh chính là Hồ Diên Quý.

Ông Vượng cho biết, ngày 26/6/2015, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo huyện, lãnh đạo UBND xã đã gọi anh Nam lên để bàn giao cháu Quý cho gia đình. Cũng theo Trưởng Công an xã Quỳnh Minh, Hồ Diên Nam là đối tượng khá bất hảo, chuyên rượu chè và gây gổ, đã bị lập hồ sơ đi giáo dục một lần. “Tính khí Nam thất thường, khi tỉnh rượu thì không sao, thế nhưng khi rượu vào thì gặp ai cũng gây gổ. Lần mới đây nhất, Nam đã đánh, bẻ gãy chân con, chúng tôi đã báo với Công an huyện về lập biên bản!”, ông Vượng nói!


Người cha nhẫn tâm Hồ Diên Nam và ngôi nhà nơi cháu Quý bị bẻ gãy chân.

Lật lại hồ sơ đang được lưu tại ban Công an xã Quỳnh Minh, chúng tôi thu thập được một số tài liệu ghi nhận việc người cha mất hết nhân tính Hồ Diên Nam đánh đập và bẻ gãy chân đứa con trai mới 12 tuổi. Biên bản ghi lời khai của cháu Hồ Diên Quý lập vào hồi 10h ngày 27/3/2015 thể hiện: Quý bị bố đẻ là ông Hồ Diên Nam xích chân vào giường từ ngày 23/3/2015 đến ngày 26/3/2015 thì chân của cháu bị sưng to và gây đau đớn. Khoảng 19h cùng ngày, Hồ Diên Nam đi uống rượu về mở cửa ra thấy Quý ngồi dậy thì lao vào đánh đập cháu rồi bỏ đi sang nhà bà nội. Lát sau Nam về tiếp tục đánh vào má và trán của Quý. Lúc đó, Quý đang ngồi trên giường vì đau thì bị bố lấy chân phải dẫm lên chân của mình và dùng tay để vặn ngược. Hậu quả, chân phải của cháu Quý đã bị bố đẻ bẻ gãy!

Xác nhận điều này, bà nội của cháu cho biết, chính bà và người bác ruột đã báo với Công an xã và đưa cháu Quý đi điều trị ở Bệnh viện Nhi Nghệ An, bệnh viện xác định chân phải của Quý bị gãy hiện nay đang phải đóng đinh.

Chính quyền tắc trách?

Sau khi nhận được tin báo cháu Quý bị chính người cha đẻ của mình bạo hành, Công an xã Quỳnh Minh đã báo cáo với Công an huyện Quỳnh lưu xuống địa bàn lập biên bản sự việc. Điều khó hiểu là chính quyền xã và Công an huyện Quỳnh Lưu chỉ lấy lời khai, rồi lập biên bản bàn giao trách nhiệm cho Hồ Diên Nam chăm sóc cháu Quý chứ không có biện pháp xử lý đối với hành vi cố ý gây thương tích, ngược đãi, bạo hành trẻ em của người cha mất hết nhân tính này trước pháp luật? Lý do được ông Vượng cho hay: “Không xử lý anh Nam được vì mẹ của cháu hoặc bà của cháu không có đơn yêu cầu. Chúng tôi chỉ lập biên bản và giao trách nhiệm cho gia đình!”

Sau trận đòn đau đớn và bị cha đẻ bẻ gãy chân, cháu Quý luôn luôn sống trong lo sợ. Vì vậy, ngay khi chân gãy mới tập tễnh đi được, khoảng cuối tháng 4/2015, cháu Quý đã bỏ đi vào Hà Tĩnh, cách nhà gần 200km và được Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh nhân vào nuôi dưỡng!

Thế nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, để thực hiện chính sách xã hội đối với đối tượng lang thang về hòa nhập cộng đồng nơi cư trú, Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An. Nhận được thông báo của Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An ban hành văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu để trả cháu Quý cho gia đình.


Văn bản của Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh gửi sở LĐTB&XH Nghệ An.


Văn bản của Sở LĐTB&XH Nghệ An chỉ đạo UBND huyện Quỳnh Lưu trả cháu Quý cho gia đình.


Biên bản bàn giao cháu Hồ Diên Quý.

Sau khi nhận được Văn bản số 1343/LĐTBXH-BTXH ngày 10/6/2015 của Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An, không cần xem xét tình trạng thực tế của cháu Hồ Diên Quý vừa bị chính cha đẻ gây ra tội ác đau đớn, chính quyền huyện Quỳnh Lưu và xã Quỳnh Minh đã gọi người cha nát rượu, mất hết nhân tính Hồ Diên Nam lên để trả cháu Quý về cho Nam… chăm sóc!

Đây chính là nguyên nhân khi được trả về cho gia đình, cháu Quý chỉ ở nhà đúng 1 ngày, hôm sau đã tìm cách bỏ nhà ra đi vì lo sợ lại bị bố xích chân và đánh đập.

Bà Hồ Thị Thanh nói trong nước mắt: “Về nhà ăn cơm xong, hắn (cháu Quý – PV) lên giường nằm và hỏi tôi: Hôm nay không xích chân cháu à? Tôi chưa kịp nói gì thì sau đó hắn trốn đi mất. Giờ không biết đang lang thang ở đâu?”.


Cháu Hồ Diên Quý trên chuyến xe khách Hà Tĩnh – Hải Phòng.

Với manh mối do bạn đọc cung cấp trên trên mạng xã hội, chúng tôi cũng đã liên lạc được tài xế xe khách tên Hưng, người được cho là đã cưu mang cháu Quý. Anh Hưng cho biết, anh là lái xe tuyến Hà Tĩnh – Hải Phòng, chiều ngày 26/6/2015, có một cháu bé tự xưng tên là Quý xin xe ở cầu Bến Thủy để đi sang Hà Tĩnh. Khi lên xe cháu kể lại do bị bố đánh đập nên bỏ nhà đi. Buổi tối hôm đó, anh Hưng và đồng nghiệp đã cho cháu ăn uống và ngủ tại phòng trọ của họ. Sáng ngày 27/6, cháu Quý xin được đi theo xe của anh Hưng. Đến địa phận thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) thì cháu sợ bị bắt trả về cho gia đình nên đã bỏ xuống xe. “Hiện tại tôi cũng không biết cháu nó đang ở đâu”, anh Hưng nói.

Nguyễn Anh Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP