Thế giới

Chánh Văn phòng Nhà Trắng chính thức ra đi

189 ngày là thời gian tại chức ngắn nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ với một Chánh Văn phòng Nhà Trắng.

Chủ nhân chiếc ghế nóng nhất Nhà Trắng lâu nay được biết đến không phải là Tổng thống Donald Trump mà là Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus. Đồn đoán ông Priebus không sớm thì muộn sẽ phải ra đi đã xuất hiện không lâu sau khi ông nhậm chức. Và ngày 28-7, sau 6 tháng chịu nhiều sóng gió tại Nhà Trắng, ông Priebus chính thức ra đi.

Tin này được ông Trump thông báo trên Twitter ngày 28-7. Ông Trump còn trực tiếp thông báo quyết định của mình sau khi chiếc Không lực Một hạ cánh xuống sân bay căn cứ Andrews (bang Maryland) vài giờ sau khi phe Cộng hòa tại Thượng viện không thông qua được dự luật bảo hiểm y tế thay thế Obamacare.

“Tướng Kelly là một ngôi sao, từng làm một công việc phi thường, được mọi người tôn trọng. Ông ấy là một người Mỹ vĩ đại. Reince là một người tốt” – ông Trump nói với báo chí, gọi ông Kelly là “người vĩ đại”, trong khi ông Reince chỉ ở mức “người tốt”. Ông Trump chính thức gửi đề nghị đến ông Kelly đầu tuần này.

Tổng thống Trump thông báo báo chí về sự ra đi của ông Priebus khi vừa hạ cánh xuống căn cứ Andrews tại Maryland cùng Tổng thống Trump ngày 28-7. Ảnh: REUTERS

Ông Priebus có mặt cùng ông Trump trong chuyến bay này, và không bình luận. Các nhà báo không nhận thấy ông Priebus có dấu hiệu căng thẳng nào. Ông Priebus trước đó nói với CNN rằng ông đã vài lần nói với ông Trump chuyện rời khỏi Nhà Trắng.

Một nguồn tin thân thiết ông Trump cho biết ông mất dần niềm tin với ông Priebus sau hàng loạt vụ rò rỉ thông tin với truyền thông. Ông Trump cũng từng quở trách nặng nề rằng ông Priebus làm viêc không hiệu quả, đặc biệt sau khi các mục tiêu lập pháp quan trọng không được Quốc hội thông qua.

Ông Priebus đến căn cứ Andrews tại Maryland cùng Tổng thống Trump ngày 28-7. Ảnh: REUTERS

Thông báo của ông Trump đến một ngày sau khi Giám đốc Truyền thông mới của Nhà Trắng do ông bổ nhiệm là ông Anthony Scaramucci cáo buộc ông Priebus rò rỉ thông tin cho báo chí. Ông Scaramucci là người tay thế ông Sean Spicer, một đồng minh của ông Priebus, đã từ chức người phát ngôn Nhà Trắng tuần trước.

Ông Priebus đệ đơn từ chức lên ông Trump từ tối 28-7, sau khi chuyện ông Scaramucci chỉ trích ông được New York Times đưa tin. Tuy nhiên theo một nguồn tin cấp cao Nhà Trắng, hai tuần trước ông Trump đã báo với ông Priebus là sẽ thay thế ông, và chuyện ông Priebus từ chức không liên quan gì đến ông Scaramucci.

Hai ông Trump (trái) và ông Priebus (phải) trong ngày ông Trump nhậm chức tổng thống 20-1. Ảnh: REUTERS

189 ngày là thời gian tại chức ngắn nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ với một Chánh Văn phòng Nhà Trắng. Ông Priebus từng hy vọng sẽ ở lại vị trí này ít nhất một năm. Trước khi vào Nhà Trắng, ông Priebus là Chủ tịch Ủy ban Cộng hòa Quốc gia.

Thay thế ông Priebus là Tướng 4 sao về hưu, đương kim Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly. Ông Kelly sẽ nhận chức vụ Chánh Văn phòng Nhà Trắng từ đầu tuần sau. Mục tiêu ông Trump đề ra cho ông Kelly là mang lại kỷ luật hơn cho Nhà Trắng.

Tổng thống Trump và ông Kelly trong một buổi lễ tại Connecticut (Mỹ) ngày 17-5. Ảnh: REUTERS

Thứ trưởng An ninh Nội địa Elaine Duke tạm thời sẽ đảm nhiệm công việc của ông Kelly trong thời gian chờ bổ nhiệm bộ trưởng mới. Hạ nghị sĩ Cộng hòa Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện là một trong những người đang được cân nhắc ngồi vào vị trí này.

Tác giả: THIÊN ÂN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP