Pháp luật

Chặn xe chở cát phá đường, 2 người phụ nữ bị tạm giam

Cho rằng xe chở cát đi qua tuyến đường DH805 (huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) gây khói bụi, ô nhiễm, làm hư hỏng mặt đường, gây sụt lún, nứt nhà dân… nhiều người dân đã tổ chức ngăn chặn, không cho các loại xe này lưu thông.

Ngày 14/12, Công an huyện Tân Châu (Tây Ninh) cho biết đang tạm giữ 2 đối tượng Trần Thị Nhẫn (sinh năm 1952) và Vũ Thị Cương (sinh năm 1966, cùng ngụ ấp Tân Tiến, xã Tân Phú, huyện Tân Châu ) về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Vũ Thị Cương

Trần Thị Nhẫn

Theo đó, người dân ở khu vực ấp Tân Tiến , xã Tân Phú, huyện Tân Châu đã nhiều lần phản ánh về tình trạng vận chuyển, lưu thông xe chở cát của Công ty TNHH Việt Úc – chi nhánh 2 trên tuyến đường DH805 gây khói bụi, ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng mặt đường, gây sụt lún, nứt nhà dân và việc khai thác cát có khả năng gây sạt lở bờ sông.

Ngày 19/11, ông Nguyễn Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Châu cùng các ban, ngành đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân ấp Tân Tiến về việc này.

Ngày 24/11, UBND huyện Tân Châu có thông báo kết luận nội dung buổi đối thoại trên. Theo đó, UBND huyện Tân Châu cho biết đường DH805 thuộc tuyến đường huyện, làm theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó công ty Việt Úc đóng góp 300 triệu đồng.

Theo quy định về quy mô kỹ thuật đường thì tuyến đường này quy định xe có tải trọng trục từ 6 đến 10 tấn, tốc độ từ 20-30km/h, huyện đã tổ chức cắm các biển báo. Do đó, xe chở cát cũng có quyền lưu thông trên đường này. Chỉ trong trường hợp vi phạm các quy định trên mới bị xử lý.

Tuy nhiên, sau đó, liên tiếp 3 ngày (27 đến 29/11), người dân tiếp tục tổ chức chặn xe chở cát của công ty Việt Úc, buộc các tài xế lái xe quay đầu lại hoặc đi đường khác. Công an xã Tân Phú đã lập biên bản sự việc.

Trong các ngày 30/11 và 3/12, Công an huyện Tân Châu đã mời nhiều người lên làm việc và lập biên bản xử phạt hành chính đối với bà Vũ Thị Cương, Trần Thị Nhẫn, Dương Thị Giong (sinh năm 1942) và Võ Thị Dân (sinh năm 1968).

Đến ngày 11/12, xe chở cát từ bãi cát của công ty Việc Úc lưu thông trên đường DH805 tiếp tục bị bà Cương và Nhẫn cùng một số đối tượng chặn lại. Việc chặn xe thu hút hàng trăm người dân tụ tập đến xem, gây mất trật tự và ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Công an huyện Tân Châu đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức vận động, giải thích và yêu cầu các đối tượng giải tán, chấm dứt ngay hành vi chặn xe ô tô trái phép. Nhưng Cương, Nhẫn cùng một số đối tượng khác cố tình không chấp hành và có thái độ quá khích gây mất trật tự nghiêm trọng hơn.

Ngay sau đó, Công an huyện Tân Châu tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính đối với Cương, Nhẫn và Hà Thị Mơ (sinh năm 1957) về hành vi gây mất trật tự công cộng nhưng cả 3 không chấp hành ký biên bản vi phạm mà lợi dụng đám đông lẩn tránh.

Đến khoảng 18h ngày 12/12, Công an huyện Tân Châu đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Cương và bà Nhẫn.

Tác giả: Sơn Nhung

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP