Trong nước

Thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa Hà Tĩnh với các tỉnh của nước bạn Lào

Chuyến thăm của đoàn cán bộ Hà Tĩnh tới các tỉnh: Bôlykhămxay, Khăm Muộn và thủ đô Viên Chăn (Lào) đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ nghĩa tình, thủy chung được vun đắp bởi nhiều thế hệ giữa hai dân tộc Việt-Lào anh em, đồng thời cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa Hà Tĩnh với các tỉnh bạn.

Tại các tỉnh Khăm Muộn, Bôlykhămxay và thủ đô Viên Chăn, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác đã được lãnh đạo và nhân dân đón tiếp trọng thị, thắm tình đồng chí anh em.

hatinh
Lãnh đạo các địa phương tiếp kiến Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh

Trong quan hệ hợp tác, đến nay 2 bên đã hoàn thành cắm 63 mốc tại thực địa trên suốt chiều dài tuyến biên giới Hà Tĩnh với Bôlykhămxay, Khăm Muộn. Hàng năm, Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị cấp cao với hai tỉnh này. Theo đó, nhiều chương trình hợp tác đã được triển khai. Điển hình là trên lĩnh vực Giáo dục. Đến nay, Hà Tĩnh đã và đang tiếp nhận đào tạo trên 2.250 sinh viên Lào theo học tiếng Việt và các chuyên ngành, trong đó có 538 sinh viên được cấp học bổng. Các chương trình hợp tác hỗ trợ khoa học công nghệ, xây dựng mô hình cây ăn quả, nấm dược liệu tại tỉnh Bôlykhămxay; xây dựng vườn ươm sản xuất giống cây cao su, mô hình sản xuất thử nghiệm giống lúa tại tỉnh Khăm Muộn…đều đã mang lại kết quả tích cực.

Với sự phối hợp, giúp đỡ tạo điều kiện từ phía bạn, từ năm 1999 đến nay, tổ công tác đặc biệt đã tìm kiếm, cất bốc 476 bộ hài cốt Liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước. Mùa khô năm 2015 – 2016 đã tìm kiếm, cất bốc được 19 hài cốt liệt sỹ…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn công tác tặng hoa chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương đến thăm

Đầu tư thương mại, phát triển kinh tế là những lĩnh vực hợp tác có tiềm năng giữa Hà Tĩnh với Bôlykhămxay, Khăm Muộn và thủ đô Viêng Chăn. Hà Tĩnh nằm trên trục hành lang kinh tế Đông – Tây, là cửa ngõ ra biển của Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Trong khi, Khăm Muộn, Bôlykhămxay và Viêng Chăn có tài nguyên đất đai rộng lớn, khoáng sản dồi dào nhưng cho đến nay, mới chỉ có Công ty liên doanh Việt Lào Vilaco và một vài doanh nghiệp khác đầu tư nên chưa phát huy hết lợi thế so sánh giữa 2 bên.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các tỉnh Khăm Muộn, Bôlykhămxay, thủ đô Viêng Chăn thống nhất quan điểm phải đẩy mạnh thúc đẩy hợp tác kinh tế, trong đó phải đẩy nhanh thực hiện lộ trình hai cửa khẩu, một chính sách, một điểm dừng nhằm khơi thông dòng chảy thương mại, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp qua lại khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo – Nậm Phào; cắt giảm tối đa thời gian thông quan tại cửa khẩu Cha Lo – Na Phàu. Xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp sang tìm hiểu đầu tư giữa 2 bên.

Cũng trong chuyến công tác tại Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tìm hiểu tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Hà Tĩnh đang đầu tư trên nước bạn. Công ty Vilaco thuộc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh là minh chứng sinh động cho mối quan hệ hợp tác kinh tế hiệu quả giữa Hà Tĩnh với tỉnh Khăm Muộn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm Công ty Vilaco thuộc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh…

Sau 16 năm tham gia hoạt động khai thác mỏ Thạch Cao với trữ lượng 2,5 triệu tấn, doanh nghiệp đã xây dựng nhà máy chế biến bột công suất 80.000 tấn/năm, sản xuất 14 loại sản phẩm tấm trần Thạch Cao với tổng diện tích 500.000m2/năm. Vilaco đã giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động địa phương với thu nhập mỗi người tính theo tiền Việt là gần 10 triệu đồng/tháng. Năm 2015, Vilaco đã đóng nộp ngân sách cho tỉnh Khăm Muộn gần 1 triệu USD, đồng thời là đơn vị đạt hiệu quả cao nhất trong sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đến động viên thăm hỏi Tổ công tác đặc biệt đang làm nhiệm vụ quy tập tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ tại thị xã Pạc Xan, tỉnh Bôlykhămxay; kiểm tra tiến độ Dự án Nhà thờ tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam do Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh làm chủ đầu tư; thăm trường Mầm non tiểu học Lào – Việt, là ngôi trường được xây nên bởi sự chung tay của hai tỉnh: Hà Tĩnh – Bôlykhămxay….

và kiểm tra tiến độ xây dựng trường Mầm non tiểu học Lào – Việt

Có thể khẳng định: Chuyến công tác của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã để lại những ấn tượng sâu đậm về một Hà Tĩnh năng động, đổi mới nhưng nghĩa tình thủy chung trong các mối quan hệ giao lưu hợp tác. Chuyến thăm và làm việc cũng đã tiếp tục gợi mở nhiều lĩnh vực hợp tác để có thể cùng nhau khai thác tốt hơn tiềm năng lợi thế giữa Hà Tĩnh với các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn và Thủ đô Viêng Chăn nước CHDCND Lào.

Văn Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP