Người đương thời

Chàng trai Hà Tĩnh thuê phòng trọ cứu chó mèo bị bỏ rơi

Từ tình yêu mãnh liệt với những người bạn bốn chân…

Những chú chó này, số bị bỏ rơi, bị bệnh, số bị chủ đánh đập, ngược đãi… Sơn đã gom hết chúng về một căn nhà thuê ở vùng ngoại ô TP.Huế và dành cho chúng sự yêu thương đặc biệt.

Chàng trai Trần Văn Sơn
Chàng trai Trần Văn Sơn

Tôi nghe kể nhiều về chàng trai ấy qua nhiều người bạn nhưng chưa được gặp trực tiếp. Họ bảo anh có một tình yêu với loài chó “xưa nay hiếm”: Ăn với chó, ngủ với chó, vui buồn với chó. Quá tò mò, tôi quyết gặp anh cho bằng được.

Anh là Trần Văn Sơn (SN 1987), quê ở huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh). Hiện công việc chính của anh là kinh doanh đồ hải sản tươi sống. Ngoài thời gian dành cho công việc, anh dành hết cho những chú chó mang trong mình từng “thân phận đặc biệt”.

Căn nhà nhỏ khoảng 30m2 được anh Sơn thuê nằm sâu trong kiệt 106, đường Minh Mạng (TP.Huế). Có thể ví căn nhà này như một trung tâm xã hội thu nhỏ của loài chó vậy. Tại đây, có hơn 10 chú chó đang được anh và những người bạn chăm sóc. Vào một buổi chiều, lần theo địa chỉ được một người bạn cung cấp, tôi đến tận nơi anh đang cưu mang những chú chó không may mắn ấy. Nói là không may mắn vì chúng đều là là chú chó hoặc bị bỏ rơi, bị bệnh nặng, hoặc bị chủ ngược đãi, đánh đập…

Và anh đã cùng một số người bạn có tình yêu đặc biệt với loài chó như mình thành lập nên “Hội cứu trợ chó mèo bị ngược đãi, bỏ rơi”. Đoạn tôi vừa đến, mỗi chú chó đều có những góc riêng biệt trong khuôn viên ngôi nhà. Đa phần chúng đều tỏ ra sợ hãi khi nhìn thấy tôi. Cảm giác như chúng đang dè chừng với người khách lạ. Nhưng khi anh Sơn xuất hiện, bắt tay với tôi, tất cả chúng lại tỏ ra vui vẻ, vẫy đuôi, chào đón thân thiện.

Anh Sơn kể, anh yêu chó từ lúc còn bé tí và luôn dành nhiều tình cảm cũng như sự chăm sóc tốt nhất cho chú chó cưng của mình. Để đến với công việc này, anh bảo, một vài lần lên facebook, thấy nhiều trường hợp một số chú chó bị ngược đãi, anh không thể cầm lòng.

Chàng trai Hà Tĩnh thuê trọ cứu chó mèo bị bỏ rơi ở Huế - Ảnh 2
Chàng trai Hà Tĩnh thuê trọ cứu chó mèo bị bỏ rơi ở Huế - Ảnh 3
Chàng trai Hà Tĩnh thuê trọ cứu chó mèo bị bỏ rơi ở Huế - Ảnh 4
Chàng trai Hà Tĩnh thuê trọ cứu chó mèo bị bỏ rơi ở Huế - Ảnh 5

Có nhìn thấy sự cẩn thận chăm sóc từng chú chó mới cảm nhận hết được tình yêu của Sơn dành cho chúng nhiều như thế nào.

“Thấy chú chó của mình được yêu thương, được chăm sóc thế này mà những chú chó bị bỏ rơi kia lại bị đối xử như vậy, nhìn rất thương. Nên tôi đã quyết định phải làm một điều gì đó để giúp chúng”, anh Sơn chia sẻ.

Mặc dù mới thành lập được hơn 1 tháng nhưng hiện tại, Hội đã có khoảng 5 thành viên thường xuyên và hàng chục cộng tác viên đắc lực. Mục đích của hội là tiếp nhận những chú chó, mèo bị chủ ngược đãi, đánh đập hoặc bị bệnh nặng… thông qua những thông tin nhận từ hotline của hội trên trang fanpage. Sau khi tiếp nhận, những chú chó, mèo này sẽ được đưa về căn nhà anh Sơn thuê và có các chế độ chăm sóc đặc biệt tùy vào mỗi hoàn cảnh.

Chàng trai Hà Tĩnh thuê trọ cứu chó mèo bị bỏ rơi ở Huế - Ảnh 6

Những thành viên đắc lực của hội cứu trợ chó mèo bị ngược đãi, bỏ rơi.

Trong căn nhà này, ngoài anh Sơn còn có sự giúp sức của những người bạn. Đó là chị Hồ Thị Duy Mỹ (SN 1984, nhà ở đường Điện Biên Phủ). Hằng ngày, chị Mỹ có nhiệm vụ nấu ăn cho những chú chó ở đây. Tùy vào mỗi chú chó mà có một chế độ ăn uống riêng biệt. Rồi có bạn Lê Nam Phước Hoàng (SN 1998, sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp Huế), công việc của Hoàng là dọn dẹp chuồng, tắm rửa cho những người bạn bốn chân.Đến khi hồi phục, chúng sẽ được hội tìm cho những người chủ tốt, trách nhiệm hơn và ở đây không hề có sự trao đổi, mua bán khi giao cho chủ mới. “Tất cả đều dựa trên tình yêu thương loài chó, ai yêu thương chúng thật sự thì sẽ được nhận nuôi miễn phí”, anh Sơn khẳng định.

Ngoài ra, còn có bạn Thái Nguyễn Nam Trân (SN 1993, nhà ở TP.Huế). Thời gian rảnh rỗi, Trân thường lên đây chơi đùa với từng chú chó. Nghe Trân kể, trước đây, Trân cũng hay ăn thịt chó nhưng một lần đi vòng sau quán thịt chó thấy nhiều chú chó bị nhốt trong chuồng rất tội nghiệp. Ám ảnh từ đó nên Trân không ăn thịt chó nữa mà chuyển sang việc cứu những chú chó chuẩn bị lên bàn nhậu.

….Đến sự cưu mang những thân phận đặc biệt

Tiếp đó, anh Sơn giới thiệu cho tôi tên của từng thành viên bốn chân trong căn nhà. Ở đây, mỗi chú chó là mỗi hoàn cảnh riêng biệt. Đó đều là những hoàn cảnh trớ trêu, éo le đến tội nghiệp.

Anh Sơn kể với tôi về chú chó tên Nô. Anh bảo, đây là “người bạn” để lại cho anh nhiều ấn tượng khó quên nhất. Nghe đâu, Nô là chú chó hoang, hằng ngày sống vất vưởng ở gần chỗ tượng Phật đứng, cầu Tuần. Trên mình Nô, mang căn bệnh ghẻ nặng với toàn thân bị trụi lông để lộ trơ bộ xương và làn da màu xám nhăn nheo.

“Ai thấy Nô cũng ghê sợ, họ đuổi nó như đuổi tà vậy. Sau khi nhận được thông tin về Nô từ một bạn cộng tác viên, chúng tôi đã lên đường giải cứu bạn ấy”, anh Sơn cho biết.

Chàng trai Hà Tĩnh thuê trọ cứu chó mèo bị bỏ rơi ở Huế - Ảnh 7

Chú chó Nô của hiện tại đã trông khá hơn.

Nhưng hiện tại, theo tôi quan sát, Nô đã “có da, có thịt”, vui vẻ hơn. Toàn thân Nô, những vết thương của bệnh ghẻ đã khô và những sợi lông màu nâu đã bắt đầu mọc trở lại. Với sự chăm sóc của anh Sơn và những người bạn, chắc chắn Nô sẽ lại là chú chó vện có bộ lông màu nâu vằn đen tuyệt đẹp. Hành trình để đưa Nô về trung tâm cũng là một câu chuyện dài. Bởi lúc đầu, Nô rất khó tiếp cận, hễ nhìn thấy người là bỏ chạy. Đến khi đưa được về trung tâm, Nô lại tỏ ra khó hòa nhập với những chú chó khác. “Lúc đầu, bạn ấy thường ngồi một mình, ít hoạt động, giao lưu với những bạn khác và thường bỏ đi nếu cổng nhà mở”, anh Sơn cho hay.

Ngoài Nô, còn có Tiền Tiền, Thương Thương, hai bạn này, được anh Sơn chuộc lại khi chúng chuẩn bị được đưa lên bàn nhậu trong dịp mừng Giáng Sinh vừa rồi. Hay như Đen Đen, Lùn, Rex… những chú chó này bị bệnh ghẻ rất nặng rồi bị chủ vứt bỏ. Và không thể kể đến Lucky, chú chó phốc một mắt, bị chủ đưa ra đánh đập mỗi khi có chuyện không vui…

Chàng trai Hà Tĩnh thuê trọ cứu chó mèo bị bỏ rơi ở Huế - Ảnh 8

Chú chó Rex…

Chàng trai Hà Tĩnh thuê trọ cứu chó mèo bị bỏ rơi ở Huế - Ảnh 9

Đen Đen và Tiền Tiền đã sớm khôi phục và hòa nhập.

Chàng trai Hà Tĩnh thuê trọ cứu chó mèo bị bỏ rơi ở Huế - Ảnh 10

Tinh thần của Thương Thương đã ổn định hơn rất nhiều.

 Chàng trai Hà Tĩnh thuê trọ cứu chó mèo bị bỏ rơi ở Huế - Ảnh 11

Một chú Bec-gie bị chủ bỏ rơi vì ghẻ ở mõm đang được chăm sóc ở đây.

Chàng trai Hà Tĩnh thuê trọ cứu chó mèo bị bỏ rơi ở Huế - Ảnh 12

Chú chó MiLu vui mừng với cô chủ mới.

Chia sẻ về những dự định tương lai, anh Sơn cho biết, trước mắt phải phát triển số lượng các thành viên của hội. Vì hội đang rất thiếu thành viên, bởi số lượng những chú chó bị ngược đãi được đưa về hội ngày càng đông nên công việc rất nhiều. Và để tuyển chọn được thành viên, theo anh Sơn đó cũng là một vấn đề vì cần phải chọn những người có tình yêu với chó thật sự. Tất cả chúng đều mang trong mình những tổn thương về mặt thể chất và tâm lý. Nhưng khi lên tại căn nhà này, chúng được dành sự yêu thương và chăm sóc hết lòng của anh Sơn và những người bạn. Đa phần chúng đã bắt đầu hòa nhập lại và tìm về được sự dễ thương, đáng yêu vốn có.

Tuy nhiên, để hội hoạt động về lâu về dài thì vấn đề kinh phí là cực kỳ quan trọng. Được biết, hầu hết các khoản chi phí hiện tại đều do anh Sơn bỏ tiền riêng. Trong khi, số lượng chó được cứu trợ càng tăng. Đa số chúng là những chú chó bị bệnh mà tiền thuốc để chữa trị hiệu quả lại rất đắt. Một phần nữa, chúng thường là những chú chó hoang, thiếu thốn ăn uống nên thường ăn rất khỏe. Anh Sơn dù có tình yêu mãnh liệt với loài động vật dễ thương, trung thành này nhưng với thu nhập hàng ngày ít ỏi của một người con xa quê, liệu anh có kham nổi mãi không?

Kông Thành/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP