Quốc hội khóa XIV

Hà Tĩnh: Chất lượng đại biểu làm đầu!

Sáng 04/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn – Trưởng ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh đã chủ trì cuộc họp để nghe và chỉ đạo triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021. Dự họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các thành viên Ủy ban Bầu cử Quốc hội, HĐND tỉnh.

Đến thời điểm này, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, các bước chuẩn bị, triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được Ủy ban Bầu cử tỉnh thực hiện đảm bảo lộ trình, quy trình theo kế hoạch.

 hatinh24h
 Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh họp, chỉ đạo triển khai công tác bầu cử Quốc hội, HĐND.

Thông qua kết quả Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất, do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiến hành vào ngày 16/2, số lượng đại biểu Quốc hội được bầu là 7 đại biểu, trong đó có 3 đại biểu do Trung ương giới thiệu và 4 đại biểu cư trú và công tác tại địa phương; ứng cử viên là 15 người.

Về đại biểu HĐND tỉnh, số lượng đại biểu được bầu là 55 đại biểu, giới thiệu 126 người ứng cử. Cấp huyện có 446 đại biểu; giới thiệu ứng cử 881 người. Cấp xã có 6.677 đại biểu; giới thiệu ứng cử 12.640 người. Đến thời điểm này, Ủy ban Bầu cử tỉnh đang tiến hành chia đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; chuẩn bị thành lập ban bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn – Trưởng ban chỉ đạo bầu cử tỉnh: Chất lượng đại biểu làm đầu vì đây là yếu tố quyết định đến chất lượng hoạt động của HĐND 3 cấp cả một nhiệm kỳ.

Phát biểu kết luận cuộc họp Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn – Trưởng ban chỉ đạo bầu cử tỉnh chỉ ra một số khó khăn, tồn tại trong công tác chỉ đạo bầu cử tại các địa bàn cơ sở như: Việc cơ cấu nhân sự gặp vướng mắc khi thực hiện theo Hướng dẫn số 38, ngày 31/01/2016 của Ban Tổ chức Trung ương.

Việc triển khai công tác bầu cử ở cấp xã còn nhiều hạn chế, đặc biệt là chưa nắm chắc các nội dung yêu cầu trong Luật Bầu cử. Nhiều địa phương cơ sở còn tiềm ẩn những bất ổn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong khi đó nội bộ các xã, phường đang có biểu hiện thiếu đoàn kết, thống nhất.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh cần tích cực, sâu sát trong chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị ở cơ sở; chịu trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở, cấp dưới thực hiện cuộc bầu cử đúng quy định. Ngoài việc đảm bảo cơ cấu, số lượng, yêu cầu các đơn vị, địa phương phải luôn lấy chất lượng đại biểu làm đầu vì đây là yếu tố quyết định đến chất lượng hoạt động của HĐND 3 cấp cả một nhiệm kỳ.

Các địa phương phải tổ chức cuộc bầu cử đúng quy trình, pháp luật, dân chủ, bình đẳng. Theo đó cần tuyên tuyền sâu rộng, đa dạng, cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn của cuộc bầu cử để thực sự trở thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ngày hội của toàn dân. Chủ động nắm chắc tình hình tại cơ sở để kịp thời giải quyết các vướng mắc, không để xảy ra các vụ việc, điểm nóng. Có kế hoạch cụ thể về công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn giao Sở Nội vụ cùng với UBMTTQ, các ban HĐND tiếp tục tổ chức tập huấn kỹ lưỡng công tác bầu cử cho đội ngũ cán bộ các cấp, từ đó nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân; các địa phương, đơn vị phải thường xuyên báo cáo tình hình về Sở Nội vụ và đơn vị phải chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo các hoạt động liên quan đến công tác bầu cử về cho Thường trực Tỉnh ủy để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.

 Tiến Thành

  Từ khóa: Chất lượng , Đại biểu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP